16/04/2021: THANH KHOẢN Ở MỨC CAO, NHÓM CỔ PHIẾU VỐN HÓA LỚN ĐIỀU CHỈNH

15/04/2021 16:45

THANH KHOẢN Ở MỨC CAO, NHÓM CỔ PHIẾU VỐN HÓA LỚN ĐIỀU CHỈNH.

Sau những giờ giao dịch tăng điểm đầu ngày, thị trường chuyển sang điều chỉnh trên diện rộng, trong đó có nhóm vốn hóa lớn là cổ phiếu ngân hàng, thanh khoản toàn thị trường vẫn duy trì ở mức cao, tâm lý nhà đầu tư sẵn sàng bán ra những danh mục đã tăng tốt trong thời gian vừa qua. Xu hướng bán ra có thể còn tiếp diễn trong các phiên giao dịch sắp tới, Vnindex cần tiếp tục tích lũy trên vùng 1.230 điểm để có thể giữ được xu hướng tăng trung hạn, tuy nhiên rủi ro cũng đang tăng cao. Nhà đầu tư có thể cơ cấu danh mục, dành sức mua để giải ngân khi thị trường điều chỉnh, quan tâm cổ phiếu ngành chứng khoán, bất động sản, vật liệu xây dựng và cổ phiếu doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh đó nhà đầu tư cũng nên theo dõi nhóm ngành liên quan đến đầu tư hạ tầng.

ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,247.25 điểm, giảm 8.62 điểm, số mã tăng/giảm đạt 141/294. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 20,645.52 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 806 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 296.12 điểm (+ 0.44%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, VHM, MSN, HPG, NVL. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm BID, GVR, TCB, SSB, MBB.

· Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng 833 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 13 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa trái chiều, trước đó chứng khoán Mỹ cũng thu hẹp mức giảm về cuối phiên. Đóng cửa phiên giao dịch 15/05, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản tăng 0.07%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.39%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.52%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.38%, ASX200 Australia tăng 0.51%.

- Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định tình trạng dư cung trên thị trường dầu thô đang chấm dứt. Nhận định này được IEA đưa ra dựa trên những đánh giá lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu và động thái cắt giảm sản lượng khai thác của OPEC+. EIA cho biết, dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 5,9 triệu thùng vào tuần trước, cao hơn gấp đôi so các nhà phân tích về mức giảm 2,9 triệu thùng. Báo cáo của EIA cho biết, xăng cung cấp cho thị trường tuần trước, một chỉ báo về mức tiêu thụ nhiên liệu của Mỹ, đã tăng lên 8,9 triệu thùng/ngày (bpd), cao nhất kể từ tháng 8.

- Tỷ lệ thất nghiệp của Australia trong tháng 3 là 5,6%, sau khi điều chỉnh theo yếu tố mùa vụ, Cơ quan Thống kê Australia cho biết, thấp hơn dự báo 5,7% từ Reuters. 70.700 việc làm mới ròng được tạo ra trong tháng 3, gấp hơn 2 lần so với ước tính tăng 35.000.

- Một ủy ban của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 14/4 tạm hoãn ra quyết định liên quan vaccine Covid-19 của Johnson & Johnson (J&J) sau khi có 6 trường hợp xuất hiện tình trạng rối loạn đông máu sau tiêm.

Kịch bản nào cho thị trường:

Sau những giờ giao dịch tăng điểm đầu ngày, thị trường chuyển sang điều chỉnh trên diện rộng, trong đó có nhóm vốn hóa lớn là cổ phiếu ngân hàng, thanh khoản toàn thị trường vẫn duy trì ở mức cao, tâm lý nhà đầu tư sẵn sàng bán ra những danh mục đã tăng tốt trong thời gian vừa qua. Xu hướng bán ra có thể còn tiếp diễn trong các phiên giao dịch sắp tới, Vnindex cần tiếp tục tích lũy trên vùng 1.230 điểm để có thể giữ được xu hướng tăng trung hạn, tuy nhiên rủi ro cũng đang tăng cao. Báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2021 của các doanh ngiệp niêm yết sẽ được công bố trong những ngày sắp tới, kỳ vọng sẽ là bệ đỡ tâm lý cho thị trường, trong đó khối ngân hàng có kết quả rất tích cực so với cùng kỳ 2020, dù đã phản ánh vào giá cổ phiếu trong nhịp tăng vừa qua, nhưng cũng giúp hệ số định giá chung toàn thị trường giữ ở mức hấp dẫn. Dòng tiền tiếp tục luân chuyển qua các nhóm ngành khác chưa tăng nhều, cổ phiếu bất động sản đang được quan tâm theo dõi do kỳ vọng lợi nhuận quý 1 tích cực. Nhà đầu tư có thể cơ cấu danh mục, dành sức mua để giải ngân khi thị trường điều chỉnh, quan tâm cổ phiếu ngành chứng khoán, bất động sản, vật liệu xây dựng và cổ phiếu doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh đó nhà đầu tư cũng nên theo dõi nhóm ngành liên quan đến đầu tư hạ tầng.

Hành động: 

Nhà đầu tư cơ cấu danh mục, tăng sức mua để chờ cơ hội giải ngân mới, quan tâm cổ phiếu ngành chứng khoán, bất động sản, vật liệu xây dựng và cổ phiếu doanh nghiệp xuất khẩu.

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma