19/04/2021: LỰC BÁN MẠNH, THỊ TRƯỜNG CHỜ ĐỢI BÁO CÁO KẾT QUẢ KINH DOANH QÚY I

16/04/2021 16:11

LỰC BÁN MẠNH, THỊ TRƯỜNG CHỜ ĐỢI BÁO CÁO KẾT QUẢ KINH DOANH QÚY I.

Sau 10 phiên giao dịch giằng co với thanh khoản cao trên vùng giá đỉnh lịch sử, hôm nay thị trường chịu áp lực bán mạnh ở hầu hết các nhóm cổ phiếu. Xu hướng bán ra có thể còn tiếp diễn trong các phiên giao dịch sắp tới, Vnindex cần tiếp tục tích lũy trên vùng 1.230 điểm để có thể giữ được xu hướng tăng trung hạn, tuy nhiên rủi ro cũng đang tăng cao. Nhà đầu tư có thể cơ cấu danh mục, dành sức mua để giải ngân khi thị trường điều chỉnh, quan tâm cổ phiếu ngành chứng khoán, bất động sản, vật liệu xây dựng và cổ phiếu doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh đó nhà đầu tư cũng nên theo dõi nhóm ngành liên quan đến đầu tư hạ tầng. 

ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,238.71 điểm, giảm 8.54 điểm, số mã tăng/giảm đạt 81/355. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 21,759.84 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 987 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 293.11 điểm (- 1.02%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, NVL, BCM, PDR, EIB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm GVR, VNM, VCB, BID, VPB.

· Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng 561 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 29 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VND.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Dữ liệu kinh tế của Trung Quốc công bố, chứng khoán Châu Á tăng điểm. Đóng cửa phiên giao dịch 16/04, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản tăng 0.14%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.85%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.81%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.13%, ASX200 Australia tăng 0.07%.

- GDP Trung Quốc tăng trưởng 18,3% trong quý I so với cùng kỳ năm trước, Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết. Con số này thấp hơn kỳ vọng 19% từ giới phân tích tham gia khảo sát của Reuters. Ngoài ra, doanh số bán lẻ tháng 3 tăng 34,2%, vượt kỳ vọng tăng 28%. Sản lượng công nghiệp tăng 14,1%, thấp hơn dự báo tăng 17,2% từ Reuters. Tăng trưởng sản lượng công nghiệp chững lại bất chấp  nhiều công nhân không về quê, vẫn làm việc trong giai đoạn nghỉ tết Âm lịch.

- Ngày 15/4, Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán lẻ của nước này trong tháng 3/2021 đã tăng 9,8%, cao hơn so với mức dự báo tăng 5,9% mà các chuyên gia kinh tế của Reuters đưa ra. Nhiều hộ gia đình đủ điều kiện đã được nhận thêm khoản tiền 1.400 USD, nằm trong gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD của Nhà Trắng được thông qua hồi đầu tháng 3/2021. Gói kích thích khổng lồ này cũng có khoản viện trợ bổ sung cho chương trình thất nghiệp 300 USD mỗi tuần cho đến ngày 6/9. Không tính ô tô, xăng, vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống, doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng 6,9% trong tháng 3/2021, sau khi điều chỉnh giảm 3,4% hồi tháng Hai.

- Giá dầu kéo dài đà tăng vào thứ Sáu (16/4), đạt mức tăng hàng tuần khoảng 7% với triển vọng nhu cầu dầu được cải thiện và sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ ở Trung Quốc và Mỹ, bù đắp những lo ngại về mức tăng các ca nhiễm dịch COVID-19. 

Kịch bản nào cho thị trường:

Sau 10 phiên giao dịch giằng co với thanh khoản cao trên vùng giá đỉnh lịch sử, hôm nay thị trường chịu áp lực bán mạnh ở hầu hết các nhóm cổ phiếu. Xu hướng bán ra có thể còn tiếp diễn trong các phiên giao dịch sắp tới, Vnindex cần tiếp tục tích lũy trên vùng 1.230 điểm để có thể giữ được xu hướng tăng trung hạn, tuy nhiên rủi ro cũng đang tăng cao. Báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2021 của các doanh ngiệp niêm yết sẽ được công bố trong hai tuần cuối tháng, trong đó lợi nhuận của nhóm cổ phiếu ngân hàng được dự báo tích cực, kỳ vọng sẽ hỗ trợ tâm lý cho thị trường. Nhà đầu tư có thể cơ cấu danh mục, dành sức mua để giải ngân khi thị trường điều chỉnh, quan tâm cổ phiếu ngành chứng khoán, bất động sản, vật liệu xây dựng và cổ phiếu doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh đó nhà đầu tư cũng nên theo dõi nhóm ngành liên quan đến đầu tư hạ tầng.

Hành động: 

Nhà đầu tư cơ cấu danh mục, tăng sức mua để chờ cơ hội giải ngân mới, quan tâm cổ phiếu ngành chứng khoán, bất động sản, vật liệu xây dựng và cổ phiếu doanh nghiệp xuất khẩu.

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma