14/05/2021: HẤP THỤ TỐT LƯỢNG HÀNG CHỐT LỜI, VNINDEX DUY TRÌ XU HƯỚNG TĂNG TRUNG HẠN

13/05/2021 16:04

HẤP THỤ TỐT LƯỢNG HÀNG CHỐT LỜI, VNINDEX DUY TRÌ XU HƯỚNG TĂNG TRUNG HẠN.

Phiên giao dịch hôm nay chủ yếu xoay quanh vùng giá tham chiếu bởi lực chốt lời mạnh lên sau những phiên tăng điểm trước đó. Mặc dù đóng cửa với điểm số giảm nhưng lực mua khá tốt, hấp thụ lượng hàng chốt lời để thị trường giữ được xu hướng tăng trưởng không quá nóng. Nhà đầu tư có thể giải ngân trong những phiên điều chỉnh, nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, quan tâm nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường và cổ phiếu chứng khoán hưởng lợi trong thị trường duy trì giá trị giao dịch cao kỷ lục.

ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,261.09 điểm, giảm 7.10 điểm, số mã tăng/giảm đạt 163/254. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 21,627.42 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 712 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 287.03 điểm (+ 1.66%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là CTG, NVL, VPB, EIB, SAB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, TCB, HPG, VHM, GVR.

· Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng 1,154 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HCM. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 7 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VCS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục chìm trong sắc đỏ, giới đầu tư thận trọng khi lợi suất trái phiếu tăng, cùng với với đó chỉ số giá tiêu dùng CPI của Mỹ tăng hơn dự kiến điều này có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế sau dịch bệnh.

- Đóng cửa phiên giao dịch 13/05, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 2.49%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 1.67%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.96%, Kospi Hàn Quốc giảm 1.25%, ASX200 Australia giảm 0.88%.

- Trước đó ngày 12/5, thị trường chứng khoán Mỹ đã có một phiên bán tháo. Chỉ số giá tiêu dùng CPI cốt lõi tháng 4 của Mỹ tăng 0,9% so với tháng 3. Chỉ số CPI chung tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 4,2% so với cùng kỳ, đây là tháng có CPI tăng mạnh nhất kể từ 2009. Điều này vượt ngoài dự báo của giới tài chính. Ở cùng kỳ năm trước, CPI của Mỹ ở mức nền thấp nên việc tăng mạnh trong năm nay là điều dễ nhận thấy, tuy nhiên mức tăng vượt ngoài dự báo dẫn đến tâm lý lo ngại của thị trường. Khoảng thời gian nhưng tháng tới, giới đầu tư lo ngại rằng nếu CPI tiếp tục cao, điều này có thể tác động đến các chính sách kinh tế của FED bao gồm các gói nới lỏng định lượng và tăng lãi suất trở lại.

- VITIC/Reuters/OPEC, theo số liệu của OPEC, nguồn cung dầu mỏ toàn cầu trong tháng 3/2021 tăng 1,22 triệu thùng/ngày so với tháng trước, đạt trung bình 93,23 triệu thùng/ngày, giảm 7,22 triệu thùng/ngày so với tháng 3/2020. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu dầu đã vượt xa nguồn cung và sự thiếu hụt dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên ngay cả khi Iran tăng cường xuất khẩu. Trước đó một ngày, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vẫn giữ nguyên dự báo về nhu cầu dầu thế giới trở lại mạnh mẽ vào năm 2021, với sự tăng trưởng ở Trung Quốc và Mỹ. Sự hồi phục kinh tế từ những quốc gia kiểm soát tốt như các nước Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc đem theo nhu cầu dầu thô hồi phục, bất chấp các tác động từ dịch bệnh đang lây lan nhanh tại Ấn Độ.

Kịch bản nào cho thị trường:

Thị trường đang trong xu hướng tăng điểm trung hạn. Những phiên điều chỉnh là cơ hội để tham gia thị trường. Nhịp tích lũy của Vnindex hơn một tháng qua đã tạo nền giá mới, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư đối với cơ hội thu lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán. Phiên giao dịch hôm nay chủ yếu xoay quanh vùng giá tham chiếu bởi lực chốt lời mạnh lên sau những phiên tăng điểm trước đó. Mặc dù đóng cửa với điểm số giảm nhưng lực mua khá tốt, hấp thụ lượng hàng chốt lời để thị trường giữ được xu hướng tăng trưởng không quá nóng. Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn thu hút dòng tiền với kết quả kinh doanh ấn tượng trong kỳ báo cáo quý vừa qua, và nhóm cổ phiếu chứng khoán được kỳ vọng hưởng lợi trực tiếp từ sự sôi động của thị trường. Nhà đầu tư có thể giải ngân trong những phiên điều chỉnh, nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, quan tâm nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường và cổ phiếu chứng khoán hưởng lợi trong thị trường duy trì giá trị giao dịch cao kỷ lục.

 

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể giải ngân trong những phiên điều chỉnh, nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, quan tâm nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường và cổ phiếu chứng khoán hưởng lợi trong thị trường duy trì giá trị giao dịch cao kỷ lục.

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma