17/03/2023: THANH KHOẢN THẤP VÀ GIAO DỊCH KÉM TÍCH CỰC, THỊ TRƯỜNG CHỜ ĐỢI DÒNG TIỀN QUAY TRỞ LẠI

16/03/2023 16:02

NHÀ ĐẦU TƯ LẠC QUAN, THỊ TRƯỜNG QUAY LẠI XU HƯỚNG TĂNG

Chuyển động thị trường và dự báo:

Sự thận trọng lan rộng trên thị trường khi nhà đầu tư hạ tỷ trọng cổ phiếu và đứng ngoài quan sát, thanh khoản giao dịch trên HOSE hôm nay giảm xuống dưới mốc mười nghìn tỷ đồng, trong đó giao dịch khối ngoại chiếm hơn 15%.  Tâm lý nhà đầu tư chịu ảnh hưởng khi thị trường chứng khoán thế giới có những diễn biến phức tạp, dẫn đến dòng tiền chưa tham gia bắt đáy khi cổ phiếu giảm. VNindex tiếp tục tích lũy trong biên độ  1030-1080 điểm, là cơ hội để nhà đầu tư trung dài hạn giải ngân và nắm giữ danh mục đầu tư với các nhóm cổ phiếu có tình hình kinh doanh thuận lợi năm 2023 như nhóm cổ phiếu "đầu tư công", hoặc cổ phiếu có lợi nhuận ổn định như ngân hàng, khu công nghiệp, cổ phiếu ngành điện.

CỔ PHIẾU QUAN TÂM: NKG, KSB, CTG, HDC, HHV, PLC, PC1, VND

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm

- Nối tiếp thị trường Mỹ, chứng khoán Châu Á có một phiên giảm điểm khắp các thị trường. Credit Suisse (CS) ngân hàng lớn thứ 2 tại Thụy Sĩ, cổ đông lớn nhất của CS là Saudi National Bank (SNB) đã đưa ra thông báo phủ nhận khả năng tăng hỗ trợ tài chính cho CS, nguyên nhân được cho là do tỷ lệ sở hữu của SNB ở CS đã chạm ngưỡng 10% theo quy định. Sau sự kiện Silicon Valley sụp đổ, đến lượt CS cũng rơi vào những khó khăn, điều này đã dẫn đến sự bán tháo lan rộng trên thị trường chứng khoán toàn cầu. Trong năm 2022, các ngân hàng trung ương trên thế giới và FED có những bước đi tăng lãi suất nhanh nhất lịch sử, điều này đã xảy đến một loạt các vấn đề về nợ xấu, quản trị rủi ro, các tỷ lệ an toàn bị vi phạm, hệ thống ngân hàng chịu nhiều ảnh hưởng. Trong thông báo của CS, ngân hàng này cũng đang tìm đến sự hỗ trợ từ Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ và Cơ quan quản lý thị trường Tài chính Thụy Sĩ(FINMA), CS có thể vay tối đa gần 54 tỷ USD để hỗ trợ cho các vấn đề tài chính. Trong khi đó, JP Morgan cho biết ngân hàng UBS tiếp quản CS là có khả năng nhất và việc này tránh được sự đổ vỡ lây lan. (Vnexpress.vn)

- Chốt phiên giao dịch 16/03, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 0.80%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.80%, Hangseng Index Hồng kông giảm 1.72%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 1.12%, ASX200 Australia giảm 1.46%. Dầu thô cũng giảm mạnh do lo ngại suy thoái, xuống còn 68.2 USD/thùng, thấp nhất kể từ đầu năm 2022.

- Danh sách chi tiết khuyến nghị vui lòng xem trang 2.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma