02/06/2023: THANH KHOẢN TÍCH CỰC, VNINDEX TIẾP TỤC ĐÀ TĂNG TRUNG HẠN

01/06/2023 17:06

THANH KHOẢN TÍCH CỰC, VNINDEX TIẾP TỤC ĐÀ TĂNG TRUNG HẠN

Chuyển động thị trường và dự báo:

Khối lượng giao dịch tăng cao tiếp tục là động lực đưa VNindex tăng điểm. Giao dịch của khối ngoại vẫn là bán ròng, tuy nhiên không ảnh hưởng nhiều đến chỉ số do thanh khoản thị trường đang quay lại gần đạt mức cao trong hai năm. Chính sách điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ rất quyết liệt như hạ mặt bằng lãi suất cho vay, xử lý vướng mắc pháp lý các dự án bất động sản, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công... làm tâm lý nhà đầu tư tăng sự kỳ vọng, với nguyên lý thị trường chứng khoán luôn đi trước chỉ số kinh tế. Dự báo lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ cải thiện dần sau khi tạo đáy vào quý II/2023, trong khi giá cổ phiếu đã về vùng định giá hấp dẫn, nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn có thể tận dụng xu hướng tăng chung của thị trường, tập trung nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, nhạy sóng, và nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán, bât động sản ... Đối với danh mục trung hạn, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ nhóm liên quan đầu tư công như xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, khu công nghiệp và năng lượng (điện, dầu khí), hóa chất cơ bản.

CỔ PHIẾU QUAN TÂM: PLC, GAS, NT2, VCG, SSI, CSV, VND, ANV.

Một vài thông tin thị trường đáng quan tâm:

- Dự luật nâng trần nợ công của Mỹ lên 31.400 tỷ USD đã được Hạ Viện nước này thông qua. Tỉ lệ bỏ phiếu với 314 phiếu thuận và 117 phiếu chống. Hiện dự luật sẽ chuyển qua Thượng Viện để tiếp tục bỏ phiếu. Chỉ còn vài ngày trước thời hạn vỡ nợ 05/06. Với kết quả bỏ phiếu có sự đồng thuận cao, dự kiến Thượng Viện cũng sẽ sớm thông qua. Thị trường Châu Á đóng cửa trái chiều sau thông tin tích cực trên, giới đầu tư thận trọng hơn khi dữ liệu PMI sản xuất của Trung Quốc kém đạt 48.8 điểm và thấp hơn dự báo, trong khi số liệu kinh tế tháng 4 của Mỹ cho thấy sự hồi phục đáng ngạc nhiên, và điều nãy dẫn đến xác suất Mỹ tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp tháng 6.

- Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành Sản xuất Việt Nam của S&P Global đã giảm xuống 45,3 trong tháng 5 so với 46,7 trong tháng 4, từ đó báo hiệu lần suy giảm tháng thứ ba liên tiếp của các điều kiện kinh doanh. Tình trạng nhu cầu yếu kém và số lượng đơn đặt hàng mới có mức giảm lớn nhất trong 20 tháng. Theo báo cáo, trong khi niềm tin kinh doanh giảm, vẫn có những tín hiệu phục hồi, và cần theo dõi sự cải thiện này trong các tháng tới. (pmi.spglobal.com)

- Danh sách chi tiết khuyến nghị vui lòng xem trang 2.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma