5 điều cần biết về đồng Libra của Facebook

20/06/2019 17:07

Sau nhiều tháng đồn đoán, Facebook đã công bố chi tiết về tiền điện tử mới của họ vào sáng thứ Ba vừa qua. Đồng tiền kỹ thuật số có tên Libra sẽ xuất hiện vào năm tới cho hàng tỷ người sử dụng các dịch vụ của Facebook như Messenger, WhatsApp và Instagram.

5 điều cần biết về đồng Libra của Facebook

Sau nhiều tháng đồn đoán, Facebook đã công bố chi tiết về tiền điện tử mới của họ vào sáng thứ Ba vừa qua. Đồng tiền kỹ thuật số có tên Libra sẽ xuất hiện vào năm tới cho hàng tỷ người sử dụng các dịch vụ của Facebook như Messenger, WhatsApp và Instagram.

Nếu đồng tiền mới này trở nên phổ biến, nó có khả năng thay đổi cách mọi người tiết kiệm, chi tiêu, gửi tiền và có thể “phá bĩnh” phần lớn các ngành công nghệ và ngân hàng.

Và đây là 5 câu hỏi và trả lời đáng chú ý về đồng Libra:

Mục đích của tiền điện tử Libra là gì?

Nếu được các công ty và người dùng chấp nhận, Libra có thể trở thành một cách thuận tiện hơn để thanh toán trực tuyến. Facebook có thể đang lên kế hoạch bán sản phẩm trên Instagram và WhatsApp, nhưng các trang web khác cũng có thể sử dụng đồng tiền điện tử này cho thương mại điện tử.

Tuy nhiên, ngoài thương mại điện tử, đặc biệt là đối với người dân ở các nước đang phát triển bị thiếu cơ sở hạ tầng ngân hàng, Libra có thể hữu ích cho việc lưu trữ và chuyển tiền, mà không phải trả phí cao. Vì vậy, nếu bạn muốn gửi tiền đến một quốc gia khác, Libra có thể là một cách rẻ hơn để làm điều đó so với những gì hiện có sẵn.

Libra có liên quan gì đến Bitcoin không?

Các giao dịch Libra sẽ được ghi lại trên blockchain - một sổ cái chống giả mạo chạy trên nhiều máy tính. Đây cũng là công nghệ mà Bitcoin và các loại tiền điện tử khác được xây dựng dựa trên đó. Vì vậy, có một số điểm tương đồng, như dễ dàng di chuyển tiền và tạo ra các hồ sơ giao dịch an toàn.

Tuy vậy, cũng có những khác biệt lớn. Chẳng hạn, giá của Libra ổn định hơn Bitcoin, vì Libra được hỗ trợ bởi một quỹ dự trữ, trong khi giá trị của Bitcoin được thả nổi.

Ngoài ra, Bitcoin được ghi lại trên một blockchain công khai cho phép bất kỳ người nào cũng có thể thêm vào các tính năng dựa trên nó. Trong khi đó, để thêm vào nhiều tính năng dựa trên blockchain của Libra, các nhà phát triển phải xin phép Facebook và những đối tác quản lý nó.

Còn vấn đề riêng tư thì sao? Facebook sẽ biết những gì tôi đang chi tiêu không?

Điều đó còn tùy. Facebook sẽ tung ra “chiếc ví Calibra” mới của họ như một công ty riêng biệt và hứa sẽ không kết hợp dữ liệu người dùng với các ứng dụng khác, như Facebook và Instagram, trừ khi bạn cho phép. Vì vậy, về lý thuyết, chỉ Calibra mới có hồ sơ về các giao dịch của bạn. Tuy nhiên, nhiều người dùng Calibra có thể quyết định sử dụng tính năng tìm kiếm bạn bè Facebook được tích hợp trên đó và nếu vậy thì dữ liệu của họ sẽ được kết hợp.

Libra có thể được lưu trữ trong các ứng dụng ví kỹ thuật số cạnh tranh được xây dựng bởi các công ty khác mà cung cấp mức độ riêng tư cao hơn.

Libra có giá bao nhiêu?

Facebook và các đối tác của họ đang ủng hộ Libra bằng một nhóm tiền thật đang được sử dụng trên thế giới, hứa hẹn với người dùng rằng họ sẽ luôn có thể đổi đồng tiền điện tử này ra tiền mặt. Giá trị hàng ngày của Libra, thể hiện qua biểu tượng ba ngọn sóng, được “neo” theo giá trị trung bình của rổ tiền tệ thế giới, gồm USD, bảng Anh, Euro và đồng franc Thụy Sĩ.

Ví của Calibra sẽ cho thấy người dùng có bao nhiêu đồng Libra, cũng như giá trị của chúng bằng đồng nội tệ (như trong ảnh minh họa dưới đây là đồng peso của Mexico):

 

Làm thế nào để tôi mua được một số Libra?

Bạn sẽ phải chờ một thời gian vì Facebook cho biết đồng tiền kỹ thuật số mới này sẽ chỉ sẵn sàng vào giữa năm 2020. Khi nó sẵn sàng, người dùng có thể tải xuống Calibra (ứng dụng này hoạt động giống như Venmo) và mua một số đồng Libra bằng cách kết nối tài khoản ngân hàng của bạn.

Điều quan trọng cần lưu ý là Calibra không phải là lựa chọn duy nhất để có được Libra và chi tiêu đồng tiền này. Facebook đang hợp tác với hàng chục đối tác, trong đó có PayPal và Coinbase, nhiều trong số đó được kỳ vọng ​​sẽ xây dựng ví kỹ thuật số của riêng họ. Đây là các đối tác ban đầu:

Tất cả công ty trên cũng sẽ cho phép người dùng chuyển đổi Libra thành tiền mặt bình thường và dự kiến ​sẽ có nhiều công ty khác tham gia vào những tháng tới.

Ngoài ra, rất có khả năng Facebook sẽ tặng một số lượng nhỏ Libra cho người dùng của họ để quảng bá đồng tiền này khi nó ra mắt vào giữa năm 2020.

Nhã Thanh (Theo Fortune)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma