Apple có đang tính giá quá cao cho iPhone?

26/01/2019 20:30

Điều hoàn toàn đúng là giá của những chiếc iPhone, sản phẩm quan trọng nhất của Apple, đã tăng đáng kể trong những lần ra mắt gần đây.

Apple có đang tính giá quá cao cho iPhone?

Điều hoàn toàn đúng là giá của những chiếc iPhone, sản phẩm quan trọng nhất của Apple, đã tăng đáng kể trong những lần ra mắt gần đây.

iPhone X - ra mắt vào năm 2017 - có giá khởi điểm 999 USD cho phiên bản có dung lượng lưu trữ 64GB và tăng lên 1,149 USD cho biến thể có dung lượng lưu trữ 256GB. Mùa thu năm 2018, Apple đã tung ra cả iPhone XS - sản phẩm “kế nhiệm” cho iPhone X - lẫn một phiên bản lớn hơn, iPhone XS Max. Các thiết bị này có giá khởi điểm lần lượt là 999 USD và 1,099 USD cho cấu hình 64GB rồi tăng lên 1,349 USD và 1,449 USD cho các phiên bản có dung lượng lưu trữ 512GB.

Một chút so sánh: iPhone 7 của Apple có giá khởi điểm 649 USD và lên tới 849 USD, trong khi chiếc iPhone 7 Plus lớn hơn khởi điểm ở mức 769 USD và cao nhất là 969 USD.

Việc định giá iPhone hiện tại của Apple so với việc định giá iPhone trong quá khứ đã khiến một số người cho rằng lý do chính cho chiến lược ra mắt sản phẩm của công ty này cũng tương tự như câu nói sau đây của Bloomberg: "Apple đang giải quyết sự giảm tốc của ngành công nghiệp điện thoại thông minh toàn cầu bằng cách tăng giá iPhone".

Mặc dù điều đó đúng về mặt kỹ thuật - giá bán bình quân của iPhone đã tăng đáng kể trong năm tài khóa 2018 của Apple – nhưng phát biểu trên bỏ sót một khía cạnh quan trọng trong chiến lược của công ty này. Và đây là lời giải thích:

Đâu phải muốn tăng giá là tăng!

Vấn đề với việc chỉ cho rằng Apple đang "tăng giá iPhone" là đối với một số người, điều đó có thể ngụ ý rằng công ty này chỉ đơn giản là tạo ra các sản phẩm giống như những năm trước với cấu trúc chi phí gần như nhau rồi... tính phí cao hơn để tăng doanh thu.

Trong một kịch bản như vậy, Apple thực sự sẽ tăng giá bán bình quân cho iPhone nhưng giá trị mà họ cung cấp cho người tiêu dùng sẽ thấp hơn đáng kể, có khả năng khiến nhu cầu sản phẩm này giảm xuống.

Tuy nhiên, rõ ràng rằng đây không phải là điều đang xảy ra ở đây. Chẳng hạn, hãy lấy iPhone X làm ví dụ. Mẫu điện thoại này là khác biệt đáng kể - và cao cấp hơn - so với iPhone 8 hoặc iPhone 8 Plus được ra mắt cùng lúc với nó. iPhone X được tích hợp màn hình diode phát sáng hữu cơ (OLED) đắt tiền, trong khi iPhone 8 và iPhone 8 Plus sử dụng màn hình LCD rẻ hơn. iPhone X cũng có một hệ thống camera tiên tiến hơn so với hai mẫu điện thoại kia.

iPhone X có cấu trúc bằng thép không gỉ, trong khi iPhone 8 và iPhone 8 Plus có cấu trúc nhôm rẻ hơn. Và đừng quên rằng, iPhone X đã tích hợp hệ thống camera TrueDepth của Apple cho các ứng dụng cảm biến 3D như Face ID (nhận diện khuôn mặt), trong khi iPhone 8 và iPhone 8 Plus sử dụng máy quét vân tay đơn giản hơn.

Mỗi cải tiến đó làm tăng thêm chi phí sản xuất cho những chiếc smartphone cao cấp hơn của Apple.

Một số bằng chứng tài chính

Bằng chứng tốt nhất ủng hộ ý kiến cho rằng giá iPhone tăng lên cùng với cấu trúc chi phí là tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong năm tài khóa 2018 - năm mà Apple giới thiệu mẫu iPhone X đắt tiền - so với năm tài khóa 2017. Tỷ suất lợi nhuận gộp, như bạn có thể đã biết, được tính bằng cách lấy tổng doanh thu trừ đi chi phí của doanh thu đó và sau đó chia giá trị đó cho tổng doanh thu.

Một ví dụ đơn giản: Nếu ta bán một vật dụng với giá 50 USD mà phải tốn 25 USD cho phí làm ra nó, thì tổng lợi nhuận cho lần bán hàng đó là 50%.

Quay lại trường hợp của Apple, trong năm tài khóa 2017, công ty này đã báo cáo tỷ suất lợi nhuận gộp là 38.5%. Trong năm tài khóa 2018, tổng lợi nhuận gộp của họ là 38.3% - giảm 2 điểm cơ bản so với năm trước.

Đồng thời, Apple đã chứng kiến ​​doanh thu iPhone tăng từ 141.32 tỷ USD trong năm tài khóa 2017 lên 166.7 tỷ USD trong năm tài khóa 2018 và sự tăng trưởng doanh thu này gần như hoàn toàn do giá bán bình quân của iPhone tăng vì trong năm 2018, số lượng hàng bán ra không thay đổi so với những gì đã diễn ra năm 2017. Cụ thể, giá bán bình quân của iPhone trong năm tài khóa 2017 khoảng 652 USD, trong khi con số đó là 766 USD trong năm tài khóa 2018.

Vì vậy, hãy đặt vấn đề thế này: Nếu Apple chỉ đơn giản tăng giá iPhone mà không tăng cơ cấu chi phí tương ứng, thì tại sao công ty này lại không có được sự tăng mạnh trong tỷ suất lợi nhuận gộp, đặc biệt là khi doanh số iPhone lần lượt chiếm 61.6% và 62.8% doanh thu của họ trong năm tài khóa 2017 và 2018?

Câu trả lời rất đơn giản: Apple đang bán những chiếc iPhone đắt tiền hơn bởi vì phải tốn nhiều chi phí hơn để sản xuất ra những chiếc iPhone đó.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma