Bà Lê Thu Hà (VCBS): VNM ETF có thể thêm PLX, không loại cổ phiếu nào

30/11/2018 13:30

Đây là dự báo của bà Lê Thu Hà, Trưởng nhóm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược thị trường CTCK Vietcombank (VCBS), về kết quả đảo danh mục quý 4/2018 của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF).

Bà Lê Thu Hà (VCBS): VNM ETF có thể thêm PLX, không loại cổ phiếu nào

Đây là dự báo của bà Lê Thu Hà, Trưởng nhóm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược thị trường CTCK Vietcombank (VCBS), về kết quả đảo danh mục quý 4/2018 của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF).

Bà Lê Thu Hà, Trưởng nhóm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược thị trường VCBS

Sắp tới, hai quỹ FTSE ETF và VNM ETF sẽ công bố kết quả đảo danh mục đợt 4 của năm 2018. Bà dự đoán cổ phiếu nào sẽ được thêm vào hay loại ra khỏi danh mục lần này?

Theo tính toán của VCBS, dự kiến, FTSE sẽ loại 2 cổ phiếu khỏi danh mục là HBCHSG (do không đạt tiêu chí về vốn hóa) và thêm 1 cổ phiếu mới vào danh mục là HNG.

Trong khi đó, VCBS dự kiến MVIS Vietnam Index (MVIS) sẽ thêm mới 1 cổ phiếu vào danh mục là PLX và không loại cổ phiếu nào ra khỏi danh mục trong kỳ này. Riêng trường hợp của cổ phiếu VCG, MVIS đã hoàn tất việc thoái vốn và loại bỏ khỏi danh mục đang nắm giữ trước thời điểm bắt đầu kỳ cơ cấu lần này và do đó không xét đến ở đây.

DIG, FLC, GEX, HAG, HBC, KBC, PDR, PLX, PVD, PVS, SHBVGC đã thỏa điều kiện của MVIS, nhưng để lựa chọn ra cổ phiếu có quy mô vốn hóa thay thế VCG, VCBS ưu tiên lựa chọn PLX. Các cổ phiếu khác sẽ chỉ được thêm vào danh mục khi có cổ phiếu nước ngoài bị loại ra.

Chi tiết dự báo thay đổi danh mục như sau:

Đợt đảo danh mục kỳ này của cả hai quỹ ETF sẽ tác động như thế nào đến thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung, thưa bà?

Cũng giống như các kỳ tái cơ cấu danh mục diễn ra trước đây, bà Hà cho rằng thị trường sẽ không chịu các tác động ảnh hưởng quá rõ rệt ngoại trừ khối lượng và giá trị giao dịch đột biến của nhà đầu tư ngoại trong phiên đóng cửa ngày thứ 6 (21/12) cũng là ngày cuối cùng trước khi các quỹ hoàn thành đợt tái cơ cấu danh mục. Đồng thời, nhà đầu tư cũng cần lưu ý thêm, xu hướng rút ròng chứng chỉ quỹ tại hai quỹ ETF ngoại này vẫn được duy trì khá đều đặn trong quý 3 cũng như nửa đầu quý 4. Do đó, ảnh hưởng của các kỳ tái cơ cấu các quỹ ETF ngoại này lên thị trường trong giai đoạn gần đây tiếp tục suy giảm.

Bà dự báo như thế nào về xu hướng thị trường trong tháng cuối cùng của năm này? Và những vấn đề nào nhà đầu tư cần lưu ý?

Trong kịch bản tháng 12, bà Hà kỳ vọng là thị trường sẽ tiếp tục đi ngang tích lũy tích cực và kết thúc năm với mức biến động không lớn so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, một số sự kiện mà tôi quan tâm trong tháng 12 là Fed có thể tiếp tục nâng lãi suất theo đúng lộ trình; kèm theo đó là các lưu ý xung quanh các sự kiện mang tính chất bất định đến từ thị trường thế giới như cẳng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ ở khía cạnh thương mại. Các vấn đề xung quanh Brexit và tương lại chính trị của khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Mặc dù các yếu tố rủi ro vẫn đang hiện hữu, bà Hà vẫn kỳ vọng sau giai đoạn tích lũy tích cực xung quanh vùng 900 +/- 50 điểm, thị trường có thể ghi nhận những diễn biến tích cực hơn trong năm tới sau giai đoạn đánh giá lại rủi ro cũng như chờ đón kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp năm 2018 cũng như kế hoạch kinh doanh năm 2019.

Tuấn Kiệt

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma