Bắc Kinh muốn Mỹ dừng các hành động “không thích đáng” với các công ty Trung Quốc

24/06/2019 12:15

Trong ngày thứ Hai (24/06), Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen cho biết Chính phủ Trung Quốc muốn Mỹ hủy bỏ các hành động “không thích đáng” với các công ty Trung Quốc.

Bắc Kinh muốn Mỹ dừng các hành động “không thích đáng” với các công ty Trung Quốc

Trong ngày thứ Hai (24/06), Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen cho biết Chính phủ Trung Quốc muốn Mỹ hủy bỏ các hành động “không thích đáng” với các công ty Trung Quốc.

Hôm thứ Sáu tuần trước (21/06), Bộ Thương mại Mỹ đã thêm 5 công ty công nghệ vào danh sách đen, theo đó cấm họ mua linh kiện và phần mềm từ các công ty Mỹ.

* Sau Huawei, Mỹ tiếp tục thêm nhiều công ty công nghệ của Trung Quốc vào danh sách đen

“Chúng tôi hy vọng, theo các nguyên tắc thương mại tự do và tinh thần của các nguyên tắc từ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Mỹ có thể hủy bỏ các biện pháp không thích đáng với các công ty Trung Quốc và có thể loại bỏ chúng ra khỏi danh sách đen. Điều này sẽ có lợi cho cả đôi bên”, ông Wang cho biết.

Tại cuộc họp báo ngày thứ Hai (24/06), ông Wang đã nói về chuyến đi sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản) vào cuối tuần này.

Mỹ đưa ra động thái thêm 5 công ty công nghệ vào danh sách đen sau khi Huawei đã bị thêm vào danh sách này trong tháng 5/2019 và sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm vào ngày thứ Ba tuần trước (18/06) về kế hoạch gặp gỡ ở hội nghị thượng đỉnh G20.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ và Trung Quốc tăng điểm sau tin tức về cuộc gọi này, với hy vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ sớm đạt được thỏa thuận về tranh chấp thương mại vốn đã kéo dài hơn một năm và làm chao đảo thị trường chứng khoán toàn cầu cũng như gây lo ngại về tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới.

“Vào ngày thứ Sáu tuần trước (21/06), Bắc Kinh đã nhận được một lời nhắc nhở khác về việc Mỹ sẵn sàng đàn áp các công ty công nghệ Trung Quốc, với thông báo từ Bộ Thương mại Mỹ rằng Washington sẽ đưa một số công ty siêu máy tính Trung Quốc - bao gồm công ty Sugon - vào danh sách thực thể”, ông Michael Michaelson, Trưởng phòng về hành vi của Trung Quốc và Đông Bắc Á tại Eurasia Group, cho biết trong một ghi chú phát hành cuối tuần qua.

“Động thái này sẽ không làm gián đoạn kế hoạch cho một cuộc họp Trump-Tập, nhưng Bắc Kinh sẽ xem đó là bằng chứng nữa cho thấy những người xung quanh Trump có ý định kìm hãm sự trỗi dậy về công nghệ của Trung Quốc”, ông nói.

Các nhóm đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành thảo luận trước cuộc họp G-20 và cả hai nước nên thỏa hiệp trong các cuộc đàm phán thương mại sắp tới, ông Wang nói trong ngày thứ Hai (24/06).

Wang không đề cập trực tiếp đến việc Huawei sẽ là một phần của bất kỳ thỏa thuận thương mại nào.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma