Bảng Anh rớt xuống đáy 21 tháng khi Chính phủ Anh trì hoãn cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit

11/12/2018 09:04

Đồng Bảng Anh rơi xuống mức đáy 21 tháng khi Thủ tướng Anh Theresa May xác nhận thông tin chính quyền anh sẽ trì hoãn cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit tại Quốc hội Anh – vốn dự kiến diễn ra vào ngày thứ Ba (11/12).

Bảng Anh rớt xuống đáy 21 tháng khi Chính phủ Anh trì hoãn cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit

Đồng Bảng Anh rơi xuống mức đáy 21 tháng khi Thủ tướng Anh Theresa May xác nhận thông tin chính quyền anh sẽ trì hoãn cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit tại Quốc hội Anh – vốn dự kiến diễn ra vào ngày thứ Ba (11/12).

Thủ tướng Anh Theresa May

Trước đó trong ngày thứ Hai (10/12), đồng Bảng Anh rơi xuống mức 1.266 USD, mức chưa từng thấy kể từ tháng 4/2017, sau khi xuất hiện thông tin bà May đã tụ họp những cố vấn cấp cao tại một cuộc họp vào buổi sáng ngày thứ Hai (10/12) để bàn luận về việc trì hoãn cuộc bỏ phiếu.

Sau đó, đồng tiền này tiếp tục giảm về mức 1.2616 USD sau khi bà May phát biểu trước Quốc hội Anh, tức giảm gần 1.7% so với đồng USD trong ngày hôm đó. Chưa hết, đồng Bảng Anh còn giảm so với đồng Euro, giảm 0.7% xuống 90.18 pence.

Theresa May khẳng định rằng mặc dù có sự ủng hộ to lớn dành cho thỏa thuận của bà, nhưng vấn đề về đường biên giới Bắc Ireland vẫn khiến Thủ tướng Anh lo ngại và do đó, bà sẽ thương lượng lại thỏa thuận với những người đồng cấp châu Âu.

“Giọng điệu đầy lo lắng đang phát ra từ cuộc tranh luận ở Hạ viện Anh. Chúng ta đã biết việc trì hoãn cuộc bỏ phiếu để tránh dẫn đến thất bại thảm họa cho chính quyền Anh sẽ mở ra cánh cửa để một nhà lãnh đạo Đảng Bảo thủ thách thức bà May”, Stephen Gallo, Trưởng Bộ phận chiến lược giao dịch ngoại hối châu Âu tại BMO Capital Markets, nói với CNBC thông qua thư điện tử trong ngày thứ Hai (10/12).

“Tuy nhiên, hiện nay, nhiều thành viên Quốc hội Anh dường như đang sử dụng những luận điệu của họ để chuẩn bị bỏ phiếu không tín nhiệm vào Thủ tướng Anh và chính quyền của bà. Vì vậy, cánh cửa đó vẫn mở. Chúng tôi cũng biết là thế, nhưng thị trường ngoại hối dường như vẫn đang phản ứng với việc này”, ông Gallo chia sẻ.

Bảng Anh sẽ tiếp tục biến động mạnh?

Đồng Bảng Anh đã giảm hơn 7% so với thời điểm đầu năm nay. Trước đó, các chuyên gia tiền tệ dự báo đồng tiền này có thể tiếp tục biến động mạnh trong vài tháng tới vì sự bất ổn xoay quanh cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit.

“Thị trường có lẽ không thích môi trường bất ổn gia tăng, Bảng Anh rơi xuống đáy mới và chúng ta sẽ buộc phải chờ và quan sát liệu kế hoạch của bà May có khả năng thành công hay không”, Jordan Rochester, Chiến lược gia ngoại hối tại Nomura, cho biết trong một báo cáo trước khi bà May phát biểu trước Quốc hội Anh. “Như chúng tôi đã nói trong tuần trước, rủi ro trì hoãn sẽ trở lại một lần nữa”.

Quá trình “ly hôn” khỏi Liên minh châu Âu (EU) là rất phức tạp. Ngày “ly hôn” dự kiến diễn ra vào ngày 29/03/2019 – điều này có nghĩa là các nhà đàm phán chỉ còn gần 4 tháng để kết thúc các cuộc thương lượng về nhiều khía cạnh, bao gồm sự lưu chuyển người dân và hàng hóa xuyên biên giới giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland.

Trong khi đó, đồng bảng Anh đã biến động dữ dội kể từ khi người dân Anh bỏ phiếu rời khỏi EU vào ngày 23/06/2016. Trong khi đó, các diễn biến vào đầu ngày hôm đó là khá kịch tính, giảm từ mức đỉnh 1.5 USD xuống mức đáy 31 năm tại 1.32 USD. Cho tới nay, đồng tiền này đã lao dốc gần 13% so với thời điểm này 23/06/2016.

“Lá phiếu ý nghĩa” là gì?

Cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện Anh được gán thuật ngữ “lá phiếu ý nghĩa” (meaningful vote) và nhằm để cho phép các nhà làm luật có tiếng nói về các điều khoản của Brexit mà EU và chính quyền Anh đã đồng ý trước đó.

Bà May cần có được sự ủng hộ của Quốc hội Anh ở hai vấn đề bao gồm “thỏa thuận rút khỏi EU” và tài liệu về “mối quan hệ với EU trong tương lai”, trong đó nêu rõ ra những khía cạnh mà bà cho là cần phải đàm phán giữa Anh và EU.

Bà May đã khẳng định đây là thỏa thuận tốt nhất có thể có để làm hài lòng một đất nước bị chia rẽ sâu sắc – vốn được thể hiện trong cuộc bầu cử tháng 6/2016, trong đó 52% bỏ phiếu “rời” và 48% bỏ phiếu “ở lại”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma