Bật tăng 72%, Cổ phiếu Zoom chào sàn ấn tượng

19/04/2019 10:28

Công ty chuyên về hội nghị qua video Zoom tăng vọt trong ngày đầu chào sàn.

Bật tăng 72%, Cổ phiếu Zoom chào sàn ấn tượng

Công ty chuyên về hội nghị qua video Zoom tăng vọt trong ngày đầu chào sàn.

Cổ phiếu Zoom tăng hơn 72% vào phiên giao dịch đầu tiên trong ngày thứ Năm (18/04) và đạt mức 62 USD/cp. Cổ phiếu Zoom đã định giá IPO ở mức 36 USD/cp trong ngày thứ Tư (17/04). Khi thị trường khép lại phiên ngày thứ Năm (18/04), vốn hóa của Zoom gần chạm mức 16 tỷ USD.

Zoom là công ty tiến hành đợt IPO công nghệ thứ hai trong ngày thứ Năm (19/04), bị lu mờ bởi sự cường điệu dành cho Pinterest – trang mạng xã hội.

Pinterest cũng có màn thể hiện mạnh mẽ trong ngày đầu giao dịch, tăng 28% so với giá IPO, nhưng còn thua xa so với đà tăng của Zoom.

“Có một số lo ngại về các đợt IPO của start-up kỳ lân, sau khi Lyft khiến nhà đầu tư thất vọng tràn trề, nhưng Zoom và Pinterest lại cho thấy vẫn còn nhu cầu dành cho các start-up được định giá cao”, Matt Kennedy, Chuyên viên phân tích tại Renaissance Capital, nói với CNN Business. “Công ty đang tăng trưởng nhanh chóng và có lãi lớn. Cổ phiếu không hề rẻ khi công ty đề ra mức giá IPO, nhưng bất chấp mức định giá cao, cổ phiếu này vẫn tăng thêm trong ngày hôm nay (18/04)”.

Ông Kennedy cho biết đây là một trường hợp cực kỳ hiếm thấy khi một công ty được định giá 10 tỷ USD – Zoom được định giá tương tự trước đợt IPO ngày thứ Năm (18/04) – có giá cổ phiếu tăng mạnh như thế. Công ty gần nhất có màn trình diễn tương tự là Twitter trong năm 2013.

Zoom do Eric Yuan sáng lập ra trong năm 2011. Yuan – người đàn ông từ Trung Quốc – đến với nước Mỹ trong năm 1997 sau 8 lần thất bại trong việc xin thị thực (vía) trong vòng 1 năm rưỡi. Nhưng đến lần thứ 9, ông đã thành công, Yuan cho biết trong cuộc phỏng vấn với công ty đầu tư vốn mạo hiểm GGV Capital trong tháng 7/2019.

Tuan cho biết ông khao khát muốn tới Thung Lũng Silicon sau khi nghe được một bài phát biểu của ông Bill Gates từ 7 năm về trước. Ông cho biết, nhìn về quá khứ, đó là một bài học đáng nhớ. Một khi đến nước Mỹ, ông cho biết “tôi nhận ra, Wow, đó là làn sóng cách mạng Internet đầu tiên. Tôi không nghĩ là tôi muốn bỏ lỡ cơ hội đó”.

Ông Yuan bắt đầu lập trình tại công ty hội nghị qua web Webex – sau này, Cisco đã thâu tóm công ty trong năm 2007 và được biết tới là Cisco Webex tại thời điểm này. Trước khi sáng lập ra Zoom, ông là Phó Chủ tịch của bộ phận kỹ sư tại Cisco.

Ông Yuan cho biết ông không định ở lại Mỹ thêm vài năm, nhưng sau đó “suy nghĩ trở lại quê nhà liền tan biến”.

Zoom không nên bị nhầm lẫn với công ty Zoom Technologies (mã là ZOOM), một công ty viễn thông không dây Trung Quốc có quy mô nhỏ. Tuy nhiên, một ssoo nhà đầu tư có lẽ đã nhầm lẫn giữa hai công ty này. Cổ phiếu Zoom Technologies cũng tăng mạnh trong ngày thứ Năm (18/04). Cổ phiếu này khép lại phiên giao dịch hôm qua với mức leo dốc 10%, trước đó cổ phiếu còn tăng mạnh hơn nữa.

Zoom Technologies vốn có giá cổ phiếu dưới 1 xu Mỹ chỉ mới 2 tháng trước, vậy mà nay đã vọt hơn 70,000% so với thời điểm ngày 12/03/2019 lên mức 5.76 USD/cp. Chất xúc tác là gì? Có lẽ là do trader nhầm lẫn với một công ty cùng tên Zoom, chuẩn bị lên sàn và có quy mô lớn hơn nhiều: Zoom Video Communications.

Hoạt động giao dịch cổ phiếu Zoom Technologies tăng mạnh vào giữa tháng 3/2019, ngay vào thời điểm Zoom Video – một công ty phần mềm thu hút sự chú ý của Microsoft Corp. – nộp đơn chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO). Sự quan tâm cuồng nhiệt và nhầm lẫn tai hại đã đẩy cổ phiếu Zoom Technologies – vốn giao dịch qua OTC) – lên tới mức 5.76 USD/cp, tương đương với mức vốn hóa 17 triệu USD.

* Nhầm lẫn tai hại đã đẩy cổ phiếu “bé hạt tiêu” tăng vọt 70,000%

Vũ Hạo (Theo CNN Business)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma