Bloomberg: Ông Trump muốn tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc để thúc đẩy TTCK

09/01/2019 06:55

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày càng muốn sớm tiến tới một thỏa thuận với Trung Quốc trong một nỗ lực thúc đẩy các thị trường tài chính – vốn đã lao dốc vì nỗi lo về cuộc chiến thương mại, dựa trên nguồn tin thân cận.

Bloomberg: Ông Trump muốn tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc để thúc đẩy TTCK

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày càng muốn sớm tiến tới một thỏa thuận với Trung Quốc trong một nỗ lực thúc đẩy các thị trường tài chính – vốn đã lao dốc vì nỗi lo về cuộc chiến thương mại, dựa trên nguồn tin thân cận.

Cuộc đàm phán giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc ở Bắc Kinh đã kéo dài tới ngày thứ 3, qua đó góp phần thêm cho tâm lý lạc quan về khả năng tiến tới thỏa thuận giữa hai bên. Trước đó, ông Trump tweet rằng cả hai quốc gia đang tiến dần tới một thỏa thuận.

Bên trong Nhà Trắng, một số cố vấn kinh tế chủ chốt đang kêu gọi đưa ra một giải pháp nhanh chóng để chấm dứt xung đột thương mại với mục đích xoa dịu thị trường vốn đang lao đao. Chỉ số S&P 500 đã rớt 8% kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, quyết định đình chiến thương mại 90 ngày sau bữa ăn tối bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 01/12/2018.

“Cuộc đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt!”, ông Trump tweet trong ngày thứ Ba (08/01), dòng tweet mới nhất trong một chuỗi thông điệp lạc quan từ ông Trump về các cuộc đàm phán với Trung Quốc.

Theo nguồn tin thân cận, việc ông Trump sẵn lòng tiến tới một thỏa thuận với Trung Quốc xuất phát phần lớn từ ước muốn thúc đẩy thị trường leo dốc. Ông công khai cho biết ông háo hức tiến tới một thỏa thuận có lợi cho cả đôi bên, đồng thời cũng nhấn mạnh đà giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc và sự suy yếu của thị trường chứng khoán báo hiệu Trung Quốc đang muốn nhanh chóng có giải pháp chấm dứt xung đột thương mại hơn là Mỹ.

Dù vậy, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã nhiều lần không mang lại bước đột phá nào kể từ tháng 5/2018, và Bắc Kinh liên tục khẳng định họ sẽ không làm theo yêu cầu của bên Mỹ.

Hạn chót tháng 3/2019

Cả Mỹ và Trung Quốc có thời gian tới ngày 01/03/2019 trước khi Mỹ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Nguồn tin thân cận cho biết, Tổng thống Mỹ tập trung nhiều vào thị trường chứng khoán vì chúng lao dốc trong tháng vừa qua. Ông xem đây là một thước đo thành công hoặc thất bại, đồng thời bày tỏ sự bực tức về mức độ biến động điên cuồng trên thị trường chứng khoán.

Những “chú diều hâu” về Trung Quốc trong chính quyền Mỹ ngày càng lo ngại về những tác động từ sự biến động của thị trường tới tâm trạng của Tổng thống Mỹ về thương mại. Trong những tuyên bố công khai từ Wilbur Ross – Bộ trưởng Thương mại Mỹ – và Peter Navarro – Cố vấn Thương mại Nhà Trắng – đã hạ thấp tác động của cuộc chiến thương mại tới thị trường, nền kinh tế và các công ty Mỹ.

Trong khi đó, một số quan chức thuộc chính quyền Mỹ đã bày tỏ sự tức giận trong vài tuần trở lại đây khi thị trường liên tục lao dốc, dường như bối rối trước nỗi lo của nhà đầu tư về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và cách thức giải quyết những nỗi lo này.

Lạm dụng thương mại

Thế nhưng, những “chú diều hâu” cũng đang thúc giục Tổng thống Mỹ tập trung vào cuộc chiến dài hạn để giải quyết danh sách dài dăng dẳng về những hành vi lạm dụng thương mại của Trung Quốc.

Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer – vốn do ông Trump bổ nhiệm làm người dẫn dắt các cuộc đàm phán với Trung Quốc – đang thúc giục Mỹ cứng rắn hơn trong các cuộc đàm phán. Ông kêu gọi giải quyết các vấn đề đánh cắp sở hữu trí tuệ và các rào cản trong việc tiếp cận thị trường, cũng như nhu cầu cải cách kinh tế về cấu trúc.

Các quan chức thuộc Bộ Tài chính Mỹ cho rằng thị trường biến động mạnh phần lớn là do việc thắt chặt chính sách tiền tệ ở Mỹ và từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma