BMP và HSG có khả năng bị loại khỏi FTSE ETF?

22/08/2018 09:30

Ông Nguyễn Vũ Luân, Chuyên viên môi giới cấp cao tại CTCP Chứng khoán VNDirect (VND), dự báo VHM và GEX có thể được thêm vào quỹ Db x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (DB) tại đợt đảo danh mục ETF quý 3/2018. Ở chiều ngược lại, ông đề cập tới khả năng bị loại của các cổ phiếu BMP, HSG và HBC.

BMP và HSG có khả năng bị loại khỏi FTSE ETF?

Ông Nguyễn Vũ Luân, Chuyên viên môi giới cấp cao tại CTCP Chứng khoán VNDirect (VND), dự báo VHMGEX có thể được thêm vào quỹ Db x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (DB) tại đợt đảo danh mục ETF quý 3/2018. Ở chiều ngược lại, ông đề cập tới khả năng bị loại của các cổ phiếu BMP, HSGHBC.

Db x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (DB)

Về quỹ FTSE ETF, ông Luân đưa ra hai kịch bản khác nhau như sau:

Kịch bản 1: VHM GEX đầy đủ điều kiện để vào 2 quỹ trong kỳ này. BMP không đạt điều thanh khoản và vốn hóa có thể bị loại nếu tình hình không cải thiện.

  • Thêm mới: VHM (+9.3 triệu cp), GEX (+3.4 triệu cp)
  • Loại ra: BMP (-883 ngàn cp)
  • Kịch bản 2: HBC HSG cũng có thể bị loại do 2 cổ phiếu này vẫn tiệm cận ngưỡng yêu cầu vốn hóa của FTSE, vì vậy nếu đến ngày chốt sổ 31/8 tới đây diễn biến bất lợi có thể 2 cổ phiếu này sẽ bị loại cùng với BMP. Ở chiều ngược lại VHM và GEX đạt đầy đủ điều kiện để được thêm mới vào rổ.

    Dựa trên cơ sở dữ liệu ngày 17/08/2018

    VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF)

    • Thêm mới: VHM (+6 triệu cp)
    • Loại ra: Không có 

    Dựa trên dữ liệu chốt 17/08, ông Luân cho rằng VHM đạt đầy đủ điều kiện thêm mới vào danh mục quỹ kỳ này. Và ở chiều ngược lại, nhiều khả năng là không có cổ phiếu nào bị loại ra.

    Ngoài ra, ông Luân cũng lưu ý đến KDCDPM vì hai cổ phiếu này đang tiệm cận với ngưỡng có thể bị loại bởi vốn hóa nên nếu tình hình xu hướng giá cổ phiếu xấu đi cũng có thể ảnh hưởng đến việc một trong 2 cổ phiếu này bị loại. 

    Dưới đây là dự báo cơ cấu danh mục VNM ETF của ông Luân:

    Dựa trên cơ sở dữ liệu ngày 17/08/2018

    Ông Luân nói thêm, dựa vào kết quả dự báo cho thấy, với việc thêm mới VHM trong kỳ quý 3/2018 thì nhiều cổ phiếu bluechip lớn như: VRE, VIC, NVL, MSN... sẽ bị bán mạnh ở cả 2 quỹ, dự kiến 2 quỹ sẽ bắt đầu mua/bán từ ngày 10-21/9. Như vậy, áp lực bán hầu hết các mã trong danh mục ở hai quỹ ETF sẽ tác động phần nào đến đà tăng của VN-Index trong giai đoạn này.

    Vũ Hạo

    FiLi

    CÁC TIN TRƯỚC

    Tin xem nhiều nhất

    Đăng ký nhận bản tin
    
    Symptoma