BVS: VNM ETF sẽ chỉ thêm VHM?

21/08/2018 10:33

Mới đây, CTCK Bảo Việt (BVS) đã công bố dự báo cho đợt đảo danh mục VNM ETF và FTSE ETF quý 3/2018.

BVS: VNM ETF sẽ chỉ thêm VHM?

Mới đây, CTCK Bảo Việt (BVS) đã công bố dự báo cho đợt đảo danh mục VNM ETF và FTSE ETF quý 3/2018.

VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF)

Tuy nhiên, theo quan điểm của BVS, nhiều khả năng là chỉ có VHM được quỹ VNM ETF xem xét thêm mới vào danh mục trong kỳ review lần này với tỷ trọng 8%. Mặc dù vẫn chưa đáp ứng được hoàn toàn về tiêu chí thời gian giao dịch nhưng chúng tôi cho rằng VHM nhiều khả năng sẽ được VNM ETF thêm mới theo dạng đặc cách, giống như đã từng làm với VRE, MSN trong quá khứ.

Các cổ phiếu GEX, SHBPVS dù đã thỏa mãn đầy đủ các tiêu chí đề ra của quỹ, nhưng lại có quy mô vốn hóa khá nhỏ nên xác suất các cổ phiếu này được thêm mới là chưa cao, nhất là khi quỹ VNM lại đang có xu hướng thêm mới các cổ phiếu vốn hóa lớn trong thời gian gần đây (giống như kỳ các kỳ review trước, các cổ phiếu này dù đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của quỹ nhưng vẫn không được thêm mới).

Ở chiều ngược lại, BVS dự báo không có cổ phiếu nào bị loại ra khỏi danh mục trong đợt review lần này. Dù vậy, BVS cũng lưu ý rằng, hiện DPM KDC đang là 2 cổ phiếu đang chiếm tỷ trọng thấp nhất trong danh mục của quỹ VNM ETF. Do đó, không loại trừ khả năng một trong số các cổ phiếu này hoặc cả hai sẽ bị loại khỏi danh mục nếu VHM được thêm mới.

Với giả định VNM ETF sẽ nâng tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục lên mức quanh 75% nếu không có cổ phiếu của các công ty nước ngoài nào được thêm mới hay loại bớt, đồng thời bổ sung thêm VHM, BVS đưa ra dự báo cơ cấu danh mục VNM ETF quý 3/2018 như sau:

Dựa trên giá đóng cửa ngày 14/08/2018

Cũng lưu ý thêm là quỹ này sẽ phải bán giảm tỷ trọng nhiều cổ phiếu Việt Nam trong danh mục khi VHM được thêm mới.

Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (HD9)

Về phần quỹ FTSE ETF, BVS dự báo, cổ phiếu BPM nhiều khả năng sẽ bị loại ra khỏi danh mục của quỹ trong kỳ review lần này, vì đã vi phạm cả 2 tiêu chí về thanh khoản và quy mô vốn hóa. Ngoài ra, một trường hợp khác cũng đáng lưu ý là HSG, hiện tại cổ phiếu này đang có mức vốn hóa thị trường có thể đầu tư/ quy mô vốn hóa thị trường của FTSE Vietnam Index thấp hơn mức 0.5% mà FTSE đặt ra. Vì vậy, nếu không có sự cải thiện mạnh về tiêu chí vốn hóa từ nay cho đến ngày chốt dữ liệu 31/08 thì HSG có thể sẽ bị quỹ FTSE ETF loại khỏi danh mục.

Ở chiều thêm vào, các cổ phiếu VHM và GEX nhiều khả năng sẽ được thêm mới vào danh mục của quỹ FTSE ETF trong kỳ review lần này do đã thỏa mãn tất cả các tiêu chí đề ra của quỹ.

Dưới đây là dự báo cơ cấu danh mục quỹ FTSE ETF quý 3/2018:

Dựa trên giá đóng cửa ngày 14/08/2018

Vũ Hạo

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma