Các hãng hàng không và công ty du lịch ‘run rẩy’ trước virus corona

04/02/2020 17:34

“Sự bùng phát dịch bệnh chắc chắn sẽ gây nên những gián đoạn đáng kể đối với lịch trình và các mô hình du lịch trong cả ngắn hạn và trung hạn”.

Các hãng hàng không và công ty du lịch ‘run rẩy’ trước virus corona

“Sự bùng phát dịch bệnh chắc chắn sẽ gây nên những gián đoạn đáng kể đối với lịch trình và các mô hình du lịch trong cả ngắn hạn và trung hạn”.

Virus corona (nCoV) bùng phát đang làm đóng băng thị trường hàng không bận rộn nhất thế giới, khi mà các hãng hàng không trên toàn cầu tạm dừng cung cấp dịch vụ đối với các đường bay liên quan đến Trung Quốc.

Tỷ lệ hủy chuyến bay nội địa tại Trung Quốc
Những chuyến bay bị hủy bao gồm tất cả những chuyến đã lên lịch, tính đến ngày 28/01/2020. Nguồn Cirium, Bloomberg

Theo SSI Research, tất cả các hãng hàng không có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực từ sự cố virus corona, vì nhu cầu đi du lịch có thể giảm, đặc biệt là hoạt động du lịch liên quan đến Trung Quốc (điểm đến tại Trung Quốc và du khách từ nước này).

Đi cùng với các hãng vận tải, ngành dịch vụ sân bay liên quan đến hàng hóa và hành khách cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đáng chú ý, hành khách từ Trung Quốc chiếm đến 40% tổng số lượt khách của Việt Nam trong năm 2019. SSI Research cho rằng con số này sẽ giảm mạnh trong ngắn hạn. Các hoạt động vận chuyển hàng hóa liên quan đến Trung Quốc cũng sẽ giảm do nhu cầu tiêu dùng từ Trung Quốc thấp hơn và các hoạt động sản xuất tại nước này bị hạn chế.

Cổ phiếu hàng không điêu đứng đầu năm Canh Tý

Trong một báo cáo phân tích riêng về ngành hàng không công bố ngày 03/02 vừa qua, dù chưa tính đến những tác động từ dịch bệnh gây ra bởi virus corona, SSI Resreach thậm chí vẫn đưa ra quan điểm kém tích cực về ngành hàng không trong năm 2020 chủ yếu do những lo ngại về tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Rộng hơn, CTCK Mirae Asset đưa ra dự báo virus corona sẽ ảnh hưởng tiêu cực lên kinh tế châu Á, thông qua những tác động từ lĩnh vực du lịch.

Tác động của sự suy giảm lĩnh vực du lịch lên tăng trưởng GDP
các nước châu Á năm 2020
Nguồn: Mirae Asset tổng hợp

Theo tính toán sơ bộ của CTCK Bảo Việt, nếu lượng khách Trung Quốc giảm 75% trong quý 1/2020, xuất khẩu du lịch đối với Trung Quốc có thể giảm tương đương 0.24% GDP năm 2019. Nhà môi giới cổ phiếu này cũng khuyến nghị nhà đầu tư cần thận trọng với cổ phiếu liên quan đến các doanh nghiệp hàng không.

Ngày 28/01 vừa qua, Tổng cục Du lịch có văn bản yêu cầu tất cả doanh nghiệp lữ hành không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Việt Nam. Cùng với đó, Tổng cục cũng yêu cầu hạn chế di chuyển với khách Trung Quốc và du khách nước ngoài đã đi qua vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày.

Một trong những doanh nghiệp có thể chịu ảnh hưởng lớn là Vietravel (UPCoM: VTR), hãng lữ hành với doanh thu gần 7,300 tỷ đồng (85% doanh thu đến từ dịch vụ du lịch lữ hành, 13% từ bán vé máy bay) trong năm 2019. Hãng này vốn đang có kế hoạch bắt đầu chuyến bay thương mại đầu tiên trong năm 2020 và hiện vẫn đang chờ phê duyệt cuối cùng về Chứng chỉ khai thác máy bay (AOC). Vietravel dự kiến ban đầu sẽ tập trung phục vụ lượng khác du lịch của Công ty (khoảng 1 triệu khách/năm và tăng trưởng đạt 15% mỗi năm) bay đến các điểm du lịch ở Việt Nam và các nơi khác ở Châu Á, thông thường qua những chuyến bay thuê nguyên chiếc đối với các nhóm khách quốc tế. Việc kinh doanh của Vietravel đứng trước thách thức lớn chưa từng có.

Ascend by Cirium là nhóm các nhà phân tích và nhà tư vấn toàn cầu với chuyên môn cao trong lĩnh vực hàng không, chế tạo máy bay.

Peter Morris, Nhà kinh tế trưởng tại Ascend by Cirium cho biết gần 10,000 chuyến bay (xuất phát từ Trung Quốc) đã bị đình chỉ, khi chưa hết tháng 01/2020. “Sự bùng phát dịch bệnh chắc chắn sẽ gây nên những gián đoạn đáng kể đối với lịch trình và các mô hình du lịch trong cả ngắn hạn và trung hạn”, ông Morris nhận định.

Trong ngày 04/02, mặc cho cổ phiếu của Vietjet (HOSE: VJC) đã bật tăng trở lại, SSI Research vẫn đưa ra khuyến nghị giảm tỷ trọng đối với VJC. Những cái tên khác cũng được nhà môi giới chứng khoán này khuyến nghị tiêu cực gồm cổ phiếu của Vietnam Airlines (HOSE: HVN), Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV), Taseco (HOSE: AST), Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (HOSE: NCT), Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (HOSE: SCS).

Đối với hàng không châu Á, các chuyến bay thương mại đến thành phố Vũ Hán (thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), tâm chấn dịch bệnh, đến nay hầu hết đã ngưng hoàn toàn. Việc hủy chuyến đã lan đến các đầu não kinh tế lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh và Thượng Hải. Nhiều hãng hàng không từ British Airways cho đến Singapore Airlines, United Airlines đã tạm dừng các chuyến bay đến những thành phố lớn của Trung Quốc.

Theo dữ liệu thu thập từ Bloomberg, tất cả các chuyến bay của hãng hàng không Vietjet đến Trung Quốc đại lục đã ngưng phục vụ. Tuy nhiên, hãng này vẫn duy trì các chuyến bay đối với các thị trường Hồng Kông và Đài Loan.

Hàng loạt hãng hàng không ngưng chuyến bay vì dịch virus corona bùng phát
Từ lần hủy chuyến đầu tiên vào ngày 23/01 cho đến 30/04
(*): Các hãng hãng không chưa xác định ngày cụ thể khôi phục việc cung cấp dịch vụ, hoặc thông báo tạm dừng vô thời hạn. Nguồn dữ liệu: Thông báo từ các hãng hàng không, Bloomberg

Thừa Vân

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma