Cảnh báo sốt đất ảo ở xã Bình Ba

13/02/2020 16:21

Như chúng tôi đã thông tin, từ nhiều ngày qua, cả ngàn người khắp nơi kéo đến xã Bình Ba (huyện Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu) để mua bán đất cả ngày lẫn đêm sau khi có thông tin một dự án lớn sắp được thực hiện ở đây.

Cảnh báo sốt đất ảo ở xã Bình Ba

Như chúng tôi đã thông tin, từ nhiều ngày qua, cả ngàn người khắp nơi kéo đến xã Bình Ba (huyện Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu) để mua bán đất cả ngày lẫn đêm sau khi có thông tin một dự án lớn sắp được thực hiện ở đây.

* Hàng ngàn người kéo đến xã Bình Ba mua bán đất cả ngày lẫn đêm

Cảnh báo sốt đất ảo ở xã Bình Ba
Người đi mua đất đông như đi chợ. Ảnh: Đình Sơn

Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp bất động sản cảnh báo, đây chỉ là "chiêu" của giới đầu cơ, đầu nậu đất đai, cò đất thổi giá để trục lợi. Nếu các nhà đầu tư cá nhân không tỉnh táo nhảy vào lướt sóng sẽ dễ “chết” chìm.

Xô xát lật kèo do giá đất tăng từng giờ

Ngày 13.2, trước thông tin sốt đất ở Bình Ba, ông Thế Mai, Tổng giám đốc Công ty Vietin Real đã tự mình lái xe đi khảo sát thực tế và cho biết, giá đất (đa số là đất nông nghiệp, có một ít thổ cư) tại đây tăng từng ngày. Hiện đất mặt tiền quốc lộ 56 giá khoảng 500 triệu đồng/mét ngang, các đường nhánh khoảng 150 triệu đồng/mét ngang trong khi cách đây mấy ngày giá lần lượt khoảng 300 triệu đồng/mét ngang và đường nhánh chỉ từ 70-90 triệu đồng/mét ngang.

Cảnh mua bán đất tấp nập suốt ngày đêm. Ảnh: Đình Sơn

Hiện nay dọc quốc lộ 56 xe ô tô đậu đầy đường, đa số đó là biển số xe từ TP.HCM. Từng tốp người đứng mua bán, trả giá ngay ven đường và chủ yếu mua bán bằng giấy tay. Tại đây còn có nhiều trường hợp xảy ra xô xát vì người bán lật kèo, trả lại cọc không bán vì giá ngày sau cao hơn ngày trước, thậm chí một miếng đất chủ đất đã nhận cọc từ 2 người. “Được biết đầu tháng 1.2020, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đồng ý chủ trương khảo sát, nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư dự án ở 2 vị trí tại TT.Ngãi Giao và xã Bình Ba. Lợi dụng thông tin này cò đất địa phương tự thổi giá lên. Chỉ các đầu nậu ôm rồi tung ra mồi cho các nhà đầu tư hám lời, thiếu hiểu biết lướt sóng. Tôi khảo sát thực tế thì thấy môi giới nói giao dịch nhiều, giá tăng nhưng thực tế từ khách hàng đi mua rất ít, chủ yếu trong giới đầu cơ tung hứng với nhau”, ông Mai nói thẳng.

Từng nhóm người đứng mặc cả mua bán đất ngay bên lề đường. Ảnh: Đình Sơn

Chiêu thổi giá của đầu nậu

Ông Phạm Lâm, CEO của DKRA cũng cảnh báo, sốt đất tại quốc lộ 56 hiện nay có nhiều nét tương đồng với tình trạng hỗn loại tại Bình Thuận một năm trước khi có thông tin về dự án sân bay Phan Thiết. Khi ấy, dọc con đường dự kiến xây dựng sân bay Phan Thiết "kẹt xe hơi" trong đó đa số là biển số TPHCM kéo về. Nhưng trong giới bất động sản thì biết, chủ yếu trong đó là lực lượng môi giới, cò đất... đầu cơ thổi giá gây hỗ loạn.

Xe ô tô, xe máy đậu kín các con đường. Ảnh: Đình Sơn

Tình trạng tương tự đang diễn ra ở xã Bình Ba. Khu vực này có quỹ đất lớn nên khi có thông tin một tập đoàn đầu tư khu đô thị quy mô lớn là ngay lập tức thu hút nhà đầu tư tập trung về khu vực đó. "Trước giờ khu vực đó không có tương tác gì, nhưng nếu có một tập đoàn đầu tư, họ nghĩ bất động sản xung quanh trong bán kính 2 - 3 km sẽ được thừa hưởng tiện ích, giá sẽ tăng. Lợi dụng tâm lý này giới đầu cơ kết hợp với môi giới thổi giá, gây sốt ảo. Những nhà đầu tư cá nhân nếu không tỉnh táo sẽ dễ bị sập bẫy”, ông Phạm Lâm cảnh báo.

Nếu không tỉnh táo, nhà đầu tư sẽ dễ dàng sập bẫy. Ảnh: Đình Sơn

"Nếu giá đất tăng quá cao sẽ dẫn đến hiện tượng tê liệt khi thị trường giảm. Cũng như một miếng đất tại Phan Thiết khi thông tin về dự án sân bay được công bố có giá vài trăm triệu trên 1.000 m2 thì sau khi lên một đợt sóng không ai quan tâm nữa"- vị này cảnh báo.

Đình Sơn

Thanh niên

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma