Chất lượng tài sản của Techcombank phụ thuộc dịch Covid-19 và ngành bất động sản

21/04/2020 14:52

CTCK Rồng Việt (VDSC) vừa đưa ra một số thông tin tóm tắt từ buổi họp trực tuyến của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) với nhà đầu tư vào ngày 16/04/2020.

Chất lượng tài sản của Techcombank phụ thuộc dịch Covid-19 và ngành bất động sản

CTCK Rồng Việt (VDSC) vừa đưa ra một số thông tin tóm tắt từ buổi họp trực tuyến của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) với nhà đầu tư vào ngày 16/04/2020.

Kỳ vọng đứng vững trước dịch nhờ nguồn vốn mạnh 

Techcombank kỳ vọng Ngân hàng có thể đứng vững trước tình hình dịch Covid-19 nhờ nguồn vốn mạnh (hiện nay TCB có hệ số Basel 2 ở mức 15.5% và hệ số đòn bẩy (tài sản/vốn chủ sở hữu) ở mức 6.2 lần).

Hệ số vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ở mức 38.4% và LDR ở mức 76.3%. Ngân hàng có đủ thanh khoản để đáp ứng nhu cầu của khách hàng kể cả khi diễn biến kinh tế xấu đi. 

Techcombank cho biết dư nợ cho vay các ngành bị ảnh hưởng mạnh do dịch như du lịch, khách sạn và xây dựng chỉ chiếm 10% tổng cho vay. Dư nợ SME chiếm 19% tổng cho vay (tức 17% tổng tín dụng).

Ngân hàng cho biết số lượng khoản vay phải xin gia hạn/tái cơ cấu đến thời điểm này còn tương đối ít. Techcombank cho biết thêm kết quả kinh doanh quý 1 của Ngân hàng chưa bị ảnh hưởng nhiều.

Tăng trưởng tín dụng dự báo chậm lại so với 2019

VDSC đưa ra một số dự báo về ảnh hưởng của dịch lên hoạt động kinh doanh của TCB.

Techcombank đã đạt tăng trưởng tín dụng cao ở mức 19% trong năm 2019, nhưng hạn mức ban đầu được cấp cho năm 2020 chỉ ở mức 13%. VDSC cho rằng mức độ tăng trưởng tín dụng thực tế sẽ bị giới hạn bởi định hướng tín dụng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), bởi Techcombank nhiều khả năng sẽ đẩy mạnh tín dụng để sử dụng hết hạn mức được giao. Với kịch bản dịch sẽ được kiểm soát trong quý 2, VDSC kỳ vọng NHNN sẽ nới hạn mức tín dụng cho các ngân hàng, với trường hợp của Techcombank có thể lên mức 15-16% và Ngân hàng sẽ sử dụng hết hạn mức này.

Áp lực lên NIM và tăng trưởng thu nhập lãi

Techcombank công bố gói hỗ trợ cho vay các khách hàng với quy mô 32 nghìn tỷ đồng, gói hỗ trợ này tương đương 12.2% dư nợ năm 2019 và dự kiến sẽ làm giảm lãi suất cho vay bình quân.

Theo Techcombank, từ đầu năm đến nay NIM đang có xu hướng giảm nhẹ do triển khai gói ưu đãi nhưng về tổng thể ảnh hưởng lên NIM năm 2020 sẽ là không đáng kể. VDSC cho rằng Techcombank có lợi thế hơn so với các ngân hàng khác ở việc duy trì CASA tăng trưởng tốt và giảm chi phí vốn trong suốt giai đoạn vừa qua, do đó cũng có khả năng giảm tiếp chi phí vốn để bù lại việc giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới. Dù vậy, dự kiến tăng trưởng thu nhập lãi sẽ chậm lại do tăng trưởng tín dụng thấp hơn và NIM chịu áp lực do ảnh hưởng của dịch.

Thu nhập dịch vụ bị ảnh hưởng theo chiều hướng khác nhau

Phí bancassurance và dịch vụ trái phiếu dự kiến bị ảnh hưởng trong bối cảnh dịch. Về việc phân phối trái phiếu cho khách hàng cá nhân, Techcombank khẳng định các khách hàng, đặc biệt trong phân khúc thu nhập cao, vẫn có nhu cầu với các sản phẩm đầu tư nhất là khi lãi suất tiền gửi đang có xu hướng giảm. VDSC kỳ vọng Techcombank có thể hưởng lợi nhờ chính sách giảm phí chuyển tiền liên ngân hàng của NAPAS cùng với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt được đẩy mạnh trong bối cảnh dịch. 

Chất lượng tài sản phụ thuộc diễn biến của dịch và triển vọng của ngành bất động sản

Mặc dù cho vay các ngành bị tác động mạnh bởi dịch chỉ chiếm 10%, phần này chưa bao gồm trái phiếu doanh nghiệp (chiếm 11.8% dư nợ tín dụng) mà trong đó một phần lớn nhiều khả năng được phát hành bởi các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, dư nợ liên quan đến bất động sản, bao gồm cho vay chủ đầu tư, nhà thầu và người mua nhà, chiếm tới 77.2% tổng dư nợ tại ngân hàng này. VDSC vẫn đưa ra cảnh báo về rủi ro tập trung của Techcombank khi tỷ trọng dư nợ liên quan đến bất động sản - lĩnh vực khá nhạy cảm với biến động kinh tế - ở mức cao. Điều này có thể ảnh hưởng tới chất lượng tài sản khi dịch bệnh kéo dài và gây ảnh hưởng đến ngành bất động sản mạnh hơn dự kiến.

Hàn Đông

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma