Chưa đầy 2 tháng, vốn hóa chứng khoán Trung Quốc tăng gần 900 tỷ USD

20/02/2019 21:01

Cũng bất ngờ như khi xuất hiện, cuộc khủng hoảng niềm tin gây chao đảo thị trường chứng khoán Trung Quốc năm ngoái có vẻ đang đi tới hồi kết.

Chưa đầy 2 tháng, vốn hóa chứng khoán Trung Quốc tăng gần 900 tỷ USD

Cuộc khủng hoảng niềm tin gây chao đảo thị trường chứng khoán Trung Quốc năm ngoái có vẻ đang đi tới hồi kết...


Cũng bất ngờ như khi xuất hiện, cuộc khủng hoảng niềm tin gây chao đảo thị trường chứng khoán Trung Quốc năm ngoái có vẻ đang đi tới hồi kết.

Theo hãng tin Bloomberg, đợt phục hồi từ tháng 1 tới nay đã đưa tổng giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng 893 tỷ USD. Sự tăng điểm diễn ra trên diện rộng, kéo cổ phiếu của cả các công ty khởi nghiệp (startup) và các doanh nghiệp quốc doanh lớn cùng đi lên.

Thị trường tăng mạnh và rộng đến nỗi đã xuất hiện những dấu hiệu quá nóng ở cả 4 chỉ số chứng khoán chính của Trung Quốc. Mức tăng 14% từ đầu năm của CSI 300 đánh dấu sự khởi đầu năm tốt nhất của chỉ số này trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây. Ngoài ra, khối lượng giao dịch trên tất cả các sàn chứng khoán của Trung Quốc đều đang ở ngưỡng cao nhất kể từ tháng 3 năm ngoái.

Giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đã ở mức thấp trong nhiều tháng. Tuy nhiên, sự phục hồi chỉ diễn ra sau khi một loạt mới những dữ liệu kinh tế xấu củng cố dự báo cho rằng chắc chắn Bắc Kinh sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng.

Đà tăng được đẩy mạnh hơn khi người đứng đầu mới được bổ nhiệm của Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) nới lỏng các hạn chế về giao dịch. Thanh khoản dồi dào và hoạt động mua ròng của khối ngoại kích khối lượng giao dịch tăng mạnh.

"Thực chất, sự tăng điểm này phản ánh thay đổi trong kỳ vọng của nhà đầu tư", ông Wang Chen, nhà phân tích thuộc XuFunds Investment Management, nhận định. "Tâm lý ham thích rủi ro đã trở lại và các nhà đầu tư tham gia vào cuộc đuổi bắt giá trị".

Năm 2018 là một năm đáng quên của chứng khoán Trung Quốc, khi chiến dịch giảm nợ trong nền kinh tế của Chính phủ nước này gây nên tình trạng thắt chặt thanh khoản và số vụ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp cao kỷ lục. Nhà đầu tư đã trở nên bi quan đến nỗi 2,3 nghìn tỷ USD vốn hóa bị "thổi bay" khỏi thị trường và khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày vào thời điểm tháng 12 giảm xuống mức thấp nhát 4 năm.

Tháng trước, hàng trăm công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Trung Quốc ra cảnh báo về lợi nhuận. Cùng với đó, thống kê cho thấy nền kinh tế Trung Quốc trong 2018 tăng trưởng chậm nhất 28 năm trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Tuy nhiên, những thông tin này dường như không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý nhà đầu tư. Thay vào đó, giới đầu tư tin rằng các biện pháp kích thích tăng trưởng mà Bắc Kinh đã và sẽ triển khai sẽ giúp triển vọng nền kinh tế được cải thiện.

Sau một loạt động thái giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đang được dự báo sắp giảm lãi suất. Một kỳ họp vào tháng tới của các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng được dự báo sẽ đưa ra thêm nhiều biện pháp hỗ trợ mới. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng vào cuộc, nhấn mạnh khả năng tăng giá cổ phiếu.

Tuần tới, nhà cung cấp chỉ số chứng khoán thế giới MSCI Inc. sẽ ra quyết định có đưa thêm một loạt cổ phiếu A Trung Quốc vào các chỉ số của công ty này. Lạc quan về động thái của MSCI cũng là nhân tố giúp chứng khoán Trung Quốc tăng điểm.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cảnh báo rằng nền tảng của đợt phục hồi này của chứng khoán Trung Quốc là thiếu vững chắc, bởi thị trường đi lên chủ yếu nhờ sự thay đổi tâm lý quá chóng vánh của giới đầu tư.

BÌNH MINH

VNECONOMY

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma