Chứng khoán Mỹ phục hồi sau phiên “tắm máu”

11/10/2018 21:22

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trở lại trong ngày thứ Năm (11/10), xóa sạch đà giảm trước đó, khi số liệu lạm phát yếu hơn dự báo đẩy lãi suất xuống thấp hơn. Lãi suất ngày càng tăng chính là nguyên nhân đằng sau cú đổ đèo 800 điểm của Dow Jones trong ngày thứ Tư (10/10).

Chứng khoán Mỹ phục hồi sau phiên “tắm máu”

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trở lại trong ngày thứ Năm (11/10), xóa sạch đà giảm trước đó, khi số liệu lạm phát yếu hơn dự báo đẩy lãi suất xuống thấp hơn. Lãi suất ngày càng tăng chính là nguyên nhân đằng sau cú đổ đèo 800 điểm của Dow Jones trong ngày thứ Tư (10/10).

Chỉ số Dow Jones tăng 43 điểm, trong khi S&P 500 đang cố chấm dứt chuỗi 5 phiên giảm liên tiếp. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 0.7%.

Đà hồi phục của nhóm cổ phiếu công nghệ đã thúc đẩy các chỉ số chính trong ngày thứ Năm (11/10). Các cổ phiếu Facebook, Alphabet và Apple đồng loạt 1%. Bên cạnh đó, Netflix tiến hơn 2%.

Đà hồi phục của nhóm cổ phiếu công nghệ diễn ra sau khi Chính phủ Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng trưởng 0.1% trong tháng 9/2018, thấp hơn dự báo trước đó là 0.2%.

Dữ liệu này đã đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ rút khỏi mức đỉnh nhiều năm. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm ở mức 3.167% còn lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm xuống 2.848%.

“Nền kinh tế có thể tăng trưởng nóng, nhưng chưa đủ nhanh để làm gia tăng áp lực lạm phát và làm chúng ta hoài nghi về sự cần thiết của việc Fed nâng lãi suất lên mức cao hơn”, Chris Rupkey, Trưởng Bộ phận Kinh tế tài chính tại MUFG Union Bank, cho biết trong báo cáo.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ ngày càng tăng đang khiến nhà đầu tư lo ngại trong vài phiên giao dịch trước, giữa lúc nhà đầu tư lo ngại rằng đà tăng của chi phí đi vay có thể kìm hãm đà tăng trưởng của nền kinh tế. Ngoài ra, nó cũng làm gia tăng mối lo ngại về tương lai của chính sách tiền tệ Mỹ. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất 3 lần trong năm nay và được cho là sẽ nâng lãi suất thêm một lần nữa trước khi khép lại năm 2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng chỉ trích quá trình thắt chặt chính sách của Fed trong thời gian gần đây. Trong ngày thứ Tư (10/10), Tổng thống Mỹ Donald Trump lại nhắm tới Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vì cứ nâng lãi suất bất chấp biến động thị trường gần đây.

“Tôi nghĩ Fed đang mắc một sai lầm. Họ quá chặt chẽ. Tôi cho rằng, Fed đã phát điên”, ông Trump nói với các phóng viên ở Pennsylvania.

“Đây là đợt điều chỉnh mà chúng ta đã mong chờ trong một khoảng thời gian dài”, ông Trump nói về đà giảm hơn 800 điểm của Dow Jones. “Tôi thực sự không đồng tình với những gì Fed đang làm”.

Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Fox News, ông cho biết, ông không vui vì Fed đã phát điên và chẳng có lý do gì để họ tiếp tục nâng lãi suất nhanh như hiện nay.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Christine Lagarde, bác bỏ tuyên bố của ông Trump, cho rằng cô không xem Chủ tịch Fed Jerome Powell là điên rồ.

Trước đó, các hợp đồng tương lai chứng khoán báo hiệu, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ giảm mạnh vào đầu phiên này. Tại một thời điểm, hợp đồng tương lai Dow Jones ám chỉ chỉ số này có thể giảm hơn 400 điểm tại thời điểm mở cửa.

Trước đó, trong ngày thứ Tư (10/10), Dow Jones rớt hơn 800 điểm và S&P 500 lao dốc hơn 3%. Đây cũng là lần thứ 28 kể từ năm 2011, mà S&P 500 ghi nhận phiên giảm hơn 2%, theo dữ liệu từ Birinyi Associates.

Lo ngại về lãi suất tăng ngày càng nhanh và đà rớt mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ đã đẩy cổ phiếu Mỹ tụt dốc trong ngày thứ Tư (10/10). Các thị trường quốc tế cũng giảm trong ngày thứ Năm (11/10). Chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương giảm cực mạnh, trong đó Shanghai Composite của Trung Quốc lao dốc hơn 5%, với hơn 1,000 cổ phiếu “nằm sàn”. Bên cạnh đó, cổ phiếu châu Âu cũng rơi xuống mức thấp nhất trong 20 tháng.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma