Chứng khoán Tuần 20-24/05/2019: Tâm lý bi quan bao trùm

24/05/2019 17:30

Thị trường đang bước vào giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn. Các thông tin tốt xấu đan xen từ thị trường thế giới sẽ khiến cho tâm lý thận trọng trở nên mạnh mẽ hơn. Việc giữ tỷ trọng tiền mặt cao nên được ưu tiên trong giai đoạn này.

Chứng khoán Tuần 20-24/05/2019: Tâm lý bi quan bao trùm

Thị trường đang bước vào giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn. Các thông tin tốt xấu đan xen từ thị trường thế giới sẽ khiến cho tâm lý thận trọng trở nên mạnh mẽ hơn. Việc giữ tỷ trọng tiền mặt cao nên được ưu tiên trong giai đoạn này.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 20-24/05/2019:

Giao dịch: Các chỉ số thị trường biến động cùng chiều trong tuần qua. VN-Index kết thúc tuần giảm 0.66% đạt mức 970.03 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần giảm 0.38% dừng tại 105.39 điểm.

Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn biến động trái chiều. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt hơn 124 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 6.41% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 31 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 3.83%.

Ba cổ phiếu tác động tiêu cực nhất lên VN-IndexVIC, VHMGAS. Cả ba đóng góp đến hơn 5 điểm giảm của chỉ số. Ở chiều tăng điểm, MWG, LGC, POW, DHGVJC là những cổ phiếu đóng vai trò trụ chính của thị trường phiên hôm nay.

Những nhóm ngành chủ chốt có tác động mạnh đến thị trường như khai khoáng, tiện ích, ngân hàng và thực phẩm-đồ uống đều nằm trong top những ngành giảm sâu nhất trong phiên hôm nay.

Ngành tiện ích phân hóa khá mạnh. Trong khi GAS, NT2 giảm mạnh thì các cổ phiếu khác như POW, PGV, VSH… vẫn trụ vững trên thị trường. Đây là một trong những ngành được nhà đầu tư ưu tiên mua vào trong giai đoạn phức tạp như hiện nay.

Ngành ngân hàng giao dịch khá tiêu cực khi hầu hết các cổ phiếu đều chìm trong sắc đỏ. Các Large Cap đầu ngành như VCB, BID, TCB, VPB, MBB, ACB, CTG, STB, EIB, SHB đều đồng loạt giảm điểm khiến ngành này lao dốc. Các mã khác như HDB, TPB, NVB thì duy trì ở mức tham chiếu.

Ngành thực phẩm-đồ uống cũng giao dịch không mấy lạc quan trong phiên hôm nay. Hai Large Cap đầu ngành là VNMMSN đều giảm mạnh. Đây được đánh giá là cơ hội để các nhà đầu tư gom hàng những cổ phiếu này trong thời gian tới.

Ngành khai khoáng cũng phân hóa khá mạnh. Các Bluechip trong ngành như PVS, PVD, PVB đều giảm đồng loạt hơn 3%. Bên cạnh đó vẫn có những cổ phiếu tăng giá như NNC, DHA, BMC nhưng vẫn không đủ mạnh để kéo ngành này tránh khỏi sự giảm sâu.

Nhìn chung, thị trường đang bước vào giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn. Các thông tin tốt xấu đan xen từ thị trường thế giới sẽ khiến cho tâm lý thận trọng trở nên mạnh mẽ hơn. Việc giữ tỷ trọng tiền mặt cao nên được ưu tiên trong giai đoạn này.

Nhà đầu tư nước ngoài: Mua ròng hơn 5,242 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 5,116 tỷ đồng và mua ròng trên HNX hơn 125 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Cổ phiếu tăng giá mạnh trong tuần qua là BAX trên sàn HNX

BAX tăng 44.24%: Lợi nhuận sau thuế TNDN tăng gần gấp 10 lần so với quý 4/2018 đã khiến giá cổ phiếu BAX bứt phá.

Các đại diện giảm điểm mạnh: KSH trên sàn HOSE và TXM trên sàn HNX

KSH giảm 20%: Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có văn bản nhắc nhở CTCP Đầu tư và Phát triển KSH về những nội dung có liên quan đến việc thoái vốn ở CTCP Đầu tư Xây dựng Vạn Cát.

TXM giảm 26.39%: Lợi nhuận sau thuế TNDN âm liên tục 2 quý gần đây đã làm các nhà đầu tư không còn tin tưởng và thất vọng về cổ phiếu này.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma