Chuỗi giá trị khép kín có là lợi thế của CTI?

04/01/2019 08:33

Công ty kinh doanh cả 3 phần trong chuỗi giá trị ngành BOT là cung cấp vật liệu xây dựng, thi công xây lắp và thu phí. Triển vọng trong những năm tới là rất khả quan.

Kỳ 1: Phân tích ngành và doanh nghiệp

Chuỗi giá trị khép kín có là lợi thế của CTI?

Công ty kinh doanh cả 3 phần trong chuỗi giá trị ngành BOT là cung cấp vật liệu xây dựng, thi công xây lắp và thu phí. Triển vọng trong những năm tới là rất khả quan.

Dữ liệu tài chính đầy đủ của CTI

Đồ thị phân tích kỹ thuật của CTI

CTI hoạt động chủ yếu ở khu vực Đông Nam Bộ. Đây là vùng kinh tế năng động và phát triển nhất Việt Nam. Lĩnh vực kinh doanh của CTI bao gồm xây dựng công trình đường bộ và công trình theo phương thức BOT, xây lắp, sản xuất các loại bê tông nhựa nóng, kinh doanh bất động sản, khai thác đá… Tuy nhiên, Công ty xây dựng uy tín của CTI chủ yếu trong lĩnh vực BOT. Trong chuỗi giá trị ngành BOT thì CTI làm cả 3 phần là cung cấp vật liệu xây dựng, thi công xây lắp và thu phí.

Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (gọi tắt là hợp đồng BOT) là hình thức đầu tư được ký giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng, kinh doanh công trình kết cấu hạ tầng trong một thời hạn nhất định. Khi hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao không bồi hoàn công trình đó cho Nhà nước.

Chuỗi giá trị (value chain) ngành BOT

Đặc điểm chung của ngành BOT

Tài trợ chủ yếu bằng nợ

Nguồn tài trợ chính cho các dự án BOT là vốn vay ngân hàng. Theo quy định tại Nghị định 15/2015/NĐ-CP, tỷ lệ vốn chủ sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư là 15% đối với dự án có quy mô đến 1,500 tỷ đồng và là 10% đối với dự án có quy mô trên 1,500 tỷ đồng.

Điều này giúp giải thích tại sao các doanh nghiệp trong lĩnh vực này như CTI, HTI, CII… thường có khoản mục nợ phải trả khá cao so với vốn chủ sở hữu.

Thời gian thu phí kéo dài

Thời gian thu phí đối với các dự án BOT thường kéo dài, khoảng 10-12 năm đối với các dự án khoảng 1,000 tỷ đồng, khoảng 20-30 năm đối với các dự án 2,000-3,000 tỷ đồng. Việc này giúp cho doanh thu của các doanh nghiệp BOT khá ổn định và có thể dự đoán trước tương đối chính xác.

Được ưu đãi về thuế

Theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC, các dự án BOT giao thông thường được hưởng ưu đãi thuế TNDN với mức thuế suất 10% trong 15 năm. Đồng thời, doanh nghiệp đầu tư mới các dự án BOT được miễn thuế 4 năm và giảm thuế 50% trong 9 năm tiếp theo.

Phân tích hoạt động kinh doanh của CTI

Lượng tiền mặt khá dồi dào

CTI sở hữu lượng tiền mặt lớn, chiếm 1/3 tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp. Cho thấy mức độ an toàn về mặt tài chính cũng như doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các kế hoạch kinh doanh.

Triển vọng dài hạn khai thác mỏ đá

Doanh thu từ khai thác đá của doanh nghiệp liên tục tăng trưởng mạnh trong các năm gần đây. Bên cạnh nguồn thu ổn định từ hoạt động thu phí BOT đây là kênh đầu tư dài hạn tốt giúp cải thiện bức tranh tài chính của doanh nghiệp.

Các mỏ đá của công ty có trữ lượng lớn cũng như thời hạn khai thác kéo dài đến 2033-2035 mới kết thúc. Đây là lợi thế đáng kể so với các đối thủ chính trong ngành khai thác đá như KSB, DHA, C32, và NNC. Dự kiến CTI sẽ là một trong các nhà cung cấp đá chính cho dự án sân bay Long Thành và các dự án mở rộng đường trong khu vực Đông Nam Bộ.

Xét về tốc độ tăng trưởng, doanh thu từ bán thành phẩm đá và dịch vụ mỏ đá tăng cao nhất, đạt hơn 83 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2018. Dự kiến trong những năm tới mảng này sẽ tiếp tục gia tăng tỷ trọng trong cơ cấu doanh thu.

Cơ cấu doanh thu và giá vốn hàng bán của CTI

Nợ dài hạn lớn

Với đặc trưng của ngành xây dựng các công trình giao thông đường bộ đòi hỏi nguồn vốn lớn tài trợ cho các dự án đầu tư lớn thì việc nợ dài hạn chiếm tỷ trọng lớn là điều không tránh khỏi. Nợ dài hạn trong cơ cấu nợ của Công ty chiếm 79.31% vào năm 2016 và 76.20% năm 2017.

Một số chỉ tiêu tài chính của CTI

 

Nguồn: VietstockFinance

Doanh thu 9T/2018 sụt giảm nhưng lợi nhuận sau thuế tiếp tục tăng trưởng

Theo kết quả kinh doanh 9T/2018 công bố vừa qua, doanh thu hợp nhất đạt 709 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 110 tỷ đồng, tăng hơn 2%. Điều này là do doanh nghiệp đã tiết kiệm được đáng kể các chi phí bao gồm giá vốn hàng bán, bán hàng và quản lý doanh nghiệp.

Đón đọc:

Kỳ 2: Định giá và chiến lược đầu tư

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma