Dầu Brent tăng 3.6% sau vụ không kích của Mỹ

04/01/2020 07:58

Giá dầu tăng 3% trong ngày thứ Sáu (03/01) sau khi Mỹ xác nhận đã giết tướng chỉ huy hàng đầu của Iran trong một cuộc không kích ở Baghdad, từ đó càng làm không khí giữa hai quốc gia thêm phần căng thẳng và có thể gây gián đoạn sản lượng dầu trong khu vực.

Dầu Brent tăng 3.6% sau vụ không kích của Mỹ

Giá dầu tăng 3% trong ngày thứ Sáu (03/01) sau khi Mỹ xác nhận đã giết tướng chỉ huy hàng đầu của Iran trong một cuộc không kích ở Baghdad, từ đó càng làm không khí giữa hai quốc gia thêm phần căng thẳng và có thể gây gián đoạn sản lượng dầu trong khu vực.

Quân đội Mỹ đã “thực hiện hành động phòng thủ để bảo vệ cho nhân viên Mỹ ở nước ngoài bằng cáchgiết tướng Qasem Soleimani”, trích từ tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ trong đêm ngày thứ Năm (02/01). Đây là một chỉ thị từ Tổng thống Mỹ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu (03/01), hợp đồng dầu Brent tương lai tăng 2.42 USD (tương đương 3.6%) lên 68.67 USD/thùng, sau khi có lúc tăng lên tới 69.5 USD/thùng. Hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ (WTI) tương lai tiến 1.87 USD (tương đương 3%) lên 63.05 USD/thùng. Trước đó, dầu WTI có lúc lên mức 64.09 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 4/2019.

Vụ tấn công này có khả năng dẫn tới hành động đáp trả từ phía Iran cũng như dân quân có sự hậu thuẫn từ Iran ở Iraq, Matthew Bey, Chuyên viên phân tích toàn cầu cấp cao tại Stratfor, cho hay.

Iran có khả năng ủng hộ tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu ở vùng Vịnh Ba Tư và phần còn lại của Trung Đông, ông Bey nói với CNBC. Tehran còn có thể cân nhắc tấn công cơ sở hạ tầng dầu của Ả-rập Xê-út nếu căng thẳng leo thang. Họ có “khả năng” và “sự sẵn lòng” tấn công vào những vị trí án ngữ về dầu, ông nói.

Thiếu tướng Qassim Soleimani – người dẫn dắt đội quân đặc nhiệm của Lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran – được cho là đã tử nạn cùng với Abu Mahdi al-Muhandis, người đứng đầu Ủy ban Huy động phổ biến, truyền thông Iraq cho biết.

Ông là một nhân vật quan trọng trong giới chính trị Iran và được Mỹ cho là nguyên nhân đằng sau vụ tấn công vào đại sứ quán của Mỹ ở Baghdad trong tuần này.

“Đã có phản ứng tức thời sau vụ không kích, vì mọi người đang tự hỏi liệu Iran sẽ đáp trả bằng cách nào, và tôi nghĩ rằng đó là lý do tại sao giá dầu tăng 3-4%”, Amrita Sen của Energy Aspects cho hay trong ngày thứ Sáu (03/01). “Rủi ro ở đây là cách thức trả đũa của Iran. Chúng ta từng thấy họ có thể làm gì ở Ả-rập Xê-út, đã từng xảy ra vụ tấn công vào cơ sở dầu của Ả-rập Xê-út”.

“Thị trường hiện nay quá tự mãn. Thị trường chưa bao giờ xét đến thị trường dầu đang bị siết chặt về cung ra sao. Quan điểm chung trên thị trường là ‘thế giới đang tràn ngập dầu’, nhưng đó là quan điểm sai lầm. Tôi không chắc đà tăng có thể kéo dài”, bà nói thêm.

Iran hứa sẽ đáp trả lại phía Mỹ. Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết lập trường của Iran với Mỹ sẽ trở nên “quyết đoán hơn” trong thời gian tới, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Amir Hatami cho biết Iran sẽ thực hiện một vụ “báo thù”.

Vụ tấn công diễn ra giữa lúc căng thẳng Iran-Mỹ đang dâng cao sau khi dân quân có sự hậu thuẫn của Iran tấn công vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad vào đêm giao thừa (31/12). Vụ tấn công kéo dài 2 ngày – vốn đã chấm dứt trong ngày thứ Tư (01/01) – đã buộc Tổng thống Donald Trump ra lệnh 750 lính Mỹ đến Trung Đông.

Trước đó, giá dầu đã tăng mạnh trong quý 4/2019 sau khi liên minh OPEC+ thông báo cắt giảm sản lượng sâu hơn dự báo trong tháng 12/2019 và một vụ tấn công vào cơ sở dầu Abqaiq và Khurais của Ả-rập Xê-út gây chấn động thị trường quốc tế. Sau vụ tấn công tháng 9/2019, dầu WTI và dầu Brent tăng vọt 8%.

Hợp đồng dầu WTI tăng 10.68% trong tháng 12/2019 – tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2019 – và vọt 12.93% trong quý 4. Giá dầu này tăng 34.46% trong năm 2019, năm leo dốc mạnh nhất kể từ năm 2016.

Giá dầu Brent tiến 5.7% trong tháng 12/2019 và 8.59% trong quý 4/2019. Ngoài ra, hợp đồng dầu Brent còn ghi nhận năm tăng mạnh nhất kể từ năm 2016 với mức leo dốc 22.68%.

Vương Đông (Theo CNBC)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma