Dầu chứng kiến tuần sụt giảm đầu tiên trong 5 tuần

13/10/2018 08:52

Hợp đồng dầu WTI tương lai khởi sắc trong ngày thứ Sáu (12/10), khi nhà đầu tư đánh giá diễn biến tiếp theo của thị trường chứng khoán đầy biến động, nhưng các dấu hiệu về sự gia tăng nguồn cung dầu thô đã góp phần vào đà sụt giảm 4% trong tuần qua của hợp đồng dầu WTI, MarketWatch đưa tin.

Dầu chứng kiến tuần sụt giảm đầu tiên trong 5 tuần

Tuần qua, dầu WTI giảm 4%, dầu Brent sụt 4.4%

Hợp đồng dầu WTI tương lai khởi sắc trong ngày thứ Sáu (12/10), khi nhà đầu tư đánh giá diễn biến tiếp theo của thị trường chứng khoán đầy biến động, nhưng các dấu hiệu về sự gia tăng nguồn cung dầu thô đã góp phần vào đà sụt giảm 4% trong tuần qua của hợp đồng dầu WTI, MarketWatch đưa tin.

Rob Haworth, Chiến lược gia đầu tư cấp cao tại U.S. Bank, nhận định: “Trong khi có những rủi ro về xung đột tại khu vực Trung Đông và sự gián đoạn trong sản xuất, sự gia tăng sản lượng từ Mỹ, Ả-rập Xê-út và Nga có khả năng giúp thị trường có nguồn cung hợp lý. Cũng góp phần kìm hãm giá dầu là những e ngại về suy thoái kinh tế, vốn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng nhu cầu dầu”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11 trên sàn Nymex tiến 37 xu (tương đương 0.5%) lên 71.34 USD/thùng, nhưng vẫn giảm 4% trong tuần qua.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 12 trên sàn Luân Đôn cộng 17 xu (tương đương 0.2%) lên 80.43 USD/thùng sau khi tích tắc chạm đáy 79.23 USD/thùng. Tuần qua, hợp đồng này đã sụt 4.4%.

Cả hợp đồng dầu WTI và dầu Brent đều ghi nhận tuần sụt giảm đầu tiên trong 5 tuần.

Dẫu vậy, 2 hợp đồng này đã khởi sắc sau 2 ngày bán tháo trên các thị trường chứng khoán toàn cầu – một động thái làm tăng lo ngại về khả năng phục hồi của nền kinh tế và tiêu thụ năng lượng. Chứng khoán toàn cầu và các chỉ số chứng khoán Mỹ đã đảo chiều nhảy vọt trong ngày thứ Sáu.

Nhìn chung, dữ liệu sản lượng vẫn là yếu tố chi phối bao quát tâm lý thị trường.

Theo đó, một báo cáo định kỳ hàng tháng từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vào ngày thứ Năm cho biết sản lượng dầu thô của OPEC và Nga đều tăng trong tháng 9, nhiều hơn lượng bù đắp cho sự thiếu hụt sản lượng dầu tại Iran trước khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành công nghiệp dầu mỏ Iran có hiệu lực. Vào đầu tuần này, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cũng nâng dự báo sản lượng tại Mỹ, qua đó góp phần tạo thêm rào cản khác.

OPEC đã hạ dự báo tăng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay và cả năm tới, 3 tháng liên tiếp hạ dự báo.

Vào sáng ngày thứ Sáu, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng đồng quan điểm đó, cho rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng trưởng chậm hơn dự kiến ban đầu trong năm nay và năm 2019 trong bối cảnh rủi ro kinh tế xuất phát từ căng thẳng thương mại và giá dầu leo cao.

Ngoài ra, dữ liệu từ Baker Hughes vào ngày thứ Sáu cho biết số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ tăng 8 giàn lên 869 giàn trong tuần này, sau khi giảm liên tiếp 3 tuần trước, đồng thời ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ tuần kết thúc ngày 10/08/2018.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng xăng giao tháng 11 tiến 0.5% lên 1.942 USD/gallon, nhưng vẫn lao dốc 6.9% trong tuần qua. Trong khi đó, hợp đồng dầu sưởi giao tháng 11 lùi 0.5% xuống 2.321 USD/gallon, qua đó góp phân nâng tổng mức giảm trong tuần lên 3%.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 11 mất 1.9% còn 3.161 USD/MMBtu, dẫu vây vẫn tăng 0.6% trong tuần qua.

An Trần

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma