Dầu giảm nhẹ trước thềm cuộc họp OPEC

06/12/2018 06:00

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (05/11), khi nhà đầu tư toàn cầu chờ đợi sự rõ ràng về một khả năng, nhưng không quá đảm bảo, cắt giảm sản lượng từ các nhà sản xuất chủ chốt đang tập trung ở Vienna, MarketWatch đưa tin.

Dầu giảm nhẹ trước thềm cuộc họp OPEC

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (05/11), khi nhà đầu tư toàn cầu chờ đợi sự rõ ràng về một khả năng, nhưng không quá đảm bảo, cắt giảm sản lượng từ các nhà sản xuất chủ chốt đang tập trung ở Vienna, MarketWatch đưa tin.

Ủy ban Giám sát Bộ trưởng chung các nước trong và ngoài OPEC (JMMC), bao gồm thành viên  Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) là Ả-rập Xê-út và nước ngoài Tổ chức này là Nga, đã nhóm họp vào ngày thứ Tư. Ủy ban này đã gợi ý về khả năng cắt giảm từ mức sản lượng tháng 9 hoặc tháng 10, Bộ trưởng dầu mỏ của Oman, cho biết. Bộ trưởng cũng cho hay Nga đồng ý rằng cắt giảm sản lượng là điều cần thiết.

Được biết, OPEC sẽ tổ chức cuộc họp chính thức vào ngày thứ Năm (06/11), cùng với một cuộc họp quan trọng khác giữa các thành viên trong và ngoài OPEC sẽ diễn ra vào ngày thứ Sáu (07/11).

Wall Street Journal đưa tin Bộ trưởng dầu mỏ Ả-rập Xê-út đã bày tỏ nghi ngờ về việc liệu OPEC, cộng thêm Nga và các nhà sản xuất khác có đạt được một thỏa thuận cắt giảm sản lượng tại cuộc họp ở Vienna vào ngày thứ Năm hay không.

Các chuyên gia phân tích hàng hóa tại Commerzbank trong một lưu ý cho biết: “Theo Bộ trưởng Ả-rập Xê-út, Khalid al-Falih, vẫn còn quá sớm để nói liệu các nước trong và ngoài OPEC – bao gồm Nga – sẽ đạt được bất kỳ thỏa thuận nào khi tham dự cuộc họp hay không”.

Một báo cáo từ Platts trong ngày thứ Tư cho biết sản lượng dầu của OPEC tăng 40,000 thùng/ngày lên 33.08 triệu thùng/ngày trong tháng 11. Sản lượng tại Iran sụt giảm do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành năng lượng nước này, nhưng sản lượng của Ả-rập Xê-út và Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) lại tăng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1 trên sàn Nymex lùi 36 xu (tương đương 0.7%) xuống 52.89 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 2 trên sàn Luân Đôn mất 52 xu (tương đương 0.8%) còn 61.56 USD/thùng. Cả 2 hợp đồng này đều đã lao dốc 30% so với mức đỉnh 4 năm ghi nhận được hồi đầu tháng 10, giá dầu sụt giảm do những lo ngại mới về tình trạng dư cung toàn cầu.

Dữ liệu về dự trữ xăng dầu định kỳ hàng tuần từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ được công bố vào ngày thứ Năm, muộn một ngày so với bình thường bởi vì Quốc tang cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush ngày thứ Tư. Các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts dự báo nguồn cung dầu thô tại Mỹ giảm 2.39 triệu thùng. Nếu được, đây sẽ là tuần sụt giảm đầu tiên trong 11 tuần.

Các nhà phân tích cũng dự báo nguồn cung xăng cộng 357,000 thùng và nguồn cung các sản phẩm chưng cất tăng 1.25 triệu thùng.

Kỳ vọng về một quyết định cắt giảm sản lượng đã được củng cố sau khi Tổng thống Nga, Vladimir Putin, cho biết hồi cuối tuần trước rằng ông và Thái tử Ả-rập Xê-út, Mohammed bin Salman, đã đồng ý gia hạn cắt giảm trong một cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia tăng áp lực lên OPEC để duy trì sản lượng dầu liên tục. Ông Trump thông qua mạng xã hội Twitter trong ngày thứ Tư, cho biết: “Hy vọng rằng OPEC sẽ duy trì sản lượng dầu liên tục, mà không cắt giảm. Thế giới không muốn thấy, hay cần, giá dầu tăng cao!”.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng xăng giao tháng 1 tiến gần 0.2% lên 1.446 USD/gallon. Trong khi, hợp đồng dầu sưởi giao tháng 1 lùi gần 0.7% xuống 1.889 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 1 cộng 0.3% lên 4.469 USD/MMBtu.

An Trần

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma