Dầu mất hơn 5% chỉ trong 2 ngày chứng khoán Mỹ bị bán tháo

12/10/2018 09:26

Mới tuần trước, cột mốc 100 USD/thùng còn là chủ đề bàn tán xôn xao trên Phố Wall. Vậy mà tuần này, một đợt bán tháo trên diện rộng đã làm cho ước mộng này trở nên xa vời hơn.

Dầu mất hơn 5% chỉ trong 2 ngày chứng khoán Mỹ bị bán tháo

Mới tuần trước, cột mốc 100 USD/thùng còn là chủ đề bàn tán xôn xao trên Phố Wall. Vậy mà tuần này, một đợt bán tháo trên diện rộng đã làm cho ước mộng này trở nên xa vời hơn.

Giá dầu Brent – vừa mới vượt mốc 86 USD/thùng lần đầu tiên trong gần 4 năm – giờ đã rớt xuống đáy 3 tuần ở mức trên 80 USD/thùng. Nhìn chung, giá dầu Brent đã mất gần 5 USD (tương ứng 5.6%) chỉ trong 2 ngày thị trường chứng khoán Mỹ bán tháo hoảng loạn, trong đó Dow Jones rớt hơn 1,300 điểm.

Giá dầu WTI cũng chẳng khá khẩm hơn. Trong vòng 2 ngày vừa qua, giá dầu WTI giảm 4 USD (tương ứng 5.3%) xuống 70.97 USD/thùng, cũng là mức đáy 3 tuần. Tuần trước, giá dầu WTI tiến sát ngưỡng 77 USD/thùng, ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 11/2014.

Cả dầu Brent và dầu WTI đều lập tức rút khỏi các mức đỉnh, trước khi hồi phục đôi chút trong ngày thứ Ba (09/10). Thế nhưng, chính nỗi lo sợ trên thị trường sau đợt bán tháo trong ngày thứ Tư và thứ Năm (11/10) đã khiến nhiều nhà đầu tư rút khỏi các tài sản có rủi ro cao như dầu, Tamar Essner, Trưởng phòng năng lượng và tiện ích tại Nasdaq Corporate Solutions, cho hay.

Dĩ nhiên, trong ngày thứ Năm (11/10), thị trường cũng nhận được báo cáo có khả năng làm giá dầu giảm, trong đó cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng thêm 6 triệu thùng và nguồn cung xăng nhảy vọt 1 triệu thùng. Trước đó trong ngày thứ Năm, OPEC cho biết, các thành viên của họ đã bù đắp được phần sản lượng suy giảm ở Iran và Venezuela, qua đó góp phần xoa dịu nỗi lo ngại về tình trạng hụt cung trên thị trường – một yếu tố đã thúc đẩy giá dầu trong thời gian gần đây.

Đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ cũng làm trầm trọng hóa nỗi lo sợ về tăng trưởng toàn cầu và nhu cầu dầu ngày càng suy giảm giữa lúc căng thẳng thương mại diễn ra, Andrew Lipow, Chủ tịch của Lipow Oil Associates, cho hay. Dầu thô cũng là tài sản có thanh khoản cao, vì vậy đây cũng là một lựa chọn để bán ra trong một đợt bán tháo.

“Nếu trải qua một ngày như hôm qua và hôm nay thị trường lại suy giảm và bạn lại sử dụng đòn bẩy, thì có khả năng sẽ bị margin call và bạn phải xem xét những gì có thể bán được”, Lipow nói.

Tuy nhiên, câu chuyện chính chi phối thị trường dầu vẫn là lượng dầu Iran bị mất đi trước khi các lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực vào ngày 04/11/2018, Lipow cho hay. Lượng dầu Iran mất đi ngày càng lớn và có thể đẩy giá dầu tăng trở lại.

Trong ngày thứ Năm, Paul Ciana, Chuyên viên phân tích kỹ thuật của Bank of America Merrill Lynch, cho hay, ông vẫn nhận thấy khả năng giá dầu Brent chạm mốc 92 USD/thùng và giá dầu WTI vượt 85 USD/thùng. Giá dầu đang ở gần mức mà ông Ciana nhận thấy có cơ hội mua.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma