Dầu tăng 3 phiên liên tiếp trước lo ngại về nguồn cung tại Iran

21/08/2018 06:55

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng phiên thứ 3 liên tiếp trong ngày thứ Hai (20/08), một ngày trước khi các hợp đồng tương lai giao tháng 9 hết hạn, khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran đã góp phần làm tăng lo ngại về sự thắt chặt nguồn cung dầu toàn cầu, MarketWatch đưa tin.

Dầu tăng 3 phiên liên tiếp trước lo ngại về nguồn cung tại Iran

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng phiên thứ 3 liên tiếp trong ngày thứ Hai (20/08), một ngày trước khi các hợp đồng tương lai giao tháng 9 hết hạn, khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran đã góp phần làm tăng lo ngại về sự thắt chặt nguồn cung dầu toàn cầu, MarketWatch đưa tin.

Bất ổn tại các thị trường mới nổi và lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc đã làm thị trường biến động mạnh trong tuần trước, qua đó khiến giá dầu sụt giảm liên tiếp 3 tuần.

Sự gia tăng bất ngờ của dự trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước đã làm giá dầu suy yếu, trong khi đà tăng của đồng USD làm dấy lên lo ngại về nhu cầu năng lượng toàn cầu, cũng khiến giá dầu sụt giảm. Tuy nhiên, giá dầu đã phục hồi vào cuối tuần trước nhờ thông tin rằng Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị nối lại các vòng đàm phán thương mại, mặc dù kỳ vọng về một bước đột phá là rất thấp.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9 trên sàn Nymex tiến 52 xu (tương đương 0.8%) lên 66.43 USD/thùng, sau khi tăng trong 2 phiên vừa qua. Hợp đồng này sẽ hết hạn vào cuối phiên ngày thứ Ba.

Phil Flynn, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group, cho biết các nhà đầu tư đang tập trung vào việc hợp đồng tháng 9 hết hạn, qua đó dẫn đến “sự chênh lệch lớn” về giá giữa hợp đồng giao tháng 9 và hợp đồng giao tháng 10, vốn khép phiên ngày thứ Hai tại mức 65.42 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 10 trên sàn Luân Đôn cộng 38 xu (tương đương 0.5%) lên 72.21 USD/thùng.

Trong khi đó, những lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực lan rộng đến các thị trường mới nổi từ cuộc khủng hoảng tiền tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng dẫn đến biến động trên các thị trường hàng hóa trong tuần trước, dẫn đầu là đợt bán tháo kim loại công nghiệp. Chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – chạm đỉnh 14 tháng hồi tuần trước nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn.

Những lo ngại về thị trường mới nổi càng tồi tệ hơn khi có dấu hiệu cho thấy sự tăng trưởng chậm chạp tại Trung Quốc, quốc gia vốn đang có xung đột thương mại với Mỹ đã làm giảm triển vọng kinh tế của nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới và là nhà nhập khẩu dầu lớn thứ 3 thế giới.

Về vấn đề nguồn cung, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran đặc biệt nhắm mục tiêu đến dầu sẽ có hiệu lực vào tháng 11/2018, và các nhà phân tích cho biết vẫn chưa rõ chính xác lượng dầu của Iran sẽ bị loại bỏ khỏi thị trường.

Các nhà quan sát thị trường, bao gồm Giovanni Staunovo, Chuyên gia phân tích hàng hóa tại UBS Wealth Management, đã dự đoán rằng châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cắt giảm kim ngạch nhập khẩu dầu từ Iran, trong khi Ấn Độ cho biết họ dự định giảm bớt một nửa kim ngạch nhập khẩu hiện nay. Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc là những ngoại lệ, nhưng ngay cả khi các nước này giữ mức nhập khẩu ổn định, thì tác động của các lệnh trừng phạt khiến sản lượng tại Iran mất khoảng 1 – 1.5 triệu thùng dầu/ngày, ông Staunovo chia sẻ.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng xăng giao tháng 9 cộng 1.7% lên 2.015 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 9 tiến 0.7% lên 2.114 USD/gallon.

Trong khi đó, hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 9 mất 0.2% còn 2.941 USD/MMBtu.

An Trần

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma