Dầu tăng nhẹ vì căng thẳng Mỹ - Ả-rập Xê-út

16/10/2018 06:07

Các hợp đồng dầu thô tương lai xóa bớt đà tăng đầu phiên để tăng nhẹ trong ngày thứ Hai (15/10), khi căng thẳng giữa Mỹ và Ả-rập Xê-út liên quan đến vụ việc một nhà báo bị mất tích dường như dịu bớt, MarketWatch đưa tin.

Dầu tăng nhẹ vì căng thẳng Mỹ - Ả-rập Xê-út

Các hợp đồng dầu thô tương lai xóa bớt đà tăng đầu phiên để tăng nhẹ trong ngày thứ Hai (15/10), khi căng thẳng giữa Mỹ và Ả-rập Xê-út liên quan đến vụ việc một nhà báo bị mất tích dường như dịu bớt, MarketWatch đưa tin.

Đồng thời, các chuyên gia phân tích cho biết lo ngại về triển vọng nhu cầu dầu thô cũng kìm hãm đà tăng của giá dầu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11 trên sàn Nymex tiến 44 xu (tương đương 0.6%) lên 71.78 USD/thùng, sau khi chạm đỉnh trong phiên là 72.70 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 12 trên sàn Luân Đôn cộng 35 xu (tương đương 0.4%) lên 80.78 USD/thùng.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật (14/10), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa “trừng phạt nghiêm trọng” nếu cuộc điều tra tìm thấy Ả-rập Xê-út dưới bất kỳ hình thức nào liên quan đến sự mất tích của nhà báo Ả-rập Xê-út – Jamal Khashoggi, vốn được nhìn thấy lần cuối đang bước vào Lãnh sự quán Ả-rập Xê-út tại Istanbul vào ngày 02/10/2018.

Ngược lại, Riyadh đã tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ hơn đối với bất kỳ động thái nào từ Washington, bổ sung rằng nước này “đóng vai trò hiệu quả và tích cực trong nền kinh tế thế giới”. Ngoài ra, Tổng Giám đốc kênh truyền hình quốc gia Al Arabiya, Turki Aldakhil, hôm Chủ nhật đã cảnh báo bất kỳ lệnh trừng phạt nào áp đặt lên nước này sẽ có thể đẩy giá dầu vọt lên 100 USD, 200 USD/thùng hoặc thậm chí gấp đôi.

Tuy nhiên, vào ngày thứ Hai, ông Trump cho biết đã trao đổi với Nhà vua Salman của Ả-rập Xê-út và rằng Nhà vua đã kịch liệt phủ nhận bất kỳ sự tham gia nào đến vụ việc mất tích của Khashoggi. Ông Trump cũng cho biết khả năng “những kẻ sát nhân gian xảo” đứng sau vụ việc này.

Matt Badiali, Chuyên gia phân tích nghiên cứu cấp cao tại Banyan Hill Publishing, nhận định: “Ông Trump dường như đang tìm cách để đổ lỗi việc này cho người khác hơn là Hoàng gia Ả-rập Xê-út. Tuy nhiên, nếu Quốc hội có động thái trừng phạt Ả-rập Xê-út, điều này sẽ khiến giá dầu nhảy vọt. Hãy nhớ điều này vào thời điểm nhạy cảm của nguồn cung dầu. Các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ có hiệu lực vào tháng tới. Nguồn cung dầu tại Venezuela tiếp tục sụt giảm. Bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung tại Ả-rập Xê-út hay thậm chí là nhận thức về khó khăn cũng sẽ khiến giá dầu leo cao”.

Dẫu vậy, đà tăng của giá dầu đang bị kìm hãm bởi một số rào cản. Cụ thể, tuần trước, báo cáo định kỳ hàng tháng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cho thấy nhu cầu dầu toàn cầu suy yếu, do khả năng chịu ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) lại hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới trong năm nay và cả năm sau, khi cho thấy sản lượng của OPEC và Nga gia tăng.

Bên cạnh đó, báo cáo định kỳ hàng tháng của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vào ngày thứ Hai dự báo sản lượng dầu thô từ 7 giàn khoan dầu đá phiến lớn nhất nước Mỹ sẽ tăng 98,000 thùng/ngày trong tháng 11 lên 7.714 triệu thùng/ngày.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng xăng giao tháng 11 nhích 0.1% lên 1.944 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 11 tiến 0.2% lên 2.326 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 11 vọt 2.6% lên 3.242 USD/MMBtu.

An Trần

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma