Dầu vọt hơn 5% tuần qua

16/02/2019 08:21

Các hợp đồng dầu thô tương lai tiếp tục tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (15/02), qua đó giúp nâng tổng mức leo dốc trong tuần lên hơn 5%, nhờ những dấu hiệu cho thấy nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn cùng với tiến triển trong đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, MarketWatch đưa tin.

Dầu vọt hơn 5% tuần qua

Tuần qua, dầu WTI tăng 5.4%, dầu Brent vọt 6.7%

Các hợp đồng dầu thô tương lai tiếp tục tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (15/02), qua đó giúp nâng tổng mức leo dốc trong tuần lên hơn 5%, nhờ những dấu hiệu cho thấy nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn cùng với tiến triển trong đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, MarketWatch đưa tin.

Thị trường tỏ ra lạc quan về tiến triển của vòng đàm phán thương mại trong tuần này giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn có thể ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng từ 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cơ quan truyền thông Trung Quốc, Tân Hoa Xã, đưa tin vào ngày thứ Sáu rằng nước này và Mỹ đã đạt được tiến bộ quan trọng cho giai đoạn hiện tại của cuộc đàm phán thương mại, sau khi Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, gặp gỡ Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tại Bắc Kinh.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3 trên sàn Nymex tiến 1.18 USD (tương đương 2.2%) lên 55.59 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 4 trên sàn Luân Đôn cộng 1.68 USD (tương đương 2.6%) lên 66.25 USD/thùng.

Cả hợp đồng dầu WTI và dầu Brent đều ghi nhận mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 19/11/2018, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy. Tuần qua, dầu WTI đã tăng 5.4%, dầu Brent vọt 6.7%.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) hồi đầu tuần này cho biết sản lượng dầu thô của nhóm đã giảm gần 800,000 thùng/ngày trong tháng 1 xuống bình quân 30.81 triệu thùng/ngày, với phần lớn sự cắt giảm đến từ Ả-rập Xê-út. Báo cáo về thị trường dầu định kỳ hàng tháng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng công bố trong tuần này cho biết sản lượng của Ả-rập Xê-út đã mất 400,000 thùng/ngày trong tháng trước xuống bình quân 10.24 triệu thùng/ngày.

Nhà lãnh đạo thực tế của OPEC, Ả-rập Xê-út, đã cam kết cắt giảm sản lượng nhiều hơn nữa trong những tháng sắp tới, Financial Times đưa tin, trích lời Bộ trưởng Dầu mỏ Ả-rập Xê-út, Khalid al-Falih, người cho biết nước này sẽ cắt giảm thêm 500,000 thùng/ngày để đưa sản lượng xuống mức 9.8 triệu thùng/ngày trong tháng 3/2019.

“Thị trường hiện chỉ đang phản ứng với các thông tin hỗ trợ giá như thông báo sẽ giảm sản lượng hơn nữa của Ả-rập Xê-út”, các chuyên gia phân tích tại Commerzbank nhận định.

Trong khi đó, vào ngày thứ Sáu, dữ liệu từ Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ đã tăng 2 tuần liên tiếp, cộng 3 giàn lên 857 giàn trong tuần này.

Tuy nhiên, góp phần vào kỳ vọng nguồn cung thắt chặt hơn, Energy Intelligence đưa tin trong ngày thứ Năm (14/02) rằng Saudi Aramco đã ngừng sản xuất dầu trong tuần này tại Safaniyah, mỏ dầu ngoài khơi lớn nhất thế giới. Mỏ dầu này có khả năng sản xuất hơn 1 triệu thùng/ngày.

Saudi Aramco sau đó nói với Reuters vào ngày thứ Sáu rằng tất cả các cơ sở và hoạt động của mình, bao gồm Safaniyah, đều an toàn và bình thường. Một nguồn tin thân cận trước đó đã nói với cơ quan truyền thông rằng mỏ dầu này đã bị đóng cửa một phần sau khi một dây cáp điện chính bị một mỏ neo tàu cắt đứt.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng xăng giao tháng 3 vọt 4.3% lên 1.573 USD/gallon, qua đó góp phần nâng tổng mức leo dốc trong tuần lên 8.8%. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 3 tiến 2.5% lên 2.02USD/gallon và vọt 5.9% trong tuần qua. Cả 2 hợp đồng đều ghi nhận mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 11/2018.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 3 cộng 2% lên 2.625 USD/MMBtu. Tuần qua, hợp đồng này đã tăng 1.6%.

An Trần

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma