Dầu WTI đảo chiều vọt hơn 4% khi nguồn cung tại Mỹ sụt giảm sau 5 tuần tăng liên tiếp

05/12/2019 07:00

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu tăng mạnh vào ngày thứ Tư (04/12), với dầu WTI và dầu Brent đều ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 9/2019, sau khi dữ liệu từ Chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ tại Mỹ có tuần giảm đầu tiên trong 6 tuần, MarketWatch đưa tin.

Dầu WTI đảo chiều vọt hơn 4% khi nguồn cung tại Mỹ sụt giảm sau 5 tuần tăng liên tiếp

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu tăng mạnh vào ngày thứ Tư (04/12), với dầu WTI và dầu Brent đều ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 9/2019, sau khi dữ liệu từ Chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ tại Mỹ có tuần giảm đầu tiên trong 6 tuần, MarketWatch đưa tin.

Nhà đầu tư cũng chờ đợi cuộc họp quan trọng của các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dự kiến diễn ra vào ngày thứ Năm (05/12) và các cuộc họp riêng khác bao gồm các nhà sản xuất lớn ngoài OPEC – một nhóm được gọi chung là OPEC+ - dự kiến tổ chức vào ngày thứ Sáu (06/12).

Trước các cuộc họp này, kỳ vọng ngày càng tăng rằng các nhà sản xuất sẽ công bố quyết định gia hạn thỏa thuận và cắt giảm sản lượng nhiều hơn, nhưng cũng có thông tin cho rằng Ả-rập Xê-út đã đe dọa sẽ gia tăng sản lượng của nước này bởi vì các thành viên khác không tuân thủ đầy đủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng hiện tại.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1 trên sàn Nymex vọt 2.33 USD (tương đương 4.2%) lên 58.43 USD/thùng, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 21/11/2019, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 2 trên sàn Luân Đôn cộng 2.18 USD (tương đương 3.6%) lên 63 USD/thùng.

Cả 2 hợp đồng dầu đều đánh dấu phiên tăng mạnh nhất kể từ ngày 16/09/2019.

Vào ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết nguồn cung dầu thô nội địa sụt 4.9 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 29/11/2019, sau khi tăng 5 tuần trước đó, cao hơn dự báo giảm 3.7 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API) và dự báo mất 700,000 thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts.

“Hoạt động tinh chế nhảy vọt và nhập khẩu ròng tiếp tục giảm đã giúp mang lại tuần sụt giảm đầu tiên của dự trữ dầu tại Mỹ trong 6 tuần”, Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, nhận định.

Bên cạnh đó, EIA cũng cho biết nguồn cung xăng vọt 3.4 triệu thùng và nguồn cung các sản phẩm chưng cất cộng 3.1 triệu thùng trong tuần trước. Cả 2 đều cao hơn dự báo tăng 2.7 triệu thùng xăng và 460,000 thùng sản phẩm chưng cất từ một cuộc thăm dò của Platts.

Trong khi đó, dự báo ngày càng tăng rằng OPEC+ sẽ bổ sung vào thỏa thuận hiện tại là cắt giảm sản lượng 1.2 triệu thùng/ngày. Thỏa thuận này sẽ hết hạn vào cuối tháng 3/2020.

Tuy nhiên, vào ngày thứ Tư, có thông tin nổi lên rằng Ả-rập Xê-út đã đe dọa sẽ gia tăng sản lượng của riêng nước này nếu một số thành viên OPEC tiếp tục không tuân thủ các cam kết cắt giảm sản lượng của nhóm.

Một đại biểu Ả-rập Xê-út cho biết Chính phủ nước này đã trở nên mệt mỏi khi gián tiếp giúp ngân sách các nước không tuân thủ thỏa thuận cắt giảm hiện tại được hưởng lợi, Wall Street Journal đưa tin.

Vị đại biểu này cho biết nếu sự không tuân thủ vẫn diễn ra, Ả-rập Xê-út sẽ bắt đầu tuân thủ cam kết về hạn ngạch sản lượng, thay vì cắt giảm quá nhiều để bù đắp cho những nước không tuân thủ. Nếu Ả-rập Xê-út chuyển sang tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận, điều đó có thể dẫn đến sự gia tăng sản lượng của các thành viên OPEC.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng xăng giao tháng 1 vọt 2.6% lên 1.6042 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 1 cộng 2.3% lên 1.9229 USD/gallon.

Trong khi đó, hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 1 mất 1.7% còn 2.399 USD/MMBtu.

An Trần

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma