ĐHĐCĐ NLG: Sẽ phát triển BĐS thương mại như mảng kinh doanh cốt lõi

20/04/2019 09:38

Sáng ngày 20/04/2019, CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019.

Trực tuyến

ĐHĐCĐ NLG: Sẽ phát triển BĐS thương mại như mảng kinh doanh cốt lõi

Sáng ngày 20/04/2019, CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019.

Chia sẻ về một phần trong chiến lược tăng tốc của NLG, Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang cho biết, HĐQT đang suy nghĩ về vấn đề làm thế nào tập trung hiện thực hóa giá trị cổ phiếu NLG. Hầu hết các nhà đầu tư hiện nay chỉ biết đến dòng sản phẩm Flora, Valora, Akari,… của Nam Long chứ chưa “link” (liên kết) với mã cố phiếu NLG, tức chưa biết về cổ phiếu này. Rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn mua cổ phiếu NLG nhưng room ngoại đã hết cách đây 3 năm.

Sau khi các tờ trình được thông qua, Đại hội kết thúc vào lúc 12 giờ cùng ngày.

Thảo luận

Trong phần thảo thuận tại Đại hội, ngoài ban chủ tọa thì thành phần trả lời chất vấn của cổ đông còn có: ông Châu Quang Phúc  - Giám đốc tài chính, ông Phạm Đình Huy - Giám đốc Đầu tư, ông Nguyễn Minh Quang - Giám đốc Sales & Marketing và ông Nguyễn Ngọc Huyên - Giám đốc Liên khối dự án.

Xin ban lãnh đạo đánh giá trị trường Nhơn Trạch – Đồng Nai? Tiến độ dự án Waterpoint đã đến giai đoạn nào?

Ban Giám đốc: Xét về tầm nhìn dài hạn, Nhơn Trạch – Đồng Nai hoặc Long Thanh – Đồng Nai là nơi tọa lạc 2 dự án mới của NLG, nó nằm ở trung tâm của vùng Đông Nam Bộ, ở giữa đô thị lớn nhất ở Việt Nam hiện nay là TP.HCM, kế đến là Biên Hòa và một góc kia là Vũng Tàu – Thành phố cảng. Sớm muộn sự phát triển của các đô thị xung quanh cũng biến khu Nhơn Trạch và Long Thành trở thành trung tâm. Tuy nhiên, quá trình phát triển đô thị của chúng ta trong nhiều năm vừa qua, giá trị tiềm ẩn của 2 khu này chưa được khai phá thỏa đáng do thiếu những công trình giao thông, hạ tầng. Trong những năm gần đây, tiến độ sân bay Long Thành và tiến độ vành đai 3 kết nối giữa Quận 9 và Nhơn Trạch đã được đẩy nhanh. Buổi họp của Thành phố cách đây 2 ngày đã nói rõ phát triển cây cầu nối Quận 2 từ Cát Lái qua Quận 9. Tất cả những thông tin này cho phép chúng ta tin tưởng rằng đô thị Nhơn Trạch sẽ là nơi có tiềm năng phát triển rất tốt trong thời gian tới.

Dự án Waterpoint hiện tại NLG đang tiến hành các thủ tục pháp lý, đã có được giấy phép xây dựng hạ tầng, ngoài công trường đã hoàn tất việc san lấp 165 ha và đang triển khai xây dựng khu nhà mẫu, các khu tiện ích để đảm bảo kế hoạch mở bán.

Hiện nay, tiến độ 2 dự án Waterfront lớn nhất ở Đồng Nai và Long An của NLG như thế nào và thời gian ghi nhận doanh thu?

Ban Giám đốc: Hiện tại, NLG mới mua dự án Waterfront ở Đồng Nai, trong năm nay sẽ bắt đầu triển khai giai đoạn thiết kế và san lấp. Việc khai thác doanh thu dự án này dự kiến vào khoảng năm 2021. Đối với dự án Long An, NLG đã bắt đầu triển khai từ năm rồi, dự kiến trong năm nay bắt đầu ghi nhận doanh thu dự án này.

CTCP Chứng khoán Thành Công: Lợi ích từ việc mua Công ty Việt Thiên Lâm đối với hoạt động kinh doanh của NLG và sự tăng giá trị lợi ích của cổ đông như thế nào? Tiến độ chuyển nhượng dự án Waterpoint? Mục đích chuyển 350 ha phần còn lại cho đối tác Nhật trong năm 2018? Khi nào ghi nhận doanh thu, lợi nhuận dự án này? Ban lãnh đạo cho biết thêm về tình hình phòng cháy chữa cháy (PCCC), bãi giữ xe, chất lượng xây dựng tại Ehome 3 để cổ đông và người mua nhà giữ vững niềm tin với NLG?

Ban Giám đốc: Liên quan đến việc chuyển nhượng dự án Waterpoint 350 ha còn lại trong năm 2018 cho đối tác Nhật, theo kế hoạch, phần lợi nhuận từ việc chuyển nhượng này sẽ được ghi nhận vào đầu năm 2020.

Ông Trần Thanh Phong: Thật sự ra trong dự án Ehome 3, chúng tôi xin khẳng định NLG đã thực hiện đúng những quy định của pháp luật và những nội dung đó được thể hiện chi tiết trong giấy phép xây dựng các block chung cư của dự án. Có những vấn đề cư dân chưa thỏa mãn, ví dụ như block của tôi đang ở thì cư dân của block khác kế bên không được đem xe vào tầng hầm của tôi,… NLG đã làm việc với UBND Quận Bình Tân, đã có văn bản xác nhận của Sở Xây dựng và chúng tôi đang tiếp tục trao đổi với ban quản trị các block chung cư Ehome 3 để tìm ra giải pháp hòa đồng tất cả các cư dân và các ban quan trị ở đó. Chúng tôi đặt ra mục tiêu, tất các các vấn đề này được giải quyết rốt ráo và kết thúc dự kiến trong tháng 5/2019.

Lộ trình pháp lý của dự án Akari hiện nay có phần diện tích 5,000 m2 cần phải chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở. NLG cũng gặp khó khăn trong thủ tục pháp lý mở bán dự án này. Như vậy, 2 dự án Akari và Mizuki có ảnh hưởng như thế nào đến tiến độ bán hàng trong năm 2019 và 2020?

Ban Giám đốc: Ở dự án Akari, chúng tôi đang trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý để chuyển 5,000 m2 từ đất nông nghiệp sang đất ở. Mặc dù có những khó khăn chung của thị trường nhưng chúng tôi cũng sẽ nỗ lực để đảm bảo kế hoạch đã đề ra. Tương tự cho dự án Mizuki, chúng tôi đang nỗ lực đáp ứng kế hoạch bán hàng cho năm 2019 – 2020.

Trong quá trinh NLG giới thiệu Akari trong thị trường năm trước có một số việc phát sinh nên tiến độ bán hàng chậm lại. NLG cũng đã kết hợp với ngân hàng Vietcombank, giới thiệu cho khách hàng chương trình tiết kiệm nhà ở. Khi chúng ta công bố bán 3 block với khoảng 900 sản phẩm, hiện nay có khoảng gần 1,100 khách hàng đang gửi tiền tại Vietcombank sẵn sàng chuyển tiền đó thành tiền đặt cọc khi chúng ta tiến hành mở bán vào cuối quý 2, đầu quý 3 tới.

Biên lợi nhuận từ doanh thu và lợi nhuận tăng trong giai đoạn 2018 – 2020 là 5%, bao gồm phần đóng góp từ BCC (Hợp đồng hợp tác kinh doanh)? Vậy cho hỏi phần tăng thêm đến từ đâu, tại sao biên lợi nhuận lại thấp như vậy?

Ban Giám đốc: Doanh thu của NLG từ năm 2018 – 2020 là doanh thu hợp nhất. Theo chuẩn mực kế toán, doanh thu hợp nhất sẽ không bao gồm doanh thu từ các công ty mà mình không liên doanh. Hiện tại doanh thu hợp nhất chỉ tăng 5% thôi nhưng thực sự doanh thu đóng góp từ các công ty liên doanh, chẳng hạn như dự án Mizuki, Akari,… phần doanh thu đó rất lớn và giá trị được phản ánh trong lợi nhuận gộp (net profit) của Công ty tăng trưởng từ 25% - 30%.

Xin ban điều hành chia sẻ thêm về doanh thu từ dịch vụ tư vấn phát triển dự án? Năm 2019 sẽ tăng thêm phần thu nhập này hay không?

Ban Giám đốc: Năm 2019 sẽ có phần tăng thêm. Về việc hạch toán kế toán, khi NLG cung cấp dịch vụ cho công ty liên doanh thì giá trị của dịch vụ đó được ghi nhận là doanh thu của Tập đoàn. Ở đây, doanh thu tư vấn là doanh thu từ các dịch vụ NLG cung cấp cho công ty liên doanh. Chúng ta sẽ có hai nguồn lợi nhuận, thứ nhất là lợi nhuận trực tiếp từ cung cấp dịch vụ và thứ hai là lợi nhuận được chia từ các công ty liên doanh.

Các sản phẩm giai đoạn 1 của dự án Waterpoint là gì?

Ban Giám đốc: Giai đoạn 1 (165 ha), NLG hợp tác với các đối tác có khoảng 3,000 sản phẩm. Trong đó, phần sản phẩm giới thiệu ra thị trường trong năm nay và năm sau khoảng 1,500 căn, chủ yếu là các sản phẩm thấp tầng, bao gồm nhà phố thương mại, biệt thự song lập, biệt thự ven sông,… Về Waterpoint, cũng xin nhấn mạnh năm nay Tập đoạn sẽ có thêm 1 sản phẩm mới. Các lô đất trong dự án này NLG có thể hợp tác với các nhà đầu tư thứ cấp, các nhà đầu tư chiến lược cũng như những đơn vị xây dựng có khả năng phát triển sản phẩm.

Bất động sản thương mại? Những loại hình hoạt động chính trong 65 ha đất thương mại, dịch vụ là gì?

Ban Giám đốc: Hiện nay trong tổng quỹ đất của NLG có khoảng 650 ha, trong đó có 65 ha dành cho bất động sản thương mại. Về cơ cấu doanh thu, từ năm nay chúng ta sẽ tập trung phát triển mảng bất động sản thương mại như là mảng kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn và định hướng sau quá trình phát triển 10 năm, doanh thu cũng như lợi nhuận từ mảng này chiếm tối thiểu 30% trong cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của Tập đoàn.

Trong 65 ha bất động sản thương mại, được chia làm 3 nhóm chính: Quỹ đất dành cho trường học; các công trình về y tế và quỹ đất đa dụng cho các công trình bán lẻ (trung tâm thương mại).

Khi thị trường bất động sản chững lại, NLG có chiến lược gì để bán sản phẩm trong thời gian tới?

Ban Giám đốc: Trong 2 năm vừa qua, thị trường có nhiều khó khăn. Tuy nhiên tất cả các đợt mở bán của NLG, chúng ta tung ra từ 500 – 600 sản phẩm ở các dự án trong mỗi đợt mở bán. Trong một buổi bán hàng đó, chúng ta đều tiêu thụ được ít nhất là 90% sản phẩm. Một trong những điểm hiện nay chúng ta đang có lợi thế cực kỳ lớn để bán hàng là NLG có những đối tác Nhật cùng hợp tác kinh doanh. Thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm trong 2 năm vừa qua đã có những bước tiến rất lớn. Thứ hai, khi hợp tác với các đối tác Nhật, nhờ nguồn lực về mặt tài chính, chúng ta có thể đưa ra những phương thức thanh toán tài chính rất cạnh tranh so với những đơn vị khác. Cụ thể, các dự án trong nước khi bán hàng, chủ đầu tư sẽ thu đến 70% trong quá trình xây dựng. Nhưng khi NLG hợp tác với Nhật, chúng ta có chỉ thu 50% trong quá trình xây dựng đến khi bàn giao. Với 50% đó kết hợp với các giải pháp vay ngân hàng, khách hàng thực tế trong các dự án chỉ đóng 20% - 30% trong vòng 12 – 15 tháng đầu tiên. Phần tiền còn lại họ cũng được vay ngân hàng. Thành ra áp lực dòng tiền để khách hàng mua nhà rất thấp.

Kế hoạch mua cổ phiếu quỹ?

Ban Giám đốc: Hiện nay NLG đang xem xét phương án mua cổ phiếu quỹ và sẽ công bố thông tin cụ thể theo quy định. Đây là phương pháp trả lại giá trị cho cổ đông. Việc thực hiện hay không thực hiện sẽ thông qua quy trình xét duyệt tính khả thi, căn cứ trên giả định giá trị vốn hóa và giá trị tài sản ròng của NLG.


ĐHĐCĐ NLG thường niên 2019 sáng ngày 20/04/2019

Trong phần trình bày cập nhật kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2018 – 2020, CEO Chu Chee Kwang cho biết, so với con số đệ trình trước đó, số lượng căn bán (ký hợp đồng) tăng 22% lên 15,273 tỷ đồng. Mặc dù doanh thu cập nhật giảm 12% về 10,838 tỷ đồng nhưng lợi nhuận thuần dự kiến tăng trưởng 13%, vươn lên 2,846 tỷ đồng. Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2018-2020 dự kiến đạt 28%.

Riêng trong năm 2018, giá trị ký kết hợp đồng của NLG đạt 2,889 tỷ đồng, doanh thu hợp nhất đạt 3,480 tỷ đồng và lợi nhuận thuần thu được 763 tỷ đồng. So với kế hoạch năm 2018, NLG đã thực hiện được 90% kế hoạch doanh thu và vượt 24% kế hoạch lãi ròng với 763 tỷ đồng.

NLG cập nhật kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2018 – 20202. Đvt: Tỷ đồng

Ông Nguyễn Xuân Quang – Chủ tịch HĐQT cho biết, trong năm 2018, NLG đã thành công trong việc hợp tác với hai nhà đầu tư Nhật (Hankyu Hanshin và Nishitetsu) cùng các nhà đầu tư trong nước để mở khoá các quỹ đất lớn như Akari 8.5 ha và Waterpoint giai đoạn 1 có diện tích 165 ha. Theo đó, Công ty đã triển khai cùng lúc 3 khu đô thị trong năm, gồm Mizuki, Akari và Waterpoint. Riêng Mizuki Park (Nguyên Sơn) đã hoàn tất công tác bán hàng giai đoạn 1 với gần 3,000 sản phẩm. Ngoài ra, NLG cũng đã mở rộng thị trường kinh doanh ra các tỉnh phía Bắc và các tỉnh lân cận với hơn 200 ha quỹ đất mới.

Một vấn đề khác trong năm 2018, NLG đã dừng kế hoạch phát hành ra công chúng thông qua hình thức đấu giá (IPO) để tăng vốn điều lệ. Ông Trần Thanh Phong cho biết, tính đến thời điểm tháng 12/2018, thị trường chứng khoán không khởi sắc và Công ty cũng không đủ thời gian hoàn tất các thủ tục tổ chức đấu giá trong năm.

Theo kế hoạch phân phối lợi nhuận 2018, NLG sẽ chia cổ tức năm 2018 vào ngày 20/04/2019, gồm 117 tỷ đồng bằng tiền (4.89% vốn điều lệ) và 189 tỷ đồng (7.89% vốn điều lệ) bằng cổ phiếu. Sau khi trích lập các quỹ, lợi nhuận còn lại của năm 2018 gần 410 tỷ đồng. Trước đó trong tháng 12/2018, NLG đã tạm ứng cổ tức bằng tiền đợt 1 với số tiền hơn 47 tỷ đồng.

Nhằm mục đích trả cổ tức 2018, NLG dự kiến phát hành tối đa 188.7 triệu cp vào quý 3/2019, sau khi được UBCKNN chấp thuận.

Về việc triển khai chính sách ESG trong năm 2018, ông Ngian Siew Siong cho biết căn cứ vào kết quả kinh doanh năm qua, NLG dự kiến phát hành hơn 1.53 triệu cp ESG cho năm 2018 và tối đa gần 1.9 triệu cp ESG cho năm 2019.

Kế hoạch ESG giai đoạn 2018 – 2021

Kế hoạch lãi 2019 tăng 25%, cổ tức tỷ lệ 20%

Theo kế hoạch kinh doanh 2019 NLG công bố tại Đại hội, doanh số dự kiến trong năm nay sẽ tăng trưởng trên 53% so với kết quả năm trước với 7,900 tỷ đồng, trong đó doanh số từ năm ngoái chuyển sang là 1,058 tỷ đồng. Doanh số ở đây bao gồm tổng giá trị hợp đồng mua bán được ký cho các hạng mục sản phẩm, dự án và bất động sản thương mại.

Doanh thu hợp nhất và lãi ròng hướng đến mục tiêu 3,485 tỷ đồng và 956 tỷ đồng, tăng 0.15% về doanh thu và trên 25% về lợi nhuận.

Doanh thu 2019 theo dòng sản phẩm

Dựa trên kế hoạch này, HĐQT đệ trình mức chi trả cổ tức cho năm 2019 là 20%, trong đó có 10% bằng tiền mặt (239 tỷ đồng) và 10% bằng cổ phiếu 239 tỷ đồng). Công ty sẽ tạm ứng cổ tức bằng tiền đợt 1 với tỷ lệ 5% vào quý 4/2019, phần còn lại của cổ tức bằng tiền và cổ tức bằng cổ phiếu sẽ được chi trả vào quý 2/2020. Bên cạnh đó, cổ phiếu thưởng dự kiến 10%, tương đương 239 tỷ đồng, sẽ được chi trả sau ĐHĐCĐ thường niên năm 2020, tức vào quý 2/2020. Phần lợi nhuận năm 2019 giữ lại cho năm sau vào khoảng 420 tỷ đồng.

Kế hoạch phân phối lợi nhuận 2019

Triển khai 400 ha đất sạch sẵn có

Đối với hoạt động đầu tư, NLG có kế hoạch triển khai hơn 400 ha đất sạch sẵn có của các khu đô thị Akari 8.5 ha, Mizuki 37 ha và Waterpoint 355 ha. Đồng thời, mở rộng quỹ đất 200 ha ra các tỉnh phía Bắc và các tỉnh lân cận.

Danh mục dự án đang triển khai và chuẩn bị triển khai

Trong giai đoạn 2019 – 2021, NLG đặt mục tiêu tăng sản phẩm gấp 4 lần; số lượng bàn giao giai đoạn 2015 – 2018 tăng gấp 3 lần, tương đương xây dựng thêm gần 26,000 sản phẩm và bàn giao hơn 16,000 sản phẩm Ehome, Flora, Valora.

Với hơn 700,000 m2 diện tích đất thương mại, dịch vụ tại các dự án đang sở hữu, NLG sẽ cấu trúc phần diện tích này thành các nhóm khai thác riêng biệt từ cho thuê, hợp tác, chào bán.

Dự kiến trong quý 2/2019, NLG sẽ mở bán dự án Akari City giai đoạn 1 và Waterpoint giai đoạn 1. Đến quý 3/2019 NLG sẽ tiếp tục mở bán dự án Mizuki Park giai đoạn 2 và 3.

Kế hoạch bán hàng 2019

Nguyên Ngọc

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma