Dịch cúm lợn châu Phi ở Trung Quốc nguy cơ lan sang Đông Nam Á

28/08/2018 21:20

Dịch cúm lợn ở Trung Quốc là một vấn đề gây lo ngại lớn, bởi nước này là nơi có hơn một nửa đàn lợn của thế giới...

Dịch cúm lợn châu Phi ở Trung Quốc nguy cơ lan sang Đông Nam Á

Dịch cúm lợn ở Trung Quốc là một vấn đề gây lo ngại lớn, bởi nước này là nơi có hơn một nửa đàn lợn của thế giới...

Theo dữ liệu của FAO, Trung Quốc ước tính đã tiêu hủy khoảng 24.000 con lợn tại 4 tỉnh có dịch - Ảnh: Reuters.

Khu vực Đông Nam Á và bán đảo Triều Tiên có thể sẽ là những nơi tiếp theo bùng phát dịch cúm lợn châu Phi, sau khi dịch bệnh này lan nhanh ở Trung Quốc- hãng tin Bloomberg dẫn cảnh báo của Tổ chức Nông Lương Liên hiệp quốc (FAO) ngày 28/8.

Tuần trước, Trung Quốc công bố tỉnh Triết Giang trở thành địa phương thứ tư ở nước này xuất hiện dịch cúm lợn. Trước đó 4 ngày, dịch này đã lan tới tỉnh láng giềng của Triết Giang là Giang Tô - nơi cách khoảng 1.200 km so với địa phương đầu tiên phát hiện có dịch hôm 3/8 là tỉnh Liêu Ninh ở phía Đông Bắc.

"Sự lan rộng nhanh chóng của dịch bùng phát cúm lợn châu Phi ở Trung Quốc đã dẫn tới những lo ngại rằng dịch này có thể di chuyển qua biên giới, sang các nước láng giềng ở Đông Nam Á hoặc bán đảo Triều Tiên, nơi thương mại và tiêu thụ các sản phẩm thịt lợn cũng diễn ra mạnh mẽ", tuyên bố ngày thứ Ba của FAO có đoạn viết.

Dịch cúm lợn ở Trung Quốc là một vấn đề gây lo ngại lớn, bởi nước này là nơi có hơn một nửa đàn lợn của thế giới, và thịt lợn là nguồn protein chủ yếu của người dân Trung Quốc. Thịt lợn cũng được sử dụng nhiều trên bán đảo Triều Tiên và Đông Nam Á.

Theo dữ liệu của FAO, Trung Quốc ước tính đã tiêu hủy khoảng 24.000 con lợn tại 4 tỉnh có dịch.

Ngoài khả năng làm chết gần như bất kỳ một con lợn nào bị nhiễm, virus cúm lợn châu Phi còn có tốc độ lây lan nhanh và tồn tại dai dẳng. Hiện chưa có loại vắc-xin nào để ngừa căn bệnh này cho lợn, và tiêu hủy lợn nhiễm bệnh và thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch ngặt nghèo là cách duy nhất để ngăn dịch lan rộng.

FAO hiện đang liên lạc với nhà chức trách Trung Quốc và các quốc gia láng giềng để gia tăng mức độ chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống dịch lan rộng - tuyên bố của tổ chức này cho biết.

Chủng virus cúm lợn châu Phi ở Trung Quốc tương tự như chủng gây dịch ở khu vực miền Đông nước Nga vào năm 2017. Tuy nhiên, cơ quan chức năng Trung Quốc đến nay chưa phát hiện thấy bằng chứng nào về nguồn gốc hay những mối liên hệ của đợt dịch đang diễn ra ở nước này, FAO cho hay.

"Sự di chuyển của các sản phẩm thịt lợn có thể khiến dịch lan nhanh, và trong đợt dịch cúm lợn châu Phi này, có khả năng sự di chuyển của những sản phẩm như vậy, thay vì lợn hơi, đã khiến virus lây lan đến các khu vực khác nhau ở Trung Quốc", bác sỹ thú y cấp cao nhất của FAO, ông Juan Lubroth, phát biểu.

Cơ quan chức năng Trung Quốc đang tiến hành kiểm tra toàn quốc đối với từng nông trại một và có chính sách bồi thường thiệt hại cho các hộ nuôi lợn bị ảnh hưởng.

Hồi năm 2006, dịch lợn tai xanh ở Trung Quốc đã làm chết hàng triệu con lợn, dẫn tới giá thịt lợn ở nước này tăng gấp 4 lần trong năm 2007.

Thăng Điệp

VNECONOMY

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma