DNM: Cổ phiếu doanh nghiệp sản xuất trang phục chống dịch tăng phi mã giữa đại dịch nCoV

05/02/2020 11:15

Giữa đại dịch gây nên bởi virus corona, một cổ phiếu niêm yết tại sàn GDCK Hà Nội (HNX) của doanh nghiệp sản xuất khẩu trang đã tăng giá gấp rưỡi chỉ sau 5 phiên giao dịch.

DNM: Cổ phiếu doanh nghiệp sản xuất trang phục chống dịch tăng phi mã giữa đại dịch nCoV

Giữa đại dịch gây nên bởi virus corona, một cổ phiếu niêm yết tại sàn GDCK Hà Nội (HNX) của doanh nghiệp sản xuất khẩu trang đã tăng giá gấp rưỡi chỉ sau 5 phiên giao dịch.

56.5% là mức tăng của cổ phiếu Tổng CTCP Y tế DANAMECO (HNX: DNM) chỉ trong 5 phiên giao dịch đầu năm Canh Tý (tính đến 10h30 ngày 05/02).

DNM, niêm yết tại HNX, là cổ phiếu ngành dược không chỉ tăng giá nhờ yếu tố tâm lý mà việc kinh doanh của doanh nghiệp này còn hưởng lợi trực tiếp từ dịch bệnh virus corona. DNM là nhà sản xuất khẩu trang, găng tay, mặt nạ thở oxy,… và thậm chí là trang phục chống dịch.

Danameco sản xuất khẩu trang, trang phục chống dịch, găng tay,... Nguồn: Danameco

Đại dịch gây nên bởi virus corona chủng mới (nCoV) bắt nguồn từ tâm chấn là một chợ hải sản tại thành phố Vũ Hán (thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) và đến nay đã có những trường hợp lây lan toàn cầu.

Cập nhật đến 9h30 sáng ngày 05/02, trên toàn thế giới có 24,536 trường hợp nhiễm bệnh và 492 ca tử vong. Trong đó, riêng tại Trung Quốc đã là 24,324 ca nhiễm bệnh và 490 ca tử vong; 911 ca đã được chữa khỏi và 3,219 ca đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Ngoài những thiệt hại về sức khỏe và nhân mạng con người, đại dịch gây nên bởi nCoV còn tạo nên những tác động tiêu cực trên quy mô lớn đối với nền kinh tế, từ những ngành như hàng không, du lịch cho đến sản xuất, tiêu dùng trên toàn cầu. Thiệt hại gây nên bởi dịch bệnh nCoV sẽ để lại những hậu quả gấp nhiều lần (nhiều khả năng lên đến hàng trăm tỉ USD) so với đại dịch suy hô hấp cấp, theo nhận định của giới chuyên gia.

Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư đã mất trắng 393 tỉ USD tại thị trường Trung Quốc vào ngày 03/02 - ngày giao dịch đầu tiên sau Tết Nguyên đán. Tại Việt Nam, chỉ số VN-Index đã lao dốc 63.53 điểm, tương ứng 6.41%, kể từ ngày 30/01 (đến 10h30 sáng 05/02).

Giữa lúc thị trường chứng khoán liên tục suy giảm thì nhóm cổ phiếu ngành dược nổi lên là điểm sáng. Tuy nhiên, không như DNM, việc kinh doanh của các doanh nghiệp dược niêm yết hưởng lợi như thế nào vẫn đang được bỏ ngõ. Không ít nhà đầu tư cho rằng việc tăng giá của cổ phiếu dược xuất phát nhiều từ yếu tố tâm lý chứ chưa suy xét kỹ càng nền tảng kinh doanh.

“Cổ phiếu dược may mắn nhất thời hay là tiềm năng tăng trưởng có sẵn, thật khó nói rõ trong bối cảnh hiện nay. Nhưng giai đoạn này thì chúng buộc phải tăng thôi, dù nghĩ kiểu gì đi nữa. Ngoài ra, các cổ phiếu ngân hàng cũng đang tăng điểm tích cực.” - T.K, chuyên viên môi giới của một công ty chứng khoán lớn cho biết.

Thừa Vân

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma