Dư án ‘ma’ vẫn hoành hành: Bày cách tránh bẫy

11/01/2020 09:59

Cần hoàn thiện hơn nữa về luật, cụ thể là chế tài đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm theo hướng tăng nặng hình phạt.

Dư án ‘ma’ vẫn hoành hành: Bày cách tránh bẫy

Cần hoàn thiện hơn nữa về luật, cụ thể là chế tài đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm theo hướng tăng nặng hình phạt.

* Bi kịch mua phải dự án ma

* Alibaba tạo dựng "dự án ma" như thế nào?

* Loạt dự án ma "kiểu Alibaba"

Dư án ‘ma’ vẫn hoành hành: Bày cách tránh bẫy
Nhiều địa phương đã cắm biển để cảnh báo người dân tránh mua phải các dự án ma. Ảnh: Ngọc Dương

Theo luật sư Trần Minh Cường, Đoàn luật sư TP.HCM, thời gian qua khi quan sát một số dự án “ma” lừa đảo khách hàng, ông đã phát hiện một số chiêu thức như chủ đầu tư cố tình đánh sai mã căn hộ/mã lô đất dẫn đến 1 lô đất/căn hộ có nhiều mã căn theo hợp đồng để đem một bất động sản (BĐS) bán cho nhiều người. Nhiều chủ đầu tư “treo đầu dê, bán thịt chó”, khi quảng cáo đất nền ở TP.HCM nhưng sản phẩm giới thiệu cho khách hàng tận Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An. Nặng hơn, nhiều dự án lừa đối khách hàng khi vẽ dự án “lung linh” dù biết rõ khu đất đó không thể hoàn tất pháp lý như cam kết, khu đất bị vướng quy hoạch không phải là đất ở (đất nghĩa trang, công viên, đất giáo dục) nhưng vẫn cam kết bán nền đất thổ cư 100% cho khách hàng với hạ tầng kỹ thuật cũng như tiện ích đầy đủ gồm công viên, trường học, bệnh viện để lừa khách hàng. “Nhiều doanh nghiệp còn liều lĩnh bán dự án ma, khi chủ đầu tư không có đất, mà đất là của các chủ sở hữu khác nhưng tự nhận là chủ đất rồi vẽ quy hoạch 1/500 bán cho khách hàng”, luật sư Cường cho hay.

Luật sư Trần Minh Cường cho rằng, việc triển khai và bán một sản phẩm BĐS hiện nay chịu sự điều chỉnh của nhiều quy phạm pháp luật có liên quan như: luật Kinh doanh BĐS, luật Đất đai, luật Nhà ở… nên tất cả hành vi vi phạm của chủ đầu tư đều có các chế tài xử lý.

Bên cạnh đó luật còn quy định các biện pháp xử phạt bổ sung như đình chỉ kinh doanh BĐS trong một thời hạn nhất định, thậm chí trường hợp các cá nhân cố tình lừa dối khách hàng, thông tin sai sự thật để khách hàng mua sản phẩm không đúng cam kết kèm theo dấu hiệu chiếm đoạt số tiền của khách hành có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên trên thực tế, việc kiểm tra thiếu cơ chế giam sát dẫn đến việc thanh tra, kiểm tra phát hiện vi phạm của các dự án còn chậm, chưa kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu, đến khi dự án “vỡ trận” thì đã có quá nhiều nhà đầu tư dính quả đắng gây ảnh hưởng đến thị trường BĐS. Nguyên nhân theo luật sư Cường, do pháp luật còn kẽ hở trong việc chế tài huy động vốn thông qua các phiếu giữ chỗ/hợp đồng góp vốn/đặt cọc/nguyên tắc đặt cọc... Trong khi đó, việc quản lý, giám sát và theo dõi thực trạng về công tác quản lý đất đai tại nhiều địa phương quá lỏng lẻo, thậm chí có dấu hiệu tiêu cực. Ngoài ra, việc chậm trễ, đùn đẩy của các cơ quan công an khi liên tục nhận định các kiểu lừa đảo này là giao dịch dân sự để không xử lý, phát hiện những vi phạm hành chính cũng không chuyển cho cơ quan thẩm quyền là nguyên nhân dẫn đến tình trạng công ty kinh doanh, môi giới BĐS lộng hành.

Chính vì vậy, cần hoàn thiện hơn nữa về luật, cụ thể là chế tài đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm theo hướng tăng nặng hình phạt để chấn chỉnh tình trạng này; quy trách nhiệm và xử lý đối với UBND cấp xã, huyện và cơ quan quản lý chuyên ngành (xây dựng, đất đai). Đồng thời công khai tất cả thông tin về quy hoạch, yêu cầu giám sát chủ đầu tư báo cáo tiến độ dự án và công khai thông tin để các nhà đầu tư biết, tìm hiểu trước khi giao dịch.

Đình Sơn

Thanh niên

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma