Fed có thể áp dụng phương pháp “chờ đợi và quan sát”

07/12/2018 11:20

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang cân nhắc áp dụng phương pháp “chờ đợi và quan sát” (wait and see) đối với lộ trình nâng lãi suất trong tương lai, qua đó có thể làm giảm nhịp độ nâng lãi suất trong năm tới.

Fed có thể áp dụng phương pháp “chờ đợi và quan sát”

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang cân nhắc áp dụng phương pháp “chờ đợi và quan sát” (wait and see) đối với lộ trình nâng lãi suất trong tương lai, qua đó có thể làm giảm nhịp độ nâng lãi suất trong năm tới.

Các quan chức vẫn nghĩ xu hướng chung của lãi suất ngắn hạn sẽ là tăng trong năm 2019, theo các tuyên bố công khai và các bài phỏng vấn gần đây. Thế nhưng, trong quá trình nâng lãi suất chuẩn, các quan chức dần trở nên không còn chắc chắn về nhịp độ nâng hoặc nâng tới mức nào là đủ. Fed cũng muốn đánh giá thành quả của nền kinh tế sau các động thái chính sách của họ.

Việc họ sử dụng phương pháp mới như thế nào sẽ phụ thuộc phần lớn vào thành quả của nền kinh tế và thị trường trong tương lai.

Theo chiến lược hành động “dựa trên số liệu” (data-dependent), Fed có thể không còn theo đuổi một lộ trình nâng lãi suất hàng quý dễ đoán, thay vào đó họ sẽ quyết định chính sách dựa trên số liệu kinh tế. Điều này làm gia tăng xác suất trì hoãn các đợt nâng lãi suất tại một số cuộc họp sắp tới.

Theo chiến lược cũ, Fed sẽ nâng lãi suất một lần nữa trong tháng 3/2018, nhưng hiện các quan chức không biết rõ khi nào họ sẽ thực hiện động thái kế tiếp sau tháng 12/2018.

Tình trạng biến động thị trường trong thời gian gần đây vẫn chưa đủ để làm thay đổi quan điểm cho rằng nền kinh tế vẫn đang tăng trưởng mạnh và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp. Thế nhưng, lạm phát đã suy giảm trong vài tháng gần đây và đà lao dốc của giá dầu có thể làm lạm phát giảm thêm, từ đó làm giảm đi sự cấp thiết của việc nâng lãi suất nhằm ngăn chặn nền kinh tế rơi vào trạng thái quá nhiệt.

Dĩ nhiên, nếu tăng trưởng hoặc lạm phát đột ngột tăng mạnh thì Fed có thể quyết định nâng lãi suất mạnh hơn dự báo trước đó.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã so sánh chiến lược chính sách của Fed với việc bước vào phòng khách khi đèn đột nhiên bị tắt.

“Vậy bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ đi chậm lại, có thể chỉ đi chậm lại một chút, thì bạn sẽ có cảm giác về đường đi tốt hơn”,  ông cho biết trong một bài phát biểu tuần trước. “Vì vậy trong bối cảnh bất ổn như thế này, bạn cần phải cẩn thận”.

Dữ liệu quan trọng kế tiếp của nền kinh tế Mỹ sẽ được đưa ra vào ngày thứ Sáu (07/12), đó là báo cáo việc làm tháng 11/2018 do Bộ Lao động Mỹ công bố.

Các quan chức đang xem xét kỹ lưỡng cách thức truyền đạt về sự thay đổi trong lộ trình nâng lãi suất tới công chúng.

Là một phần của kế hoạch thay đổi chiến lược, các quan chức cũng đang xem xét cách điều chỉnh ngôn ngữ trong tuyên bố chính sách của Fed.

Vũ Hạo (Theo MSN)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma