Giá dầu giảm hơn 1% do lo ngại về nhu cầu dầu thế giới

18/06/2019 07:09

Giá dầu giảm hơn 1% trong ngày thứ Hai (17/06), sau khi dữ liệu kinh tế yếu ớt từ Trung Quốc làm dấy lên nỗi lo về nhu cầu dầu thế giới.

Giá dầu giảm hơn 1% do lo ngại về nhu cầu dầu thế giới

Giá dầu giảm hơn 1% trong ngày thứ Hai (17/06), sau khi dữ liệu kinh tế yếu ớt từ Trung Quốc làm dấy lên nỗi lo về nhu cầu dầu thế giới.

Tuy vậy, đà giảm đã bị kìm bớt vì nỗi lo về nguồn cung và tình trạng căng thẳng leo thang ở vùng Trung Đông sau vụ tấn công vào hai tàu chở dầu ở Vịnh Ô-man. Mỹ đổ lỗi cho Iran, nhưng Iran từ chối dính dáng.

Khép lại phiên giao dịch ngày thứ Hai (17/06), hợp đồng dầu Brent giao tháng 8 giảm 1.18 USD xuống 60.82 USD/thùng. Còn hợp đồng dầu WTI tương lai lùi 1.1% xuống 51.93 USD/thùng.

Giá dầu đã giảm khoảng 20% kể từ khi chạm đỉnh năm 2019 vào tháng 4/2019, một phần là do nỗi lo về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và dữ liệu kinh tế đáng thất vọng.

Hàng loạt dữ liệu mới từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy sự suy yếu của lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Trong tháng 5/2019, sản lượng công nghiệp – một thước đo về sản lượng của các lĩnh vực công nghiệp trong nền kinh tế Trung Quốc, bao gồm sản xuất chế tạo, khai khoáng và tiện ích – tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm trước, giảm từ mức 5.4% của tháng trước và thấp hơn dự báo 5.5% của các chuyên gia kinh tế.

Đây là mức tăng trưởng yếu nhất của sản lượng công nghiệp kể từ tháng 2/2002 – thời điểm sản lượng công nghiệp tăng trưởng 2.7%.

Trong sản lượng công nghiệp, sản lượng của lĩnh vực sản xuất chế tạo (manufacturing) tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm trước, giảm từ mức 5.3% trong tháng 4/2019. Sản lượng công nghiệp giảm tốc mạnh trong bối cảnh Mỹ vừa mới nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% và cho thấy kinh tế Trung Quốc đã “ngấm đòn” chiến tranh thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp mặt ở hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng này. Ông Trump cho biết sẽ gặp ông Tập tại hội nghị thượng đỉnh G20, nhưng Trung Quốc chưa xác nhận về cuộc gặp này.

Chủ nghĩa bảo hộ trên toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2018 do các bên tung ra các rào cản mới để hạn chế thương mại vào Trung Quốc và Mỹ, theo báo cáo của Ủy ban châu Âu (EC) công bố hôm thứ Hai (17/06).

Bank of America Merrill Lynch (BoAML) hạ dự báo giá dàu Brent xuống 63 USD/ thùng từ mức 68 USD/thùngg trong nửa cuối năm 2019 do nhu cầu chùn bước.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm Chủ nhật (16/06) cho biết, Washington không muốn gây chiến với Iran nhưng sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết, bao gồm ngoại giao, để đảm bảo an toàn hàng hải ở Trung Đông.

Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Khalid al-Falih cho biết hôm thứ Hai (17/06) rằng các nước cần hợp tác để mở cho các tuyến đường vận chuyển dầu và các nguồn cung cấp năng lượng khác để đảm bảo nguồn cung ổn định.

Những thành phần tham gia thị trường cũng đang chờ cuộc họp giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất khác bao gồm cả Nga, liên minh được gọi là OPEC +, để quyết định xem có nên gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản xuất hay không.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma