Giá heo hơi hôm nay 30/11: Nuôi lợn sinh học không lo dịch bệnh, giá bán cao

30/11/2018 06:37

Nhờ liên kết xây dựng chuỗi nuôi lợn sinh học khép kín, nhiều nông dân trên địa bàn Hà Nội không những chủ động được thị trường tiêu thụ mà giá bán thịt lợn loại này còn cao hơn so với thịt lợn thông thường.

Giá heo hơi hôm nay 30/11: Nuôi lợn sinh học không lo dịch bệnh, giá bán cao

Nhờ liên kết xây dựng chuỗi nuôi lợn sinh học khép kín, nhiều nông dân trên địa bàn Hà Nội không những chủ động được thị trường tiêu thụ mà giá bán thịt lợn loại này còn cao hơn so với thịt lợn thông thường.

Nuôi lợn sinh học không lo “bão giá”

Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ Đồng Tâm (HTX Đồng Tâm) ở thôn Đĩnh Tú, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai là cơ sở cung cấp sản phẩm thịt lợn an toàn đang được nhiều người tiêu dùng Thủ đô ưa chuộng.

Anh Nguyễn Đình Tường – Giám đốc HTX Đồng Tâm cho biết: Hiện, HTX đã xây dựng được chuỗi thịt lợn sinh học khép kín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Với quy mô 200 nái, 2.000 lợn thương phẩm, mỗi tháng HTX cung cấp từ 12-15 tấn thịt lợn sạch và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn sinh học mang thương hiệu “Thịt lợn sạch Quốc Oai” và “Xúc xích sạch Quốc Oai”.

HTX Đồng Tâm giới thiệu các sản phẩm chế biến từ thịt lợn sinh học mang thương hiệu “Thịt lợn sạch Quốc Oai” và “Xúc xích sạch Quốc Oai. ảnh: Thu Hà

Từng trải qua nhiều thất bại trong chăn nuôi lợn, tháng 8.2014, anh Tường là 1 trong 36 hộ chăn nuôi điển hình của Hà Nội được Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội mời tham gia dự án nuôi lợn bằng cám sinh học. Khởi điểm, gia đình anh Tường được hỗ trợ 30 con lợn giống. Cùng với đó, Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội cử cán bộ xuống tận gia đình tập huấn kỹ thuật chăn nuôi lợn theo hướng an toàn sinh học.

Theo anh Tường, chăn nuôi lợn bằng cám sinh học mang lại nhiều ưu điểm như bảo vệ môi trường, chuồng trại không có mùi hôi thối; lợn khỏe mạnh, giúp đào thải độc tố; chất lượng thịt luôn thơm ngon, giai, giòn và chắc thịt, mỡ ăn không bị ngấy. Ngoài ra, hộ nuôi giảm được chi phí thuốc thú ý.

Nhận thấy, thị trường tiêu thụ thịt lợn an toàn sinh học thuận lợi, năm 2015, anh Tường quyết định  thành lập HTX  Đồng Tâm do anh làm Giám đốc. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, anh Tường cùng với các thành viên trong HTX đầu tư dây chuyền chế biến thịt lợn thành các sản phẩm như xúc xích, giò, chả… Hiện, HTX Đồng Tâm có 10 hộ thành viên, trong đó 7 hộ thành viên chuyên đảm nhận chăn nuôi lợn an toàn sinh học và 3 thành viên chuyên đảm nhận khâu giết mổ, đóng gói và vận chuyển thịt lợn thành phẩm cho các cửa hàng, siêu thị.

“Nhờ đầu tư thêm chế biến, chúng tôi đã chủ động được sản phẩm và có đầu ra ổn định cho các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch tại các tỉnh, thành phố. Đây cũng là một trong những lý do quan trọng để chúng tôi duy trì chăn nuôi, vượt qua cơn bão giá lợn thấp kéo dài suốt 2 năm 2016 và 2017” – anh Tường phấn khởi nói.

Nhân rộng chăn nuôi theo chuỗi

Vừa qua Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội cũng đã phát động các doanh nghiệp đầu mối chuỗi của Hà Nội hưởng ứng tháng giới thiệu thịt mát và thịt cấp đông tới người tiêu dùng Thủ đô. Đã có 5 doanh nghiệp hưởng ứng tham gia.

Hiện nay rất nhiều hộ chăn nuôi đang hướng đến phương pháp chăn nuôi bằng thức ăn sinh học bảo đảm an toàn thực phẩm. Hà Nội đã hình thành được 21 chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm, trong đó có 9 chuỗi thịt lợn, cung cấp cho thị trường khoảng 25,4 tấn thịt/ngày. Mô hình chuỗi liên kết chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm bảo đảm chất lượng không chỉ giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn tăng giá bán từ 10-25% so với sản phẩm thông thường.

Ông Tạ Văn Tường – Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội cho biết: Việc xây dựng chuỗi đã giúp kiểm soát được số lượng sản phẩm chăn nuôi, đồng thời nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm đối với người tham gia chăn nuôi và người giết mổ, sơ chế, tiêu thụ sản phẩm.

Việc tiêu thụ sản phẩm của các chuỗi bước đầu đã đi vào ổn định thông qua các ràng buộc trách nhiệm giữa các nhóm tác nhân tham gia chuỗi. Một số chuỗi đã hoàn thiện được hệ thống quản lý chất lượng tại tất cả các khâu trong chuỗi giá trị, giúp tạo ra các sản phẩm chăn nuôi bảo đảm an toàn thực phẩm và truy xuất được nguồn gốc. 

Thu Hà

DÂN VIỆT

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma