Giá vàng thế giới có thể chạm mức 1,400 USD vào cuối năm 2019?

16/04/2019 15:18

Giá vàng thế giới sắp tăng cao hơn trong thời gian tới nhờ lập trường có phần mềm mỏng hơn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về lãi suất và những bất ổn toàn cầu, chuyên gia về kim loại quý cho biết trong ngày thứ Ba (16/04).

Giá vàng thế giới có thể chạm mức 1,400 USD vào cuối năm 2019?

Giá vàng thế giới sắp tăng cao hơn trong thời gian tới nhờ lập trường có phần mềm mỏng hơn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về lãi suất và những bất ổn toàn cầu, chuyên gia về kim loại quý cho biết trong ngày thứ Ba (16/04).

Các ngân hàng trung ương đang mua vàng ở mức độ chưa từng có tiền lệ trong 50 năm qua, đây là một phần của chiến lược đa dạng hóa khoản dự trữ tại các ngân hàng trung ương.

Những nỗi lo về nền kinh tế toàn cầu và các vấn đề địa chính trị, bao gồm chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, đã làm gia tăng thêm bất ổn – một yếu tố thường ảnh hưởng tích cực tới giá vàng, một tài sản trú ẩn an toàn vào những thời điểm bất ổn.

Giá vàng dao động ở mức 1,286.646 USD/oc vào lúc 6h45 trong ngày thứ Ba (16/04 – giờ GMT).

Giá vàng phần lớn vẫn bị mắc kẹt trong phạm vi 1,217-1,330 USD/oz, theo Martin Huxley, Trưởng bộ phận giao dịch kim loại quý toàn cầu tại công ty dịch vụ tài chính INTL FCStone. Thế nhưng, ông cho biết điều đó có thể thay đổi.

“Chúng tôi kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục dao động trong phạm vi đó trong vài tháng tới”, Huxley cho biết trong ngày thứ Ba (16/04). “Thế nhưng, trong nửa cuối năm 2019, chúng tôi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng cao hơn và có khả năng test ngưỡng 1,400 USD/oz khi càng gần về cuối năm”, ông nói thêm.

Huxley cho biết tín hiệu không nâng lãi suất trong năm 2019 của Fed đã thúc đẩy triển vọng vàng và các kim loại khác.

“Quan điểm ở đây là sẽ không còn đợt nâng lãi suất nào trong năm nay và điều này sẽ hỗ trợ kim loại quý”, Huxley nhận định.

Chiến lược đa dạng hóa của các ngân hàng trung ương

Không chỉ riêng ông Huxley nghĩ giá vàng sẽ tăng. Tháng trước, Suki Cooper, Chuyên gia về kim loại tại Standard Chartered, cho biết bà kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên trong năm nay.

“Chúng tôi kỳ vọng giá vàng sẽ khép lại năm nay bằng đà tăng mạnh”, Cooper nhận định trên chương trình “Futures Now” của CNBC. “Trong quý 4/2019, giá vàng sẽ kiểm định những mức đỉnh mà chúng ta chứng kiến trong năm 2017 và 2018. Có khả năng, giá vàng sẽ tăng lên mức đỉnh từ 5 năm về trước”.

Huxley – người đứng đầu bộ phận giao dịch của công ty INTL FCStone – cũng cho rằng, các ngân hàng trung ương đã mua tổng cộng 650 metric tấn vàng trong năm 2018 – tương đương khoảng 15% thị trường vàng toàn cầu.

“Và trở về 10 năm trước, trước khi cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra, các ngân hàng trung ương là những “người” bán ròng vàng và giờ thì mọi thứ đã đổi thay”, ông nhận định.

Huxley cho biết động thái mua vàng không chỉ xuất phát từ các quốc gia như Nga và Kazakhstan mà còn từ các ngân hàng trung ương ở Ba Lan, Hungary, Philippines và gần đây nhất là Trung Quốc.

“Trên thực tế, các ngân hàng trung ương đang đa dạng hóa dự trữ. Tôi nghĩ đây là một tín hiệu rất tích cực đối với mảng kim loại quý”, ông nói.

Ông Huxley cũng cho rằng nỗi lo về thương mại toàn cầu, bất ổn chính trị ở Mỹ – vốn đối mặt với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm tới (2020) – và các rối rắm ở Liên minh châu Âu (EU) là các vấn đề mà các nhà đầu tư nên xem xét tới.

“Tôi nghĩ, những yếu tố trên thường hỗ trợ cho giá vàng”, ông nói với CNBC.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma