Goldman Sachs: Khả năng giảm giá trên TTCK Mỹ ở mức cao nhất trong hơn 40 năm

07/09/2018 16:41

Một thước đo về đà tăng và giảm giá trên thị trường chứng khoán Mỹ đang khiến nhiều chiến lược gia tại Goldman Sachs hoang mang.

Goldman Sachs: Khả năng giảm giá trên TTCK Mỹ ở mức cao nhất trong hơn 40 năm

Một thước đo về đà tăng và giảm giá trên thị trường chứng khoán Mỹ đang khiến nhiều chiến lược gia tại Goldman Sachs hoang mang.

Chỉ báo thị trường bò/gấu (bull/bear market indicator) của Goldman Sachs – vốn kiểm định 5 yếu tố thị trường – cho thấy rằng khả năng chứng khoán Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ giữa thập niên 70 (xem biểu đồ dưới đây).

Các chuyên viên phân tích của Goldman Sachs – dưới sự dẫn dắt của Peter Oppenheimer, Trưởng Bộ phận Chiến lược cổ phiếu toàn cầu – cho biết, một giai đoạn bất thường của Phố Wall với đặc trưng chính sách tiền tệ nới lỏng và hàng loạt gói kích thích tài khóa đã sản sinh ra chu kỳ tăng giá lạ kỳ và có khả năng chuẩn bị chấm dứt trong thời gian tới.

Tuy nhiên, kết luận của báo cáo dài 54 trang của Goldman Sachs không phải là nhà đầu tư nên hoảng loạn và rời bỏ thị trường, thay vào đó là nhà đầu tư nên lường trước về một giai đoạn tỷ suất sinh lợi thấp hơn (xem biểu đồ dưới đây).

Báo cáo này được đưa ra khi thị trường con bò của chứng khoán Mỹ đã kéo dài gần 1 thập kỷ, đồng thời đánh dấu giai đoạn thịnh vượng dài nhất của thị trường cổ phiếu nước này (dựa trên một số thước đo nhất định). Trong đó, chỉ số S&P 500 tăng vọt hơn 320% kể từ vực thẳm của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009, còn Dow Jones leo dốc gần 300%. Đáng chú ý nhất là Nasdaq Composite bứt phá tới hơn 520% trong cùng kỳ, qua đó thể hiện đà tăng ấn tượng của nhóm cổ phiếu công nghệ và Internet đã gồng gánh thị trường chung như thế nào.

Trong năm 2018, chỉ số S&P 500 tăng 7.6%, Dow Jones tiến 5%, trong khi Nasdaq Composite vọt gần 15% trong 9 tháng đầu năm. Tuy nhiên, lĩnh vực công nghệ đang chịu áp lực nặng nề trong tuần vừa qua.

Goldman Sachs chỉ ra rằng, thành quả của nhóm công nghệ cũng phù hợp với giai đoạn kết quả lợi nhuận cao (xem biểu đồ dưới đây):

Tuy vậy, trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại với MarketWatch, ông Oppenheimer cảnh báo những quan điểm nhìn nhận báo cáo của Goldman Sachs là một triển vọng quá tiêu cực. “Chúng tôi không nói rằng thị trường sẽ chìm sâu vào thị trường con gấu”.

Ông Oppenheimer cho rằng, yếu tố có khả năng chi phối thị trường sắp tới có lẽ là môi trường lãi suất ở Mỹ và nước ngoài.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được cho là sẽ nâng lãi suất tại cuộc họp chính sách tháng 9, dự kiến kết thúc vào ngày 26/09 (giờ Mỹ). Ông Oppenheimer cũng cho biết, lạm phát vẫn chưa tăng mạnh và điều này cho thấy, Fed có lẽ không cần phải nâng lãi suất quá nhanh chóng để tránh đẩy nền kinh tế rơi vào trạng thái quá nhiệt. “Đây có thể là một trong những lý do tại sao chúng tôi chưa nhận thấy một đợt suy thoái kinh tế có khả năng xảy ra”, chiến lược gia tại Goldman Sachs nói với MarketWatch.

Ông Oppenheimer cho biết, chính sự kết hợp giữa các gói kích thích tiền tệ và tài khóa đã tạo ra tỷ suất sinh lợi cao, đồng thời lưu ý rằng “chu kỳ hiện tại rất khó hiểu”.

Với tỷ suất sinh lợi cao như hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang tự hỏi chu kỳ kinh tế và thị trường con bò hiện tại có thể kéo dài bao lâu. Đây là chu kỳ rất bất thường và vì thế những sự so sánh với quá khứ trở nên kém tin cậy hơn.

Thị trường con gấu – tức giảm 20% so với mức đỉnh gần nhất – chưa hề diễn ra trong nhiều năm qua (xem biểu đồ dưới đây), theo Goldman Sachs, và có thể khó tin cho những nhà đầu tư đã quen với thị trường tăng hiện tại.

Kết luận cuối cùng từ Goldman Sachs dành cho nhà đầu tư là: Hãy chuẩn bị cho một giai đoạn tỷ suất sinh lợi khiêm tốn trong những năm tới.

Vũ Hạo (Theo MarketWatch)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma