IMF: Đồng USD đang bị định giá quá cao

18/07/2019 13:48

Trong ngày thứ Tư (17/07), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, xét trên các yếu tố kinh tế cơ bản trong ngắn hạn, đồng USD bị định giá cao hơn khoảng 6-12% so với giá trị thực, trong khi đồng Euro, Yên Nhật và Nhân dân tệ được xem là phù hợp với các yếu tố cơ bản.

IMF: Đồng USD đang bị định giá quá cao

Trong ngày thứ Tư (17/07), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, xét trên các yếu tố kinh tế cơ bản trong ngắn hạn, đồng USD bị định giá cao hơn khoảng 6-12% so với giá trị thực, trong khi đồng Euro, Yên Nhật và Nhân dân tệ được xem là phù hợp với các yếu tố cơ bản.

IMF tỏ ra không đồng tình với Tổng thống Mỹ Donald Trump về cách ông ấy dùng hàng rào thuế quan để giải quyết tình trạng mất cân bằng về thương mại, nhưng việc họ cho rằng đồng USD đang bị định giá quá cao có thể càng làm ông Trump tin rằng đồng USD đang gây ảnh hưởng tiêu cực tới xuất khẩu Mỹ.

Tổng thống Mỹ đã lên tiếng chỉ trích chính sách của châu Âu và Trung Quốc vì ông cho rằng các chính sách của họ đã dẫn tới sự suy yếu của Euro và các đồng tiền khác so với USD.

Báo cáo Khu vực Nước ngoài của IMF – một đánh giá hàng năm về các đồng tiền và thặng dư/thâm hụt bên ngoài của các nền kinh tế lớn – cho thấy thặng dư tài khoản vãng lai vẫn còn tồn tại ở khu vực đồng tiền chung châu Âu và các nền kinh tế tiên tiến khác như Singapore. Trong khi đó, Mỹ, Anh và một số nền kinh tế mới nổi vẫn bị thâm hụt tài khoản vãng lai.

Trước đó, IMF cảnh báo chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 455 tỷ USD vào năm 2020. IMF cho rằng các hành động chính sách thương mại gần đây đang gây sức ép lên các dòng chảy thương mại toàn cầu, gây xói mòn niềm tin và gián đoạn hoạt động đầu tư. Thế nhưng, cho đến nay, những động thái chính sách này vẫn chưa có tác dụng gì trong việc đảo ngược những mất cân đối tài khoản vãng lai.

Thay vì áp thuế “ăn miếng trả miếng”, IMF khuyến nghị các quốc gia có thặng dư và thâm hụt cán cân vãng lai nên khôi phục các nỗ lực tự do hóa thương mại và thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương dựa trên nguyên tắc đã tồn tại suốt 75 năm qua.

“Căng thẳng thương mại leo thang và những xáo trộn liên quan tới Brexit – cùng với sự suy yếu thêm của tăng trưởng kinh tế toàn cầu và tâm lý ham thích rủi ro của nhà đầu tư – có thể ảnh hưởng đến những nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của thị trường bên ngoài và nguồn vốn từ bên ngoài”, trích từ báo cáo của IMF.

IMF cho biết những nước có thâm hụt cán cân vãng lai, như Mỹ và Anh, nên cắt giảm chi tiêu sao cho không gây ảnh hưởng đến tăng trưởng, trong khi những nước có thặng dư cán cân vãng lai như Đức, Hà Lan và Hàn Quốc nên tăng đầu tư cơ sở hạ tầng và tránh tiết kiệm thái quá.

IMF đánh giá rằng giá trị của đồng Euro hiện nay là phù hợp với sức khỏe kinh tế khu vực Eurozone nói chung, nhưng lại đang rẻ hơn từ 8-18% so với các yếu tố kinh tế nền tảng của Đức, xét đến thặng dư tài khoản vãng lai lớn của nước này.

Cũng theo báo cáo, đồng Nhân dân tệ hiện có mức tỷ giá cơ bản phù hợp với các yếu tố nền tảng của kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, mô hình của IMF cho rằng do triển vọng chính sách khó đoán trước của Bắc Kinh, tỷ giá Nhân dân tệ hiện nay có thể thấp hơn 11.5% hoặc cao hơn 8.5% so với giá trị thực.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma