Iran tán thành đề nghị cắt giảm thêm sản lượng dầu của OPEC

09/02/2020 11:15

Iran ủng hộ ý kiến của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cắt giảm sản lượng dầu thô mạnh hơn nữa, nếu đa số các nước thành viên nhất trí với ý kiến này.

Iran tán thành đề nghị cắt giảm thêm sản lượng dầu của OPEC

Iran ủng hộ ý kiến của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cắt giảm sản lượng dầu thô mạnh hơn nữa, nếu đa số các nước thành viên nhất trí với ý kiến này.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh. Ảnh: AFP/TTXVN

Trang tin điện tử năng lượng Iran Shana dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh cho biết, nước này ủng hộ ý kiến của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cắt giảm sản lượng dầu thô mạnh hơn nữa, nếu đa số các nước thành viên nhất trí với ý kiến này.

Một ban hội thẩm kỹ thuật, được biết là JTC, đã đề xuất OPEC và các nước sản xuất dầu liên minh - nhóm OPEC+, cắt giảm tạm thời 600.000 thùng/ngày.

Các nước sản xuất OPEC hiện đang thảo luận việc liệu có nhóm họp sớm hơn thời gian đã ấn định tại Vienna (Áo) vào ngày 5-6/3 hay không.

Trong khi đó, nguy cơ giảm tốc tăng trưởng của toàn cầu, do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới, (2019-nCoV), đã khiến OPEC lo ngại, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mua lượng lớn dầu mỏ của tổ chức này.

Hơn 2/3 lượng dầu thô mà Trung Quốc nhập khẩu là từ OPEC và Nga. Nước sản xuất dầu lớn nhất trong OPEC là Saudi Arabia và Nga là những nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Trung Quốc. Tuy nhiên, toàn bộ OPEC sẽ chịu tác động nghiêm trọng từ sự sụt giảm nhu cầu của Trung Quốc.

Theo nhà phân tích tại công ty nghiên cứu hàng hóa Wood Mackenzie Yujiao Lei, Trung Quốc là nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, chiếm 13% nhu cầu và đóng góp hơn 1/3 trong tăng trưởng nhu cầu của toàn cầu.

Do nguồn cung trong nước không đủ, nên sự phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài của Trung Quốc tiếp tục tăng. Điều này khiến nước này trở thành một trong những thị trường quan trọng nhất của OPEC.

Giá dầu thô đã giảm khoảng 15% kể từ đầu năm nay, sau khi giá dầu Brent Biển Bắc và giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm xuống các mức tương ứng dưới 55 USD/thùng và 50 USD/thùng trong tuần này, các mức thấp nhất trong 13 tháng trở lại đây.

Vietnam+

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma