Larry Kudlow: Nhà Trắng đang trao đổi liên tục với Trung Quốc ở mọi cấp độ

28/11/2018 07:38

Chính quyền Mỹ đã khởi động lại đàm phán với chính quyền Trung Quốc “ở mọi cấp độ” trước cuộc gặp gỡ được nhiều người trông đợi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, trong tuần này. Đây là nhận định của Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng hàng đầu, Larry Kudlow, trong ngày thứ Ba (27/11).

Larry Kudlow: Nhà Trắng đang trao đổi liên tục với Trung Quốc ở mọi cấp độ

Chính quyền Mỹ đã khởi động lại đàm phán với chính quyền Trung Quốc “ở mọi cấp độ” trước cuộc gặp gỡ được nhiều người trông đợi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, trong tuần này. Đây là nhận định của Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng hàng đầu, Larry Kudlow, trong ngày thứ Ba (27/11).

Hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới chuẩn bị gặp mặt bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina – nơi các nhà lãnh đạo thế giới sẽ tụ họp vào ngày thứ Sáu (30/11) và thứ Bảy (01/12). Ông Trump và ông Tập sẽ trao đổi về thương mại khi các hàng rào thuế quan từ Bắc Kinh và Washington làm dấy lên lo ngại về khả năng giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, cả hai nhà lãnh đạo sẽ cùng ăn bữa tối vào ngày thứ Bảy (01/12).

Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên trái) và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình (bên phải)

Washington và Bắc Kinh đang trên đường tiến tới một thỏa thuận thương mại, và hội nghị thượng đỉnh G20 mang lại “một cơ hội để phá vỡ đi những cuộc trao đổi đáng thất vọng trong vài tháng gần đây”, ông Kudlow trao đổi với các phóng viên trong ngày thứ Ba (27/11). Tại hội nghị G20, ông Trump sẽ tập trung vào các vấn đề bao gồm đánh cắp sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu của các công ty Mỹ ở Trung Quốc, các rào cản thuế quan và phi thuế quan, ông Kudlow nói rõ.

“Chúng tôi đang trao đổi nhiều với chính quyền Trung Quốc ở mọi cấp độ”, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC) cho hay. “Chúng tôi đang hoàn toàn bế tắc. Chẳng có gì diễn ra cả”.

Kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã thúc giục Trung Quốc giải quyết các hành vi thương mại mà ông cho là không công bằng và giảm bớt khoản thặng dư thương mại với Mỹ. Là một phần của nỗ lực buộc Trung Quốc trở lại bàn đàm phán, Tổng thống Mỹ đã áp hàng rào thuế quan lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Trước tình cảnh đó, Trung Quốc cũng đáp trả bằng cách áp thuế lên hàng hóa Mỹ, nhất là hàng nông sản.

Trong cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal hôm thứ Hai (26/11), ông Trump cho biết vẫn giữ nguyên ý định nâng thuế đối với hàng rào thuế quan 200 tỷ USD từ 10% lên 25% vào đầu năm 2019. Chưa hết, ông còn dọa áp thuế bổ sung lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nếu Washington và Bắc Kinh không thể tiến tới một thỏa thuận sau cuộc gặp gỡ ở Argentina.

Ông Trump nhận thấy “khả năng cao” là Mỹ và Trung Quốc có thể tiến tới thỏa thuận tại bữa ăn tối ngày thứ Bảy (01/12), ông Kudlow nói với các phóng viên. Khi được hỏi liệu áp thêm thuế có làm tổn hại tới nền kinh tế Mỹ hay không, ông Kudlow cho rằng sẽ có ảnh hưởng một phần nhỏ tới nền kinh tế Mỹ, nhưng cũng lưu ý “sẽ có kẻ thắng người thua trong cuộc chơi này”. Ông cho rằng, so với Trung Quốc thì Mỹ đang trong trạng thái tốt hơn để vượt qua tác động từ cuộc chiến thương mại.

Trong các nhận định trước đó, ông Kudlow cho biết việc áp thêm thuế hay không là quyết định của Tổng thống Mỹ và ông Trump sẽ đưa ra quyết định sau cuộc trao đổi ở Argentina. Bắc Kinh nên xem trọng Donald Trump, ông Kudlow nói thêm.

“Ông Tập có cơ hội để thay đổi giọng điệu và đại ý của những cuộc đàm phán này. Tổng thống Trump đã thể hiện là ông rất cởi mở”, ông Kudlow chia sẻ. Vị Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng cũng thúc giục Trung Quốc phải làm nhiều hơn để giải quyết những nỗi lo của Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal (WSJ) công bố hôm thứ Hai (26/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông có thể áp thêm thuế 10% lên iPhone và máy tính xách tay (laptop) nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng nói thêm là khó mà trì hoãn việc nâng thuế từ 10% lên 25% từ ngày 01/01 đối với hàng rào thuế quan 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, chỉ 4 ngày trước khi hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc gặp gỡ trực tiếp tại hội nghị thượng đỉnh G20.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma