Muôn mặt tác động của dịch Covid-19 lên thị trường chứng khoán

26/03/2020 13:00

Dịch Covid-19 vẫn từng ngày len lỏi và tác động mạnh mẽ vào cuộc sống của mỗi người và cả trên thị trường chứng khoán.

Muôn mặt tác động của dịch Covid-19 lên thị trường chứng khoán

Dịch Covid-19 vẫn từng ngày len lỏi và tác động mạnh mẽ vào cuộc sống của mỗi người và cả trên thị trường chứng khoán.

Thị trường đỏ lửa

Với tâm lý lo ngại trước diễn biến phức tạp của dịch, nhà đầu tư xả mạnh hàng khiến chỉ số chính của chứng khoán Việt Nam đồng thời giảm mạnh, nhất là các phiên sau ngày thông tin diễn biến của dịch ngày càng phức tạp hơn được công bố.

Trong giai đoạn này, các phiên giảm điểm mạnh đã trở thành điều quen thuộc với nhà đầu tư. Có những phiên VN-Index đánh mất tới gần 56 điểm (6.28%). Tính từ đầu năm tới kết phiên 20/03, VN-Index mất hơn 26% về mốc 709.73. HNX-Index giảm 0.36% về mức 101.79 điểm. Mức giảm nhẹ này chủ yếu là nhờ SHB tăng mạnh vào cuối tháng 2.

Diễn biến chỉ số và thanh khoản 2 sàn HOSE và HNX từ đầu năm tới 20/03

Vốn hóa thị trường từ đầu năm 2020 tới ngày 20/03 bốc hơi 23%, giảm về còn hơn 3.36 triệu tỷ đồng (tương đương gần 145 tỷ USD).

Đà giảm điểm của thị trường thể hiện rõ nhất ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Kể từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (30/01-20/03), 21 cổ phiếu trong nhóm VN30 đã giảm hơn 20%. Trong đó, tụt sâu nhất là ROS, với mức giảm gần 72%.

Diễn biến giá cổ phiếu nhóm VN30 từ đầu năm tới 20/03
Nguồn: VietstockFinance

Không chỉ nhóm VN30 gặp hạn, các cổ phiếu đầu ngành từ hàng không, du lịch, bán lẻ cho đến bất động sản, xây dựng và thậm chí là nhóm ngành viễn thông công nghệ hay dược phẩm, tất cả đều đồng loạt giảm.

Thay đổi hành vi khối ngoại

Chuỗi bán ròng của khối ngoại kéo dài kể từ đầu tháng 2. Tính từ phiên 11/02 đến phiên 20/03, khối ngoại đã bán ròng 29 liên tiếp trên HOSE. Tính tổng cộng, khối này bán ròng  hơn 8,443 tỷ đồng trong khoảng thời gian này (bình quân bán ròng 291 tỷ đồng/phiên).

Diễn biến này tiêu cực hơn hẳn so với cùng kỳ năm 2019. Năm trước, khối ngoại mua ròng gần 3,800 tỷ đồng với động thái mua bán ròng xen kẽ.

Nguồn: VietstockFinance
Top 10 cổ phiếu khối ngoại mua bán ròng mạnh nhất giai đoạn đầu 2020 tới 20/03/2020

Tác động không chỉ là giá cổ phiếu

Bên cạnh những biến động mạnh do yếu tố tâm lý, thị trường chứng khoán, hàn thử biểu của nền kinh tế, dường như đang thể hiện trước những tác động của dịch Covid - 19 tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo chia sẻ của ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines (HVN) trong  cuộc họp của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp: “Dịch bệnh “kéo lùi” hàng không chậm lại 3-4 năm, tình hình dịch bệnh khiến cho tích lũy của 4-5 năm trước coi như về 0. Hàng không không có khách nên phải dừng bay, riêng Vietnam Airlines có 100 chiếc máy bay và bây giờ 40 máy bay nằm chờ”. Tình hình với hãng bay này lại nghiêm trọng hơn khi một tiếp viên của  hãng đựơc xét nghiệm dương tính với nCoV (ngày 12/03). Trong thư gửi toàn bộ nhân viên, ông Thành nhìn nhận đây là thời điểm khó khăn nhất của mình.

Còn ở Thế giới Di động (MWG), chuỗi bán lẻ điện thoại đã phải tạm đóng cửa một cửa hàng ở Đà Nẵng vì nhân viên ở đây có tiếp xúc với khách nước ngoài dương tính  virus nCoV.        

Trong tháng 2/2020, Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) báo doanh thu khoảng 12.7 triệu USD và lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 409 ngàn USD, lần lượt giảm 29% và 63% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế đến hết tháng 2, doanh thu của TCM đạt khoảng 21.3 triệu USD, lợi nhuận đạt hơn 820 ngàn USD. Phía Công ty cho biết, kết quả kinh doanh không đạt kế hoạch một phần do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Hay như PNJ ghi nhận doanh thu kênh sỉ tháng 1 giảm 32% so với cùng kỳ năm 2019 mà trong đó tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến nhu cầu mua sắm xa xỉ phẩm giảm, ảnh hưởng đến đầu ra của khách hàng sỉ của Công ty.

Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp tận dung được cơ hội kinh doanh trong mùa dịch. Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) báo doanh thu nội địa tháng 2/2020 dù đạt giá trị tuyệt đối không lớn ở mức 36 tỷ đồng, tăng đến 240%, chủ yếu nhờ các đơn hàng sản xuất khẩu trang giữa dịch bệnh virus corona.

Trong bối cảnh này, kế hoạch kinh doanh năm 2020 của các doanh nghiệp cũng phải tính đến tác động của dịch bệnh. Một số doanh nghiệp như Kim khí Thành phố Hồ Chí Minh - Vnsteel (HMC), Tổng Công ty Đức Giang (MGG)... coi diễn biến dịch Covid-19 là một yếu tố tác động tới tình hình kinh doanh của Công ty trong năm.

Bên cạnh những tác động tới hoạt động kinh doanh hay giá cổ phiếu. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng len lỏi vào nhiều hoạt động khác của khối doanh nghiệp niêm yết như việc tổ chức ĐHĐCĐ hay niêm yết chuyển sàn.

Khi việc tránh tụ tập đông người được khuyến cáo, một số doanh nghiệp đã quyết định dời thời gian họp ĐHĐCĐ.

Thêm vào đó, trước tình hình dịch bệnh cũng như diễn biến thị trường chứng khoán. Có công ty còn tạm hoãn kế hoạch niêm yết lên sàn chứng khoán. Điển hình như Thủy sản Kiên Hùng (KHS) hoãn kế hoạch chuyển từ HNX sang HOSE chỉ vì dịch.

Chí Kiên

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma