Mỹ và Trung Quốc có thêm nhiều bước tiến cụ thể về thương mại

16/03/2019 10:00

Mỹ và Trung Quốc đạt thêm nhiều “bước tiến cụ thể” về văn bản thỏa thuận thương mại, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết trong ngày thứ Sáu (15/03).

Mỹ và Trung Quốc có thêm nhiều bước tiến cụ thể về thương mại

Mỹ và Trung Quốc đạt thêm nhiều “bước tiến cụ thể” về văn bản thỏa thuận thương mại, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết trong ngày thứ Sáu (15/03).

Tân Hoa Xã ghi nhận, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trong ngày thứ Năm (14/03).

“Cả hai bên đã đạt thêm nhiều bước tiến cụ thể về văn bản thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung”, Tân Hoa Xã cho biết, nhưng không cho biết thông tin chi tiết.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (bên trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington sẽ biết về tình hình liên quan tới thỏa thuận thương mại tiềm năng với Trung Quốc trong vòng 3 hoặc 4 tuần tới.

Trong ngày thứ Năm (14/03), ông Trump cho biết: “Chúng ta sẽ có thông tin về Trung Quốc. Có lẽ bằng cách này hay cách khác, chúng ta sẽ biết trong vòng 3-4 tuần tới”.

Tổng thống Mỹ còn nhấn mạnh rằng Trung Quốc “rất có trách nhiệm và rất hợp lý”.

“Nếu thỏa thuận hoàn tất thì đó sẽ là điều mà mọi người bàn tán trong một khoảng thời gian dài”, ông Trump nói.

Trung Quốc và Mỹ đang kéo nhau vào cuộc chiến tranh thương mại kể từ ngày 06/07/2018 khi cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này thi nhau áp thuế lên hàng hóa của đối phương – hành động này đã được các chuyên gia phân tích cảnh báo sẽ gây tổn thương phần nào lên hoạt động thương mại toàn cầu. Hai bên đã nhất trí ngừng leo thang thuế quan sau nhiều vòng đàm phán, nhưng những chi tiết về thỏa thuận thương mại tiềm năng vẫn chưa được hoàn tất, trong đó một cơ chế triển khai thỏa thuận và cuộc cải cách về các doanh nghiệp Nhà nước của Trung Quốc nằm trong số những vấn đề khó nhằn.

Sau buổi điều trần trước Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ trong ngày thứ Năm (14/03), ông Mnuchin cho biết hai bên “đang phối hợp với nhau một cách đầy thiện chí” để cố gắng tiến tới một thỏa thuận càng nhanh càng tốt, nhưng hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để tiến tới một thỏa thuận sẽ không diễn ra vào cuối tháng 3/2019 như đã dự báo trước đó.

“Vẫn còn quá nhiều việc cần phải làm, nhưng chúng tôi rất thoải mái với tiến độ hiện tại”, ông Mnuchin cho hay.

Trong một buổi điều trần ở Hạ viện Mỹ vào ngày thứ Năm (14/03), ông Mnuchin cho biết ông kỳ vọng các vấn đề trong các cuộc đàm phán sẽ được giải quyết trong tương lai gần, khi cả hai bên đang suy xét về một tài liệu kéo dài 150 trang.

CNBC ghi nhận trong ngày thứ Năm (14/03) rằng các nhà đàm phán Trung Quốc đã đề xuất gộp chung chuyến viếng thăm của ông Tập tới Mỹ cùng với tuyên bố về bất kỳ thỏa thuận thương mại nào sắp tới, dựa trên nguồn tin thân cận.

Nếu đúng như vậy thì chuyến viếng thăm của ông Tập tới Mỹ sẽ được xem là đáp lại chuyến viếng thăm của ông Trump tới Bắc Kinh trong tháng 11/2017. Nguồn tin này cho biết việc bàn luận về chuyến đi của ông Tập đã được cân nhắc từ năm 2018.

Hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập có thể bị lùi tới tháng 6/2019

Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể bị lùi tới tháng 6/2019, vì họ sẽ chẳng thể hoàn tất thỏa thuận trước tháng 4/2019, dựa trên nguồn tin thân cận từ South China Morning Post (SMCP).

Lúc đầu, họ hy vọng sẽ tiến tới một thỏa thuận thương mại nhanh chóng hơn, nhưng một nguồn tin nói với SCMP rằng việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh trong tháng 4/2019 là rất khó, trong khi nguồn tin khác cho biết hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập lần này có thể diễn ra trong tháng 6/2019.

* SCMP: Hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập có thể bị lùi tới tháng 6/2019

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma