NASA nhảy vào thị trường du lịch không gian

20/11/2018 20:49

Đến lượt NASA cũng muốn tham gia thị trường du lịch không gian cùng với Nga và các tỷ phú Mỹ.

NASA nhảy vào thị trường du lịch không gian

Đến lượt NASA cũng muốn tham gia thị trường du lịch không gian cùng với Nga và các tỷ phú Mỹ.

Tờ Washington Post cho biết, sau khi chứng kiến các hãng hàng không vũ trụ tư nhân là Virgin Galaxy, Blue Origin và SpaceX tung ra các tour du lịch không gian, đến lượt NASA đã không thể ngồi yên. Cơ quan này dự định sẽ bán vé cho khách lên tham quan Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS).

Tuy nhiên, dự định chỉ mới là ý tưởng ban đầu và còn phải xem xét khá nhiều. Cơ quan này cho rằng dịch vụ sẽ làm NASA thân thiện hơn trong mắt công chúng và thu hẹp khoảng cách về cuộc đua du lịch không gian với các hãng tư nhân. Washington Post nói NASA có thể sẽ bán chỗ ngồi trên phi thuyền đóng bởi SpaceX hoặc Boeing.

Tàu chở hàng của SpaceX tiếp cận trạm ISS vốn được thiết kế để chở người. Ảnh: NASA

"Tôi muốn thấy một ngày nào đó, các phi hành gia của NASA sẽ xuất hiện trên vỏ hộp ngũ cốc, đến gần hơn với văn hóa đại chúng của Mỹ", Jim Bridenstine - Quản trị viên NASA nói trong một bài thuyết trình hồi tháng Tám. Theo ý tưởng của ông, dịch vụ du lịch không gian chính là một cách để cơ quan này hiện diện nhiều hơn trong đời sống và hoạt động của người dân.

Một tiểu ban tư vấn về dịch vụ du lịch không gian đã được NASA lập ra. Tuy nhiên, đề xuất sẽ còn được chấp thuận bởi hội đồng tư vấn và Jim Bridenstine trước khi được hiện thực hóa.

Trong khi đây là lần đầu tiên một cơ quan của Mỹ có ý định tổ chức du lịch không gian thì Nga đã gửi khách du lịch lên ISS từ năm 2001. Một doanh nhân người Mỹ là Dennis Tito đã trả 20 triệu USD để lên tàu Soyuz của Nga đến ISS. Chương trình của Nga vẫn đang tiếp tục đưa khách lên tham quan ISS. Thậm chí, ý tưởng xây dựng một khách sạn hạng sang trên ISS đã được vạch ra. Khách mua tour của Nga sẽ trả 20 triệu USD cho kỳ nghỉ hai tuần trên khách sạn này.

Phiên An (theo Fortune)

VNEXPRESS

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma