Nasdaq Composite leo dốc 8 phiên liên tiếp sau biên bản họp của Fed

21/02/2019 06:46

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầy biến động ngày thứ Tư (20/02), khi Phố Wall cố gắng lý giải biên bản cuộc họp tháng trước của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), vốn cho thấy ngân hàng trung ương sẽ kiên nhẫn hơn trong việc nâng lãi suất tương lai, CNBC đưa tin.

Nasdaq Composite leo dốc 8 phiên liên tiếp sau biên bản họp của Fed

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầy biến động ngày thứ Tư (20/02), khi Phố Wall cố gắng lý giải biên bản cuộc họp tháng trước của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), vốn cho thấy ngân hàng trung ương sẽ kiên nhẫn hơn trong việc nâng lãi suất tương lai, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số tăng 63.12 điểm lên 25,954.44 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 0.2% lên 2,784.70 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite khép phiên ngay trên đường ngang tại mức 7,489.07 điểm để ghi nhận 8 phiên leo dốc liên tiếp. Chứng khoán đã nhanh chóng phản ứng sau khi Fed công bố biên bản cuộc họp, trong đó Dow Jones và S&P 500 đã đạt đỉnh trong phiên.

Biên bản cuộc họp của Fed đã nhấn mạnh những rủi ro đối với nền kinh tế từ cuộc họp tháng 1/2019, bao gồm “khả năng tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm hơn nhiều so với dự báo, đặc biệt ở Trung Quốc và châu Âu, sự sụt giảm nhanh chóng của kích thích chính sách tài khóa, hoặc sự thắt chặt hơn nữa các điều kiện thị trường tài chính”.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư chứng khoán có thể được khuyến khích bởi ngôn từ trong biên bản họp liên quan đến việc bình thường hóa bảng cân đối kế toán đang bị tranh luận căng thẳng. Những nhà đầu cơ giá lên muốn Fed ngừng cắt giảm bảng cân đối kế toán, lập luận rằng hoạt động này là một sự thắt chặt thực tế của các điều kiện tiền tệ. Fed đã gợi ý trong biên bản họp rằng Cơ quan này có thể kết thúc chương trình bình thường hóa bảng cân đối kế toán trong năm nay.

Đồng USD đã chạm đáy trong phiên sau khi biên bản họp công bố, nhưng sau đó đã phục hồi để dao động quanh mức hòa vốn. Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, mất 5.7% xuống 14.

Vào ngày 30/01/2019, Fed cho biết sẽ “kiên nhẫn” trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ thời gian tới và giữ lãi suất không đổi.

Chứng khoán đã nhảy vọt gần đây một phần nhờ vào việc Fed tạm ngừng nâng lãi suất. Dow Jones và Nasdaq Composite đã leo dốc liên tiếp 8 tuần, còn S&P 500 tăng điểm 7 tuần trong 8 tuần qua. Kể từ cuộc họp của Fed hồi tháng 1/2019, các chỉ số chính đã đồng loạt vọt hơn 4%.

Nhà đầu tư cũng đang theo dõi diễn biến của các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung khi các quan chức bắt đầu vòng đàm phán mới vào ngày thứ Ba (19/02).

“Chúng tôi nghĩ rằng một phần của sự phục hồi trong giá chứng khoán là khi chúng ta thấy được tiến triển trong đàm phán thương mại”, Eric Wiegand, senior portfolio manager at U.S. Bank Wealth Management, nhận định. “Để duy trì điều này, chúng ta cần thực sự nhìn thấy chính sách cụ thể mà không chỉ là tiến triển”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể đẩy lùi hạn chót nâng thuế, nói thêm rằng hạn chót ngày 01/03 hiện tại không phải là một “ngày quá đặc biệt”. Việc gia hạn thời hạn hiện tại có thể giúp ngăn được động thái áp thuế ngay lập tức đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Tuy nhiên, trong khi chứng khoán tăng mạnh, lợi suất trái phiếu Chính phủ cũng lao dốc. Cụ thể, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm dao động tại mức 2.78% vào ngày 18/01/2018. Trong ngày thứ Tư, lợi suất này dao động tại mức 2.65%.

An Trần

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma