Ngân hàng Australia làm mất hồ sơ của 20 triệu khách hàng

03/05/2018 17:30

Dù xảy ra từ cuối năm ngoái, Commonwealth Bank Australia (CBA) chỉ thừa nhận sự việc sau khi bị truyền thông phanh phui.

Ngân hàng Australia làm mất hồ sơ của 20 triệu khách hàng

Dù xảy ra từ cuối năm ngoái, Commonwealth Bank Australia (CBA) chỉ thừa nhận sự việc sau khi bị truyền thông phanh phui.

Những hồ sơ này bao gồm tên, địa chỉ, số tài khoản và sao kê của 20 triệu khách hàng CBA lưu trữ. Theo kế hoạch, hai cuộn băng lưu trữ sẽ được nhà thầu phụ Fuji Xerox hủy sau khi dừng hoạt động một trung tâm dữ liệu hồi cuối năm ngooái. Tuy nhiên, CBA cho biết, họ chưa nhận được bằng chứng xác thực việc các cuộn băng thực sự đã được hủy hay chưa.

Ngân hàng Commonwealth Bank Australia tại thủ đô Sydney. Ảnh: Bloomberg.

Trước sự việc này, ngân hàng lớn nhất Australia đã không thông báo cho khách hàng biết các nguy cơ tiềm ẩn. CBA chỉ thừa nhận sự cố và công khai thông tin này sau khi trang BuzzFeed khám phá ra sự việc mới đây.

Sau đó, CBA đã yêu cầu hãng kiểm toán KPMG điều tra độc lập những gì xảy ra và gửi tới Văn phòng ủy viên thông tin Australia (OAIC) và cơ quan quản lý ngân hàng (APRA).

Dẫn kết quả cuộc điều tra từ KPMG, Angus Sullivan – người đứng đầu mảng bán lẻ tại CBA cho biết, nhiều khả năng các cuộn băng đã được hủy. Vị lãnh đạo này đã xin lỗi vì sự bất tiện khiến khách hàng lo lắng. “Các băng không chứa mật khẩu, mã PIN có thể sử dụng để đánh cắp tài khoản”, ông Sullivan nhấn mạnh.

Giải thích về lý do không thông báo vụ việc tới khách hàng, ông cho biết, CBA đã báo cáo và thảo luận vấn đề này với OAIC. Sau đó, ngân hàng quyết định không để những thông tin này được chia sẻ rộng rãi vì lo ngại sẽ tạo ra nhiều rủi ro.

Tháng trước, CBA cũng phải đối mặt với cuộc thẩm vấn của Chính phủ Australia vì nhiều sai phạm trong nhiều năm qua. Bà Marianne Perkovic - Giám đốc Commonwealth Bank thừa nhận đã tính phí cả với dịch vụ tài chính mà khách hàng chưa bao giờ nhận được và nhiều tư vấn viên vẫn trừ phí từ tài khoản cả với người đã qua đời.

 Anh Tú (Theo ABC)

VNEXPRESS

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma