Nhà đầu tư thích điều gì trong tuyên bố của Fed?

20/06/2019 11:00

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang tiến rất gần tới việc hứa hẹn cắt giảm lãi suất trong ngày thứ Tư (19/06) và hiện thị trường đang tập trung vào khả năng hạ lãi suất vào tháng 7/2019.

Nhà đầu tư thích điều gì trong tuyên bố của Fed?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang tiến rất gần tới việc hứa hẹn cắt giảm lãi suất trong ngày thứ Tư (19/06) và hiện thị trường đang tập trung vào khả năng hạ lãi suất vào tháng 7/2019.

“Tôi nghĩ họ đang hoàn toàn lên kế hoạch hạ lãi suất vào tháng 7/2019, nếu không có sự cải thiện trong dữ liệu kinh tế”, Ed Keon, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại QMA, cho hay. “Thị trường thích điều này, nhưng quan trọng là hãy nhớ rằng, các đợt hạ lãi suất không phải là đũa phép. Đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy các điều kiện kinh tế đang suy yếu”.

* Chứng khoán Mỹ tiếp đà hồi phục sau tín hiệu từ Fed

* Chủ tịch Fed: Khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ đã gia tăng

* Fed không hạ lãi suất và có tới 8 thành viên ủng hộ giảm lãi suất trong năm nay

Fed đã gửi đi một thông điệp “bồ câu” trong tuyên bố và còn “bồ câu” hơn trong dự báo lãi suất. Sau tuyên bố của Fed, cổ phiếu và trái phiếu rung lắc mạnh trước khi tạo thành một mẫu hình, trong đó hai thị trường đều tăng nhờ triển vọng hạ lãi suất. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm giảm mạnh nhất trong số các kỳ hạn sau tuyên bố của Fed. Đáng chú ý, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm rớt ngưỡng 2% lần đầu tiên kể từ tháng 11/2016.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) đã giữ nguyên lãi suất chuẩn ở phạm vi mục tiêu 2.25-2.5%, đồng thời thay đổi ngôn ngữ trong tuyên bố để thừa nhận rủi ro tác động tới nền kinh tế Mỹ ngày càng tăng. Ngoài ra, họ cũng loại bỏ từ “kiên nhẫn” ra khỏi tuyên bố - đây là cụm từ quan trọng cho thấy các quan chức Fed sẵn lòng chờ đợi và quan sát thêm dữ liệu trước khi đưa ra quyết định điều chỉnh lãi suất.

Các nhà phân tích tập trung vào thực tế là các dự báo lãi suất của Fed cho thấy 8 trong số 17 quan chức hiện đang kỳ vọng Fed sẽ cần phải cắt giảm lãi suất ít nhất một lần trong năm nay. 

“Đây là bất ngờ lớn nhất khi xét về quan điểm bồ câu của Fed. Trước đó, thị trường vốn đã nhận thấy quan điểm của Fed có hơi hướng bồ câu hơn và mọi người đã dự báo trước Fed sẽ loại bỏ cụm ‘kiên nhẫn’”, Leslie Falconio, Chiến lược gia cấp cao tại UBS Global Wealth Management, cho hay. “Biểu đồ dot-plot đã thể hiện quan điểm bổ câu quá nhiều”.

Bà cũng lưu ý dự báo lãi suất của Fed – thể hiện trong biểu đồ dot-plot – cũng cho thấy dự báo lãi suất của Fed giảm từ 2.6% xuống còn 2.4% trong năm 2020, tức có ít nhất 1 đợt hạ lãi suất.

“Họ đang chuẩn bị cho 1 đợt hạ lãi suất, nhưng chẳng ai biết là khi nào”, Peter Boockvar, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Bleakley Advisory Group, cho hay. “Nếu dữ liệu kinh tế suy yếu thì họ sẽ hạ lãi suất vào tháng 7/2019. Nếu dữ liệu ổn định hoặc tốt hơn thì họ sẽ không hạ lãi suất. Mọi người nên hiểu, nếu họ định giảm lãi suất thì đó là vì dữ liệu đang ngày càng tệ hơn… Điều này cho thấy thị trường đang tập trung quá nhiều vào các đợt hạ lãi suất chứ không phải lý do của các đợt hạ lãi suất”.

Trong khi các thị trường xem quan điểm Fed là ôn hòa và sẵn sàng hành động khi cần thiết, thì một số chuyên gia kinh tế mắc kẹt với dự báo của Fed là họ sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm nay.

“Thị trường phản ứng ôn hòa với tuyên bố của FOMC, một phần là phản ứng với việc 8 thành viên ủng hộ hạ lãi suất trong năm 2019 và 7 thành viên trong số này dự báo giảm lãi suất tới 50 điểm cơ bản”, các chuyên gia kinh tế Citigroup viết. “Mặc dù tuyên bố và biểu đồ dot-plot thể hiện Fed có thể hạ lãi suất ngay trong tháng 7/2019, nhưng kết quả này rất gần với kỳ vọng của chúng tôi và không làm thay đổi kịch bản không có đợt hạ lãi suất nào trong năm 2019 – vốn cũng là kịch bản chiếm được sự ủng hộ đa số của Fed”.

Thế nhưng, John Briggs, Trưởng bộ phận chiến lược tại NatWest Markets, cho biết Fed lẽ ra nên hạ lãi suất và họ đã đánh mất sự kiểm soát về câu chuyện hạ lãi suất nếu họ chờ đợi.

“Nếu bảy người trong số họ nghĩ rằng họ cần phải cắt giảm lãi suất hai lần vào năm 2019, vậy họ còn chờ gì nữa?”.

Falconio cho biết có vẻ như một đợt cắt giảm lãi suất đang đến nhưng thị trường có thể đang kỳ vọng quá nhiều. “Tôi nghĩ rằng chúng ta phải chờ xem điều gì sẽ xảy ra, nhưng tôi nghĩ tháng 7/2019 có thể hơi sớm để hạ lãi suất. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải chờ xem điều gì sẽ xảy ra tại hội nghị thượng đỉnh G-20”, bà ấy nói.

Các nhà phân tích cho biết Fed, cũng giống như các thị trường, đang theo dõi cuộc họp G-20 sắp diễn ra vào cuối tháng này. Tại đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để xem liệu có cơ hội giải quyết cuộc chiến thương mại hay không.

 Phát biểu trước truyền thông sau cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Fed cần xem thêm dữ liệu để xác định xem liệu đà suy yếu gần đây trong những dữ liệu như báo cáo việc làm là tạm thời hay là xu hướng lâu dài. Trong tháng 5/2019, Mỹ chỉ tạo thêm 75,000 việc làm.

“Chúng tôi muốn thấy và chúng tôi muốn phản ứng với những diễn biến và xu hướng được duy trì bền vững”, ông Powell nói. Ông cũng cho biết Fed lo ngại về cả xung đột thương mại và sự chậm lại của nền kinh tế toàn cầu.

“Chúng tôi sử dụng các công cụ của chúng tôi khi thích hợp để duy trì đà tăng trưởng”, ông Powell nói.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma