Nhầm lẫn tai hại đã đẩy cổ phiếu “bé hạt tiêu” tăng vọt 70,000%

19/04/2019 09:52

Cổ phiếu Zoom đang tăng vọt, nhưng không phải công ty Zoom ở Mỹ đâu.

Nhầm lẫn tai hại đã đẩy cổ phiếu “bé hạt tiêu” tăng vọt 70,000%

Cổ phiếu Zoom đang tăng vọt, nhưng không phải công ty Zoom ở Mỹ đâu.

Zoom Technologies – công ty sản xuất linh kiện điện thoại di động ở Bắc Kinh và có giá cổ phiếu dưới 1 xu Mỹ chỉ mới 2 tháng trước – nay đã vọt hơn 70,000% so với thời điểm ngày 12/03/2019. Chất xúc tác là gì? Ai mà biết được, nhưng có lẽ là do trader nhầm lẫn với một công ty cùng tên Zoom, chuẩn bị lên sàn và có quy mô lớn hơn nhiều: Zoom Video Communications. Đây có lẽ là lời giải thích khả dĩ nhất.

Hoạt động giao dịch cổ phiếu Zoom Technologies tăng mạnh vào giữa tháng 3/2019, ngay vào thời điểm Zoom Video – một công ty phần mềm thu hút sự chú ý của Microsoft Corp. – nộp đơn chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO). Sự quan tâm cuồng nhiệt và nhầm lẫn tai hại đã đẩy cổ phiếu Zoom Technologies – vốn giao dịch qua OTC – lên tới mức 5.76 USD/cp, tương đương với mức vốn hóa 17 triệu USD.

Đặt lên bàn cân so sánh với màn chào sàn của Zoom Video – vốn hóa của công ty này chỉ mới vượt ngưỡng 16 tỷ USD, trong đó hơn 13 triệu cổ phiếu được “sang tay” trong 30 phút đầu chào sàn. Cổ phiếu Zoom Video tăng tới 83% so với giá IPO 36 USD/cp được thiết lập ra trong ngày thứ Tư (17/04).

Sự nhầm lẫn tai hại này đã khiến các nhà điều hành lo ngại. Trong ngày thứ Năm (18/04), OTC Markets Group đã lên tiếng xác định Zoom Technologies là “caveat emptor” (tức hãy cẩn trọng trước khi mua), đồng thời cảnh báo các trader nên tránh nhầm lẫn giữa hai thực thể chẳng liên quan gì tới nhau, OTC Markets Group cho biết trong một tuyên bố. Mã của Zoom Technologies là “ZOOM”, còn Zoom Video là “ZM”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma