Nhịp đập Thị trường 05/12: VN-Index vẫn chưa thể chinh phục mốc 960 điểm

05/12/2018 15:31

Lực cầu nhập cuộc mạnh trong phiên chiều giúp VN-Index hồi phục ấn tượng về quanh mốc tham chiếu. Nhưng chỉ số vẫn đang bị cản tại mốc 960 điểm, áp lực bán tại mốc này là khá cao khiến VN-Index đóng cửa giảm nhẹ về dưới mốc tham chiếu.

Nhịp đập Thị trường 05/12: VN-Index vẫn chưa thể chinh phục mốc 960 điểm

Lực cầu nhập cuộc mạnh trong phiên chiều giúp VN-Index hồi phục ấn tượng về quanh mốc tham chiếu. Nhưng chỉ số vẫn đang bị cản tại mốc 960 điểm, áp lực bán tại mốc này là khá cao khiến VN-Index đóng cửa giảm nhẹ về dưới mốc tham chiếu.

Kết phiên, VN-Index đóng cửa giảm 0.18% dừng tại mức 957.14 điểm; HNX-Index tăng 0.33% đóng cửa tại 107.74 điểm. Khối lượng giao dịch trên sàn HOSE hôm nay vẫn đang duy trì ở mức cao đạt 212.455 triệu cổ phiêu với giá trị hơn 4,804 tỷ đồng.

Độ rộng thị trường phiên hôm nay khá cân bằng nghiêng nhẹ về bên mua với 332 mã tăng và 272 mã giảm điểm.

Cổ phiếu BVH là đầu tàu dẫn dăt thị trường trong phiên hôm nay khi tăng đến hơn 4%. Ở nhóm ngân hàng, BID tiếp tục cho thấy sức mạnh khi đảo chiều tăng hơn 1%. Các cổ phiếu khác như CTG, TCB, VCB… cũng duy trì được sắc xanh. Ngược lại ACB, HDB là hai cổ phiếu giảm giá ở nhóm này.

Nhóm thực phẩm - đồ uống, cổ phiếu vốn hóa lớn trong ngành là VNM, SAB đều giảm, riêng MSN vẫn giữ được giá tham chiếu.  Các cổ phiếu Vingroup diễn biến khá trái chiều khi VREVIC đều duy trì mức tăng nhẹ trong khi VHM giảm đến hơn 1.5%.

Hai cổ phiếu lớn trong ngành đường cũng có sự phân hóa rõ rệt khi SBT giảm mạnh hơn 4% ngược lại QNS tăng hơn 2%.

Về phía nhóm ngành thực phẩm-đồ uống và thủy sản là hai nhóm giảm mạnh nhất trên thị trường với mức giảm lần lượt 1.73% và 1.12%. Trong khi đó cả hai nhóm ngành bảo hiểm và dịch vụ lưu trú đều bật tăng mạnh trên 3%.

Khối ngoại bán ròng nhẹ trên sàn HOSE với lực bán tập trung ở các cổ phiếu HPG, PLX, BVH… Trên sàn HNX khối ngoại bán ròng khá mạnh hơn 30 tỷ đồng tập trung ở các cổ phiếu PVS.

14h: Đảo chiều tăng điểm

Thị trường giao dịch sôi động vào đầu phiên chiều với khá nhiều bluechips có dấu hiệu tích cực trở lại. Đặc biệt là các cổ phiếu ngân hàng khi nhóm này đảo chiều lấy lại sắc xanh.

Độ rộng thị trường tỏ ra cân bằng hơn khi có 250 mã tăng và 275 mã giảm.

Sự hồi phục xuất hiện ở hầu hết các nhóm ngành trên thị trường. Các đại diện nổi bật như BVH, HPG, TCB vẫn giữ được sắc xanh từ phiên sáng, trong khi cổ phiếu ngân hàng đa số đều đảo chiều xanh điểm như TPB, BID, CTG đều hồi phục trên 1%.

Các cổ phiếu ngành dệt may cũng đang duy trì đà tăng ấn tượng trong phiên hôm nay khi các cổ phiếu TCM, GIL đều bật tăng mạnh trên 2%.

Bộ đôi cổ phiếu ngành hàng không là VJCHVN vẫn chưa cho thấy dấu hiệu cải thiện khi mặc dù thu hẹp được đà giảm so với phiên sáng nhưng cả hai vẫn đang giảm nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Phiên sáng: Thu hẹp đà giảm

Sự dẫn dắt của các Bluechip đầu ngành cùng lực cầu mạnh đã giúp thị trường Việt Nam có những chuyển biến tích cực khi VN-Index thu hẹp đà giảm về gần mốc tham chiếu sau khi giảm mạnh đột ngột từ khi mở cửa.

Độ rộng thị trường nghiêng mạnh về bên mua với 360 mã tăng và 155 mã giảm.

Sau khi mở cửa phiên mạnh, lực cầu dồi dào ở các cổ phiếu Bluechips đã giúp thị trường liên tục hồi phục và thu hẹp được đà giảm đáng kể. Đà tăng của các cổ phiếu BVH, HPG, TCB… đã đóng góp đáng kể vào sự hồi phục của thị trường. Trái lại, sau chuỗi phiên tăng điểm mạnh liên tiếp, VNM đã chịu áp lực chốt lời lớn và đóng góp lớn nhất vào sự sụt giảm của VN-Index.

Biến động cổ phiếu BVH trong hơn 1 năm qua

Trên sàn HNX-Index, hai cổ phiếu ACB và PVS cũng đang là đầu tàu dẫn dắt chỉ số này khi cả hai đóng góp lớn đến đà tăng của chỉ số này.

Về nhóm ngành, hai nhóm bảo hiểm và dịch vụ lưu trú, du lịch đang là hai nhóm ngành tăng mạnh nhất trên thị trường với mức tăng lần lượt 2.16% và 1.87%. Ở chiều ngược lại, vận chuyển kho bãi và thủy sản là hai nhóm giảm mạnh nhất trên thị trường.

Khối ngoại bán ròng trong phiên sáng trên sàn HOSE, tập trung bán các cổ phiếu HPG, HDB. Khối này cũng bán ròng trên sàn HNX; PVS đang bị khối ngoại bán ròng rất mạnh trong phiên sáng nay.

10h30: Khối lượng duy trì ở mức cao

Bên bán vẫn đang chiếm ưu thế khi thị trường giao dịch khá giằng co bên dưới ngưỡng tham chiếu. Khối lượng giao dịch phiên hôm nay tăng rất mạnh, tính đến 10h25, khối lượng khớp lệnh của VN-Index đã đạt hơn 70 triệu cổ phiếu.

Độ rộng thị trường tiếp tục nghiêng mạnh về bên bán với 301 mã giảm và 156 mã tăng.

Thanh khoản toàn thị trường tính đến gần 10h25 ở mức cao hơn gần 2,000 tỷ đồng, tương ứng với gần 90 triệu đơn vị được giao dịch. Giao dịch đáng kể nhất thời điểm hiện tại thuộc về một số cổ phiếu như MBB, HPG, STB trên HOSE hay VCG, ACB, PVS trên HNX.

HPG đang có khối lượng giao dịch nằm trong top dẫn đầu thị trường hiện nay và cổ phiếu này cũng đang đóng vai trò cầm trịch giúp VN-Index hạn chế giảm sâu. Trong khi đó, tín hiệu tiêu cực từ VNM, VCB và GAS vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện.

Biến động giá cổ phiếu HPG trong một năm qua

 

Ở cổ phiếu bất động sản, khu công nghiệp NTC đang bật tăng rất mạnh trong phiên hôm nay lên gần 5% sau thông tin doanh nghiệp có thể sẽ chi trả cổ tức 100% bằng tiền mặt.

Trong khi đó, sắc đỏ vẫn đang chiếm ưu thế ở nhóm ngân hàng khi cả nhóm này chỉ xuất hiện 3 mã tăng điểm.

9h30: Tâm lý không quá bi quan

Những nhận định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về lộ trình tăng lãi suất và sự giảm lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm dấy lên những rủi ro về sự suy thoái kinh tế toàn cầu, góp phần tạo nên sự lao dốc mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ. Tuy vậy, những điều này vẫn tác động không quá lớn lên thị trường Việt Nam.

Mặc dù chịu áp lực bán ngay từ khi mở cửa khiến thị trường chìm trong sắc đỏ. Các chỉ số nhanh chóng hồi phục và duy trì ở mức giảm nhẹ 0.5%. Hiện tượng bán tháo đã không xảy ra trong khi lực cầu tại các vùng giá thấp vẫn hiện hữu.

Độ rộng thị trường nghiêng nhẹ về bên bán vào đầu phiên khi có 110 mã tăng và 247 mã giảm.

VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) giảm trong khi FTSE Vietnam UCITS ETF (XFVT) tăng trong phiên giao dịch tối qua. VNM ETF ở trong trạng thái premium nhưng XFVT lại đang discount nên dự kiến sẽ ảnh hưởng phức tạp đến thị trường chung trong ngắn hạn.

Hai cổ phiếu HPG và VRE đang là trụ chính của thị trường thời điểm hiện tại, trong khi áp lực chốt diễn ra ở các cổ phiếu VNM, GAS và VCB là nguyên nhân chính khiến thị trường đỏ lửa. Về phía nhóm ngành, lưu trú và du lịch vẫn đang duy trì mức tăng 1.28% trong khi chứng khoán và khai khoáng đang là 2 nhóm giảm mạnh nhất trên thị trường.

Nguyên Hoàng

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma