Nhịp đập Thị trường 08/11: Midcap đỡ VN-Index chiều nay

08/11/2018 15:27

Diễn biến chỉ số VN-Index trong phiên chều khiến nhiều người lo lắng, khi có dấu hiệu lùi gần về tham chiếu. VN30 lùi nhanh và có lúc chỉ cao hơn chừng 0.4 điểm trên tham chiếu. Diễn biến bớt nóng trên các sàn chứng khoán Châu Á có lẽ cũng có tác động phần nào đến tâm lý và diễn biến chứng khoán Việt Nam.

Nhịp đập Thị trường 08/11: Midcap đỡ VN-Index chiều nay

Diễn biến chỉ số VN-Index trong phiên chều khiến nhiều người lo lắng, khi có dấu hiệu lùi gần về tham chiếu. VN30 lùi nhanh và có lúc chỉ cao hơn chừng 0.4 điểm trên tham chiếu. Diễn biến bớt nóng trên các sàn chứng khoán Châu Á có lẽ cũng có tác động phần nào đến tâm lý và diễn biến chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên đến khoảng 14h, tình hình đã ổn định trở lại, chỉ số đi ngang và đóng cửa ở mức 926.28 điểm, tăng 0.45%. Lực đỡ chỉ số không đến từ VN30, mà có lẽ từ nhóm midcap. Chỉ số đại diện nhóm này tuy cũng dao động gần giống chỉ số chính, nhưng mức tăng gấp 2 lần, +0.83% vào cuối phiên chiều. Dù vậy, có vẻ như kỳ vọng vào cú hích từ kết quả bầu cử lưỡng viện Mỹ đã không đủ mạnh để đẩy bật chỉ số.

Trong nhóm VN30, số lượng mã giảm giá đã lên đến 12 mã, trong đó MWG giảm mạnh nhất (-1.8%), tiếp theo là ROS (-0.8%) và STB (-0.8%). Bên tăng giá, bất ngờ lại là HSG (+2.1%).

Diễn biến chỉ số HNX-Index cũng đồng dạng với VN-Index, tuy nhiên UPCoM-Index lại tăng ngược. Chỉ số sàn UPCoM được hỗ trợ bởi POW (+4.4%), HVN (+2.5%)…

HĐQT LDG vừa thông qua nghị quyết chuyển nhượng dự án Khu du lịch và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Grand World ở Phú Quốc, với tổng giá trị chuyển nhượng không thấp hơn 1,180 tỷ đồng. Cũng theo nghị quyết này, có vẻ LDG chưa có người mua cụ thể. Do đó, có lẽ thông tin này chưa phản ánh vào giá cổ phiếu. Hôm nay LDG tăng giá 3.5% sau khi giảm 2 phiên trước. DXG, 1 công ty luôn được nhắc đến cùng LDG, chiều nay cũng tăng giá 1.6%.

Nhóm thủy sản lại nổi sóng với ICF, ABT, ACL đều tăng hơn 6%, IDI tăng 4.6%, ANVHVG tăng khoảng 4%.

Nhóm tôn thép vẫn giữ nguyên tình trạng phân hóa cho đến cuối phiên chiều. HPG giảm, nhưng HSG tăng. HSG tăng nhưng NKG lại giảm. POM bất ngờ tăng 6.6%, mức tăng này kéo dài suốt từ sáng. Khối ngoại cũng bán ròng HPG nhưng lại mua ròng HSG.

KDC đón chào VI Fund với tư cách cổ đông lớn. Quỹ này trong hơn 1 năm qua đã nổi tiến với thương vụ đầu tư vào GMD. Liệu KDC có phải là 1 case tiếp theo của họ, hãy chờ xem. Tuy nhiên, giá cổ phiếu KDC chiều nay chỉ tăng chừng 1.6%. Cổ phiếu KDC cũng đi ngang với biên độ dao động rất hẹp từ khoảng giữa tháng 10 đến nay.

11h30: Lại muốn chốt lời sớm sao?

VN-Index vẫn giữ được đà tăng khá khi đóng cửa ở mức 926.88 điểm, tăng 0.51%, trong đó VN30-Index tăng 0.38% lên 902.69 điểm. Dù điểm số có giảm nhẹ so với đầu phiên sáng, nhưng kết quả nói chung vẫn tích cực. Trên sàn HOSE, tổng số mã tăng giá vẫn gấp 2 lần số mã giảm. Tuy vậy, số lượng mã giảm giá đang có vẻ tăng lên, nhà đầu tư lại muốn chốt lời sớm sao?

Diễn biến trên HNX và UPCoM khá đồng dạng với HOSE, dù có vẻ như 2 sàn này rung lắc mạnh hơn chút. Trên HNX, số mã tăng giá cũng gấn 2 lần số giảm, nhưng nhiều nhất vẫn là số mã đứng giá. Thậm chí trên UPCoM, số mã đứng giá lên tới 686 mã, tức gần 90% tổng số cổ phiếu, bao gồm cả những mã không có giao dịch, vốn là “chuyện thường ngày ở huyện”.

Trong nhóm VN30, số lượng mã giảm giá đã tăng lên, trong đó ngoài MWG và ROS đã xuất hiện thêm MSN, HPG, CII, NVLREE, VJC, VPB… vẫn là những mã tăng giá tốt suốt phiên sáng nay.

Diễn biến sàn phái sinh cũng cho thấy tâm lý nhà đầu tư khá lạc quan nhưng vẫn còn thận trọng. 3 trên 4 hợp đồng tương lai đều đang có giá cao hơn điểm số chứng khoán cơ sở, với mức chênh khá nhỏ.

Nhóm sắt thép đang có diễn biến phân hóa khá khó hiểu. HSG tăng giá 2% khi HPG giảm nhẹ 0.3%. POM bất ngờ tăng giá tới 5.6%. HSG tăng giá có lẽ nhờ thông tin Mỹ sắp áp thuế mới với nhôm tấm Trung Quốc, nhưng chả lẽ nhà đầu tư bỏ quên HPG khi doanh nghiệp cũng vừa đưa nhà máy sản xuất tôn mạ vào hoạt động thương mại?

FLC đã tăng hơn 10% trong 2 phiên, tính cả sáng nay. Riêng sáng nay cổ phiếu này tăng giá tới 6.3% với gần 11 triệu cp được trao tay. Chưa rõ 2 phiên tăng giá này có nguyên do từ hoạt động doanh nghiệp hay không, ví dụ như “vụ bay” chẳng hạn.

Nhóm dầu khí có lẽ giảm đà hưng phấn sớm hơn các nhóm lớn khác. GAS chỉ còn tăng 0.5%, PVD chỉ tăng 0.3% dù khối ngoại vẫn mua ròng, PVS đã quay về tham chiếu, còn PVT thậm chí giảm. Phải chăng bây giờ nhà đầu tư đã chú ý hơn đến mối tương quan giữa giá cổ phiếu nhóm này với giá dầu thế giới?

PVTex hoạt động hiệu quả rõ rệt với cái bắt tay từ An Phát (AAA). Đây là thông tin có lẽ giúp cổ phiếu AAA tăng giá gần 5% sáng nay. Tuy nhiên, còn khá sớm để đảo lại mệnh đề trên: AAA vẫn giữ được hiệu quả khi bắt tay với Pvtex. AAA đã công bố BCTC Q3, trong đó doanh thu cả quý 3 lẫn 9 tháng đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, nhưng lãi ròng cả quý 3 lẫn 9 tháng thì ngược lại. Cổ phiếu này cũng rớt giá khá mạnh trong tháng 10, đi ngang trong các phiên đầu tháng 11 trước khi tăng mạnh sáng nay.

10h45: Thị trường vẫn lạc quan dù index lùi một chút

VN-Index ngay sau đợt ATO đã tăng tiếp lên 932.86 điểm, sau đó lùi lại một chút và ổn định quanh 927-928 điểm, tăng 0.6-0.65%. Tương tự là VN30-Index, hiện đi ngang ở 904 điểm (+0.5%).

Nhìn chung thị trường vẫn giữ nguyên đà hưng phấn, chỉ bị “phá đám” bởi ROS và MWG, và thỉnh thoảng là VIC (dao động lúc xanh lúc đỏ quanh tham chiếu). ROS đang giảm giá 2.6%, và MWG giảm gần 1%. MWG sáng nay tiếp tục vận xui với thông tin rò rỉ thông tin người mua hàng.

Các chỉ số index ở các thị trường chứng khoán lớn châu Á cũng tăng khá, và cũng được coi là tác động gián tiếp tích cực lên sàn chứng Việt nam.

Sáng nay Quốc hôi đã thông qua một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô năm 2019, trong đó tăng trưởng GDP 6.6-6.8%, CPI khoảng 4%. Như vậy 2 chỉ tiêu này không có gì thay đổi so với năm 2018, dù đang có rất nhiều khả năng CPI 2018 sẽ vượt 4%. Thị trường chứng khoán có lẽ chưa có phản ứng gì với những tin tức này.

Tối qua đại diện MWG cũng cho biết lỗi rò rỉ thông tin khách hàng không phải do họ, mà do hacker hack thiết bị của ngân hàng. MWG cũng không lưu dữ liệu khách hàng. Tuy nhiên giá cổ phiếu MWG sáng nay vẫn giảm chừng 1%, có lẽ còn phân vân vì câu chuyện ở MWG vẫn chưa kết thúc. May thay, khối ngoại không hề có động tĩnh gì ở MWG.

OGC đã có lãi trong quý 3 năm nay. Thông tin này có lẽ đã phản ánh vào giá cổ phiếu, khi thị giá tăng từ 2,500 đ lên 3,140 đ/cp hiện nay. Dù thị giá quá thấp, nhưng mức tăng giá tính theo % lại rất lớn.

Mở cửa: Hưng phấn ngay từ đầu phiên

Thông tin chỉ số chứng khoán Mỹ tăng hơn 2% đêm qua đã tác động rất lớn đến tâm lý nhà đầu tư sàn chứng khoán Việt Nam sáng nay. Khi đợt ATO đến thời điểm khớp lệnh, 28/30 mã trong nhóm VN30 đều tăng. Chỉ số VN30-Index tăng hơn 1%, kéo theo chỉ số VN-Index cũng tăng gần 1%, và vẫn có dấu hiệu tăng thêm.

BID tiếp tục lãnh ấn tiên phong kéo nhóm ngân hàng tăng giá. Cổ phiếu này sáng nay mở cửa tăng gần 2.5% lên 33,500 đ/cp. Các đại gia ngân hàng khác như VCB, CTG, ACB… cũng tăng giá đáng kể.

VIC tiếp tục chuỗi ngày đi ngang trong biên độ hẹp, bất kể doanh nghiệp đang làm ăn tưng bừng thế nào, từ Vinfast đến Vinsmart và giờ mới nhất là “VinF1”. Tập đoàn này đã công bố tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận 9 tháng đầu năm tích cực, tuy nhiên P/E vẫn treo cao như bất kỳ startup nhỏ nhoi nào, do đó có lẽ nhà đầu tư chỉ mong cổ phiếu này đừng giảm giá là mừng.

MWG đang là tâm điểm bàn luận vì chuyện rò rỉ thông tin thẻ tín dụng khách hàng, cũng như khả năng cạnh tranh đến từ… Vinsmart. Tuy chưa rõ bản chất sự việc là gì, cũng như còn quá sớm để nói đế sự đe dọa từ Vinsmart, tuy nhiên rõ ràng những thông tin loại này đều tác động sớm về mặt tâm lý. Điều khá thú vị là cổ phiếu này sau khi giảm mạnh hồi cuối tháng 10 thì giờ lại đi ngang chứ không có giảm.

Giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh, dầu WTI hiện chỉ còn khoảng 62 USD/thùng, sau khi có thông tin sản lượng từ Mỹ tăng kỷ lục còn dự trữ nội địa tăng mạnh hơn dự kiến. Tuy vậy nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn tràn ngập sắc xanh, rõ ràng nhờ tâm lý đám đông đang hưng phấn trên TTCK. GAS tăng 1.2%, PVS tăng 1.6%, PVD tăng 1.8%... Dù vậy nhà đầu tư cũng sẽ sớm để ý lại mối liên hệ giữa biến động giá dầu và giá cổ phiếu ngành này.

Hôm nay Quốc hội sẽ họp thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển 2019. Đây có thể là thông tin tích cực lên TTCK trong vài phiên tới.

Hoàng Nam

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma